+
Aa
-
like
comment

Tổng thống Biden ở đâu khi Nga tuyên bố “khai hỏa” tại Ukraine?

Bích Vân - 24/02/2022 15:36

Trang Al Jazeera đăng tải bài viết, Tổng thống Mỹ đã có nhiều động thái nhanh chóng giữa lúc ông Putin ra quyết định quân sự lớn. Nhưng thực chất Tổng thống Biden và đã làm gì để giúp đỡ cho Ukraine?

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tuyên bố sẽ tăng cường “hỗ trợ và giúp đỡ” Ukraine trong một cuộc điện đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngay sau khi Nga tiến hành động thái quân sự tại nước này.

Trong cuộc điện đàm vào đầu ngày 24/2, ông Biden cho biết Mỹ sẽ “tiếp tục hỗ trợ và giúp đỡ Ukraine và người dân Ukraine”.

Ngoài ra, Tổng thống Biden lên án “hành động vô cớ và phi lý của lực lượng quân đội Nga”.

Trong một tuyên bố, Tổng thống Mỹ cho biết ông Zelensky yêu cầu Mỹ “kêu gọi các nhà lãnh đạo trên thế giới lên tiếng rõ ràng chống lại hành động thô bạo” của Nga.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã lên án hành động của Nga ngay sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố hành động quân sự ở khu vực Donbas, miền đông Ukraine.

Trong một tuyên bố trước đó được công bố vào đầu ngày 23/2, Tổng thống Biden cho biết ông sẽ gặp những người đồng cấp G7 vào ngày 24/2 để vạch ra các biện pháp nghiêm khắc hơn chống lại Nga, nói rằng Mỹ và các đồng minh sẽ hành động “một cách thống nhất và quyết đoán” và “sẽ áp đặt nghiêm khắc các biện pháp trừng phạt đối với Nga “.

“Tổng thống Putin đã chọn một cuộc chiến được tính toán trước sẽ mang lại thiệt hại thảm khốc về người và của”, Tổng thống Biden nói.

Báo cáo từ Washington, DC, phóng viên Heidi Zhou-Castro của Al Jazeera cho biết nhà lãnh đạo Mỹ dự kiến sẽ công bố “một loạt các biện pháp trừng phạt”, và Nhà Trắng tuyên bố “sẽ không có tổ chức tài chính nào ở Nga được an toàn trước các biện pháp trừng phạt này”.

Nhà Trắng chưa cung cấp thêm thông tin chi tiết về các hành động dự kiến.

Ông Biden trong nhiều tuần qua đã buộc phải gia tăng áp lực lên các biện pháp trừng phạt chống lại Moscow, khi các nhà lập pháp tại Quốc hội Mỹ đều có sự đồng thuận hiếm hoi đối với sự leo thang căng thẳng sau động thái quân sự của Nga.

“Lưỡng đảng Mỹ đều ủng hộ quyết định của tổng thống”, phóng viên Al Jazeera cho biết. Đầu tuần này, Washington đã công bố một gói trừng phạt của phương Tây đối với các nhà tài phiệt, các tổ chức tài chính và xuất khẩu của Nga.

Hôm 23/2, phương Tây tiếp tục tăng cường sức ép đối với ông Putin bằng cách áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với công ty xây dựng đường ống dẫn khí Nord Stream 2 trị giá 11 tỷ USD và các quan chức của công ty – một động thái mà ông Biden đã trì hoãn trong nhiều tháng.

Hôm 22/2, Đức đã đóng băng dự án đường ống Nord Stream 2 – vốn đã được xây dựng nhưng chưa đi vào hoạt động, trong bối cảnh lo ngại rằng nó có thể cho phép Moscow biến năng lượng thành vũ khí chống lại châu Âu.

Ông Biden cũng nói rằng Washington sẽ phối hợp với các đồng minh NATO “để đảm bảo một phản ứng thống nhất, mạnh mẽ ngăn cản bất kỳ hành động gây hấn nào chống lại liên minh”.

Bích Vân

Bài mới
Đọc nhiều