+
Aa
-
like
comment

Ông Biden nói thẳng: "Sẽ buộc Trung Quốc phải tuân thủ quy tắc"

26/03/2021 06:54

Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố sẽ buộc Trung Quốc phải “tuân thủ quy tắc” và sẽ hành động đáp trả Triều Tiên nếu tình hình leo thang sau các vụ phóng tên lửa gần đây của Bình Nhưỡng.

Ông Biden nói thẳng: Sẽ buộc Trung Quốc phải tuân thủ quy tắc - 1
Tổng thống Mỹ Joe Biden (Ảnh: AFP)

Reuters cho hay, Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 25/3 đã có cuộc họp báo đầu tiên sau 2 tháng nhậm chức. Trong cuộc họp báo kéo dài hơn 1 giờ đồng hồ này, chủ nhân Nhà Trắng đề cập đến hàng loạt vấn đề bao gồm cả đối nội và đối ngoại.

Buộc Trung Quốc tuân thủ quy tắc

Ông Biden dành thời lượng lớn của cuộc họp báo để nói về những việc mà Mỹ sẽ làm để buộc Trung Quốc chịu trách nhiệm về các vấn đề khiến Washington quan ngại như xuất nhập khẩu, nhân quyền.

“Đầu tháng này, tôi đã hội đàm với lãnh đạo các nước đồng minh trong Bộ Tứ gồm Nhật Bản, Ấn Độ và Australia để thảo luận cách thức để buộc Trung Quốc chịu trách nhiệm ở khu vực… Tôi sẽ mời một liên minh dân chủ tới đây để thảo luận về tương lai, để làm rõ quan điểm rằng, để giải quyết các vấn đề này, chúng ta phải buộc Trung Quốc tuân thủ luật pháp quốc tế, cạnh tranh công bằng”, ông Biden nói. Tuy nhiên, ông Biden cũng nhấn mạnh, Mỹ thực sự không muốn đối đầu với Trung Quốc.

Trả lời câu hỏi về các chính sách thuế quan với Trung Quốc từ thời chính quyền tiền nhiệm Donald Trump, ông Biden cho biết, hiện tại chính quyền của ông sẽ giữ nguyên chính sách này và coi đó là đòn bẩy cho các cuộc đàm phán trong tương lai.

Cảnh báo Triều Tiên

Ông Biden nói thẳng: Sẽ buộc Trung Quốc phải tuân thủ quy tắc - 2
Hình ảnh vụ phóng tên lửa hành trình của Triều Tiên hôm 21/3 được đăng tải trên trang chủ hãng thông tấn KCNA (Ảnh: Yonhap).

Liên quan đến hai vụ phóng tên lửa gần đây của Triều Tiên, Tổng thống Biden cảnh báo, Mỹ sẽ “hành động” nếu Bình Nhưỡng tiếp tục thử tên lửa đạn đạo. “Chúng tôi sẽ tham vấn các đồng minh và đối tác và sẽ hành động nếu họ chọn cách leo thang tình hình. Chúng tôi sẽ đáp trả tương xứng”.

Ông Biden cũng nhấn mạnh, ông nhất trí quan điểm với cựu Tổng thống Barack Obama – người từng cảnh báo năm 2016 trước khi rời nhiệm sở rằng Triều Tiên là mối đe dọa chính sách đối ngoại lớn nhất của Mỹ. Ông cho biết thêm, chính quyền của ông đã chuẩn bị một số giải pháp ngoại giao cho vấn đề Triều Tiên, nhưng trên cơ sở có điều kiện để đạt mục tiêu giải trừ hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Tuyên bố của ông Biden đưa ra sau khi Triều Tiên thực hiện hai vụ phóng tên lửa liên tiếp hôm 21/3 và 25/3, gồm một vụ thử tên lửa hành trình và một vụ thử tên lửa đạn đạo. Chủ nhân Nhà Trắng nói rằng, các vụ thử tên lửa đạn đạo của Triều Tiên là vi phạm nghị quyết của Liên Hợp Quốc.

Vấn đề nhập cư và đại dịch Covid-19

Ngoài vấn đề Trung Quốc, Triều Tiên, trong cuộc họp báo, ông Biden cũng trả lời hàng loạt câu hỏi liên quan đến đối nội và đối ngoại khác. Ông cho biết, chính quyền của ông sẽ tập trung vào cải thiện quan hệ với các đồng minh của Mỹ sau nhiệm kỳ rạn nứt của ông Trump. Ông thừa nhận, ông có quan điểm trái ngược người tiền nhiệm về một số vấn đề.

Liên quan đến vấn đề nhập cư, ông Biden bác bỏ quan điểm cho rằng nước Mỹ đang đối mặt với một “cuộc khủng hoảng” nhập cư. Ông cho rằng, lượng người nhập cư vào Mỹ tăng đột biến là do yếu tố thời điểm, không phải do ông nới lỏng chính sách. Theo ông, tình hình nhập cư hiện nay là hệ quả của các chính sách từ thời ông Trump và vấn đề sẽ dần dần được giải quyết khi các chính sách mới ra đời nhằm xây dựng lại hệ thống nhập cư.

Về Covid-19, ông Biden khẳng định lại, đối phó đại dịch là một trong những ưu tiên hàng đầu của ông trong những tháng đầu nhiệm sở và đó cũng là lý do khiến cuộc họp báo đầu tiên của ông trễ hơn so với những người tiền nhiệm. Ông Biden đặt ra mục tiêu mới là tiêm 200 triệu liều vắc xin Covid-19 cho người Mỹ trong vòng 100 ngày đầu nhiệm sở, thay vì 100 triệu liều như cam kết trước đó.

Cuộc họp báo của ông Biden kéo dài hơn 1 giờ đồng hồ và cho thấy ông đã chuẩn bị khá kỹ lưỡng cho sự kiện này sau khi có những đồn đoán về lý do khiến ông chậm trễ họp báo. Cuộc họp báo diễn ra trong bối cảnh chính quyền của ông Biden đang phải đối mặt với hàng loạt thách thức cả đối nội và đối ngoại như đại dịch Covid-19, vấn đề nhập cư, vấn nạn phân biệt chủng tộc hay căng thẳng với Nga và Trung Quốc.

Minh Phương/Reuters, AFP

Bài mới
Đọc nhiều