+
Aa
-
like
comment

Ông Biden tuyên bố ‘Mỹ đã trở lại cuộc chơi’

11/11/2020 07:30

Tổng thống đắc cử Joe Biden gửi thông điệp đầu tiên đến các nhà lãnh đạo trên thế giới: “Nước Mỹ đã quay trở lại cuộc chơi”.

Ngày 10/11, các nhà lãnh đạo thuộc phe đồng minh thân cận của Mỹ đã gọi điện chúc mừng Tổng thống đắc cử Joe Biden, đồng thời cam kết hợp tác để trải qua giai đoạn bất thường như hiện tại.

Các nhà lãnh đạo chủ động liên hệ với ông Joe Biden bao gồm Thủ tướng Anh Boris Johnson, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Angela Merkel. Dù vậy, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo vẫn khẳng định ông Donald Trump sẽ tiếp tục giữ chức tổng thống.

“Tôi sẽ để họ biết rằng nước Mỹ đã trở lại. Chúng ta sẽ trở lại cuộc chơi và chúng ta không đơn độc”, ông Biden chia sẻ với các phóng viên từ bang quê huơng Delaware.

Nhóm chuyển giao quyền lực của ông Joe Biden dự định làm việc với các đối tác châu Âu để ngăn chặn đại dịch và tình trạng biến đổi khí hậu.Trước đó, Tổng thống Trump và các đồng minh từng có quan điểm khác biệt về vấn đề này.

Ong Joe Biden tuyen bo ‘My da tro lai cuoc choi’ anh 1
Tổng thống đắc cử Joe Biden. Ảnh: AP.

Trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Đức Angela Merkel, ông Biden đã ca ngợi tài năng lãnh đạo của bà, đồng thời kêu gọi “hồi phục các mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương, bao gồm NATO và EU”.

Thủ tướng Anh Boris Johnson, người bạn thân thiết của Tổng thống Trump, cũng có cuộc điện đàm kéo dài 20 phút với Tổng thống đắc cử Joe Biden. Sau đó, ông Johnson chia sẻ trên Twitter rằng cả hai sẽ hợp tác về biến đổi khí hâụ, “thúc đẩy nền dân chủ và xây dựng đất nước sau đại dịch”.

Các nhà lãnh đạo trong nhóm G7 cùng nhiều đồng minh thân cận nhất của ông Trump, như Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Thái tử Arab Saudi Mohammed bin Salman, đều gửi lời chúc mừng đến Tổng thống đắc cử Joe Biden.

Các hãng truyền thông Mỹ đã xác nhận việc ông Joe Biden giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020. Nhờ sự ủng hộ của nhiều bang chiến trường quan trọng, ông Biden đã vượt lên dẫn đầu ở cả số phiếu đại cử tri và số phiếu phổ thông.

Uyên Uyên/ZNS

Bài mới
Đọc nhiều