+
Aa
-
like
comment

Ông Biden theo bước ông Trump đẩy mạnh ‘dùng hàng Mỹ’

25/01/2021 22:23

Tổng thống Joe Biden dự kiến tiếp tục thúc đẩy chính sách “người Mỹ dùng hàng Mỹ” mà ông Donald Trump luôn tích cực quảng bá khi còn tại vị.

AFP cho biết ông Biden sẽ ký sắc lệnh hành pháp vào ngày 25/1 (giờ địa phương) để ưu tiên cho các công ty và sản phẩm của Mỹ trong mọi giao dịch của chính phủ liên bang.

Theo các quan chức cấp cao của Nhà Trắng, sắc lệnh nói trên hướng đến mục tiêu thúc đẩy tổng sản lượng quốc gia, đồng thời tăng đầu tư vào các ngành sản xuất nội địa, tạo việc làm trong nước.

Cách làm này tương tự với ông Trump, theo USA Today. Khi mới bước vào Nhà Trắng hồi đầu năm 2017, ông Trump cũng ký loạt sắc lệnh hành pháp nhằm siết chặt quy định buộc các cơ quan liên bang phải sử dụng hàng hóa, dịch vụ Mỹ khi có thể.

Biden thuc day nguoi My dung hang My anh 1
Ông Biden dự kiến ký sắc lệnh hành pháp yêu cầu các cơ quan liên bang ưu tiên hàng Mỹ hơn. Ảnh: Reuters.

Chưa đầy một tuần sau khi nhậm chức, ông Biden liên tục thúc đẩy những ưu tiên của mình thông qua việc ban hành các lệnh hành pháp, ngay cả khi nội các của ông vẫn chưa hoàn thiện.

Quyết định ban hành sắc lệnh nói trên của ông Biden nối tiếp đường lối về mặt thương mại của những người tiền nhiệm, đặc biệt là cựu Tổng thống Trump.

Nhưng thay vì hướng tới chiến tranh thương mại như ông Trump, tân tổng thống thúc đẩy phương châm “người Mỹ dùng hàng Mỹ” để tận dụng sức mua của chính phủ liên bang.

“Nguồn tiền mà chính phủ rót ra là công cụ mạnh mẽ để hỗ trợ nhân công và các nhà sản xuất của Mỹ. Chỉ riêng việc ký hợp đồng đã chiếm gần 600 tỷ USD trong chi tiêu liên bang”, hãng tin AFP dẫn lời một quan chức Mỹ.

Đạo luật Mua hàng Mỹ ban hành vào năm 1933 vẫn còn hiệu lực. Đạo luật này yêu cầu các cơ quan liên bang ưu tiên mua hàng hóa được sản xuất trên đất Mỹ. Nhưng “chính sách ưu tiên này không phải lúc nào cũng được thực hiện nhất quán hoặc hiệu quả”, theo chính quyền Biden.

Lệnh hành pháp ưu tiên hàng Mỹ, đồng thời hiện thực hóa lời cam kết của ông Biden về nỗ lực tăng cường chuỗi cung ứng sau khi đắc cử.

(Theo AFP)

Bài mới
Đọc nhiều