+
Aa
-
like
comment

Ông Biden công kích ông Trump vì vụ tấn công mạng rúng động Mỹ

23/12/2020 10:52

Tổng thống mới đắc cử Joe Biden cáo buộc chính quyền của đương kim lãnh đạo Nhà Trắng Donald Trump thất bại trong việc ngăn chặn vụ tấn công mạng nghiêm trọng nhằm vào các hệ thống của chính phủ và tư nhân Mỹ.

“Cuộc tấn công này tạo ra nguy cơ nghiêm trọng đối với an ninh quốc gia của chúng ta. Nó đã được lên kế hoạch và dàn dựng cẩn thận. Nó được thực hiện bằng cách sử dụng các công cụ mạng tinh vi. Những kẻ tập kích đã thành công trong việc phát hiện chính phủ liên bang mất cảnh giác và không chuẩn bị. Chính quyền Trump đã thất bại trong việc ưu tiên an ninh mạng”, ông Biden nói trong bài phát biểu ở Wilmington, bang Delaware hôm 22/12.

Ông Biden công kích ông Trump vì vụ tấn công mạng rúng động Mỹ
Ông Biden (trái) cáo buộc chính quyền của ông Trump thất bại trong việc ngăn chặn vụ tấn công mạng nghiêm trọng vào các cơ quan chính phủ và tư nhân Mỹ. Ảnh: Axios

Ông Biden cho rằng, cuộc tấn công có dấu hiệu hoạt động mạng của Nga và kêu gọi chính quyền Trump đưa ra sắc lệnh chính thức để buộc các thủ phạm phải chịu trách nhiệm.

Theo báo The Hill, phát biểu của ông Biden được đưa ra sau khi Tổng thống Trump hạ thấp mức độ nghiêm trọng của sự cố và hoài nghi liệu Nga có thực sự đứng sau vụ việc này hay không, bất chấp việc Ngoại trưởng Mike Pompeo quy trách nhiệm sự cố cho Moscow.

Tổng thống mới đắc cử không tiết lộ liệu ông có coi vụ tấn công mạng là hành động chiến tranh hay không, nhưng khẳng định cơ quan chức năng cần đánh giá tổn thất.

Ông Biden cũng phản bác thông điệp hồi cuối tuần của ông Trump, trong đó đương kim tổng thống quả quyết Washington đang kiểm soát tốt tình hình và đề cập tới khả năng Trung Quốc đã tấn công mạng.

Không quan chức Mỹ nào nhận định Bắc Kinh phải chịu trách nhiệm về sự cố. Bộ trưởng Tư pháp William Barr cũng đồng quan điểm với Ngoại trưởng Pompeo nghi ngờ tin tặc Nga.

Các tin tặc đã xâm nhập vào hệ thống của SolarWinds, bên thứ ba chuyên cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin và qua đó xâm nhập vào một số mạng máy tính của Chính phủ Mỹ, bao gồm cả Bộ Tài chính và Bộ Thương mại.

Vụ đột nhập được tin bắt đầu từ vài tháng trước nhưng chỉ mới được báo chí phanh phui cách đây hơn một tuần.

Ông Biden cam kết, sau khi nhậm chức, chính quyền của ông có thể đáp trả tương xứng những tổn thất mà nước Mỹ phải gánh chịu. Song, ông từ chối hé lộ các biện pháp đang cân nhắc.

Ông Biden cũng nói thêm rằng, Mỹ và các đồng minh cần nhất trí những quy tắc quốc tế về hành vi có trách nhiệm trong không gian mạng.

Tuấn Anh/VNN

Bài mới
Đọc nhiều