+
Aa
-
like
comment

Ông Biden vừa thêm cho nước Mỹ một ngày lễ mới

18/06/2021 08:13

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Phó tổng thống Kamala Harris cùng ký ban hành luật đưa ngày 19/6 thành lễ kỷ niệm giải phóng nô lệ, trong lúc nước Mỹ còn chia rẽ về vấn đề chủng tộc.

“Lễ Juneteenth đánh dấu đêm dài gian khổ dưới chế độ nô lệ cùng lời hứa hẹn về ngày mai xán lạn hơn sắp đến”, ông Biden nói trong buổi lễ ngày 17/6, Reuters đưa tin ngày 18/6.

Juneteenth sẽ là ngày lễ thứ 11 được chính quyền liên bang công nhận. Đây là lần đầu tiên Mỹ có ngày lễ liên bang mới trong gần 40 năm trở lại, theo Reuters.

Lễ Juneteenth kỷ niệm ngày 19/6/1865, khi một tướng phe Liên bang tuyên bố với một nhóm nô lệ ở Texas (bang theo phe Liên minh ủng hộ chế độ nô lệ) rằng họ đã được giải phóng từ 2 năm trước, nhờ Tuyên ngôn giải phóng nô lệ của Tổng thống Abraham Lincoln được đưa ra trong thời nội chiến Mỹ.

phan biet chung toc anh 1
Ông Biden trong buổi lễ ký ban hành luật đưa ngày 19/6 thành lễ kỷ niệm giải phóng nô lệ. Ảnh: Reuters.

Những người định cư châu Âu bắt người châu Phi làm nô lệ và đưa tới thuộc địa Anh, nơi là nước Mỹ hiện đại. Hàng triệu người ở Mỹ bị coi là tài sản cho tới khi Tu chính án hiến pháp thứ 13 được thông qua vào năm 1865.

“Quốc gia vĩ đại không thờ ơ trước những khoảnh khắc đau đớn nhất… (mà sẽ) ôm trọn lấy chúng”, ông Biden nói.

Các nhân viên làm việc cho chính quyền liên bang sẽ bắt đầu nghỉ lễ Juneteenth vào ngày 18/6 năm nay do ngày 19/6 rơi vào thứ bảy, Văn phòng Quản lý nhân sự liên bang Mỹ thông báo trên Twitter.

Ông Biden cùng các thành viên đảng Dân chủ đang gặp áp lực cần phản ứng trước một loạt các dự luật ở tiểu bang do đảng Cộng hòa hậu thuẫn. Các dự luật này bị cho là sẽ ngăn chặn quyền bầu cử của nhóm thiểu số và cản trở các biện pháp giải quyết tình trạng cảnh sát giết hại người da đen.

Trong khi những người nổi tiếng và giới chức liên bang vui mừng trước ngày lễ mới, một số người đặt câu hỏi liệu động thái này có thật sự tác động tới những vấn đề bám rễ sâu tại Mỹ hay không.

Việc tạo ra ngày lễ liên bang Juneteenth sẽ là một “thất bại” nếu chỉ công nhận ngày tháng mà không thúc đẩy hành động về những vấn đề như bạo lực cảnh sát, quyền bầu cử, và khoảng cách giàu nghèo giữa các chủng tộc, Matthew Delmont, giáo sư lịch sử tại Đại học Dartmouth (Mỹ), nhận định.

Động thái công nhận lễ Juneteenth diễn ra một năm sau khi nước Mỹ rung chuyển trước các cuộc biểu tình chống cảnh sát và phân biệt chủng tộc. Những cuộc biểu tình này bộc phát sau khi George Floyd, người đàn ông da đen, chết dưới tay cảnh sát thành phố Minneapolis.

Quốc Đạt

Bài mới
Đọc nhiều