+
Aa
-
like
comment

Tổng thống Joe Biden chọn 2 nữ tướng làm tư lệnh quân đội Mỹ

09/03/2021 11:07

Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa đề cử 2 nữ tướng làm tư lệnh quân đội, những vị trí đến nay hầu như chỉ dành cho nam giới.

Theo tuyên bố ngày 8-3 (giờ địa phương), tướng không quân Jacqueline Van Ovost, nữ quân nhân duy nhất mang quân hàm tướng 4 sao – cấp bậc cao nhất trong quân đội Mỹ – được bổ nhiệm làm người đứng đầu Bộ Chỉ huy Vận tải quân đội Mỹ (USTRANSCOM), Hãng tin AFP đưa tin.

“Tôi rất vinh dự được tổng thống đề cử giữ chức vụ chỉ huy của USTRANSCOM. Nếu được xác nhận, tôi cam kết thực hiện sứ mệnh này với sự đam mê mà tôi đã đặt vào mọi vai trò mà tôi đã phục vụ”, bà Van Ovost chia sẻ trên Twitter.

Ông Biden chọn 2 nữ tướng làm tư lệnh quân đội Mỹ - Ảnh 1.
Tổng thống Mỹ Joe Biden (giữa) và hai nữ tướng Jacqueline Van Ovost, Laura Richardson tại Nhà Trắng ngày 8-3

Trong khi đó, tướng 3 sao Laura Richardson được bổ nhiệm làm tư lệnh Bộ Chỉ huy miền Nam (SOUTHCOM) phụ trách khu vực Trung Mỹ và Mỹ Latin. Với cương vị mới này, quân hàm của bà được nâng lên 4 sao.

Trước đó, Mỹ chỉ có một nữ tư lệnh là Lori Robinson của tư lệnh Bộ Chỉ huy miền Bắc (NORTHCOM). Bà Robinson nghỉ hưu năm 2018. Quân đội Mỹ có 11 tư lệnh, tất cả đều do các tướng 4 sao chỉ huy.

“Mỗi người trong số những người phụ nữ này có sự nghiệp dẫn đầu, thể hiện kỹ năng không gì sánh bằng, sự chính trực và nghĩa vụ đối với đất nước. Hôm nay là Ngày quốc tế phụ nữ, và tất cả chúng ta cần nhìn thấy và công nhận những thành tích vượt trội của những người phụ nữ này”, ông Biden nói trong khi giới thiệu hai nữ tướng tại Nhà Trắng.

Tháng trước, báo New York Times đưa tin Lầu Năm Góc đã quyết định đề cử bà Van Ovost và Richardson từ năm ngoái. Tuy nhiên thông báo này đã bị trì hoãn cho đến sau cuộc bầu cử tổng thống tháng 11-2020 vì cựu bộ trưởng quốc phòng Mark Esper lo ngại tổng thống Donald Trump khi đó sẽ không chấp thuận đề cử hai vị tướng này do họ là phụ nữ.

Ngoài ra, ông Biden cũng đề cử đô đốc hải quân John Aquilino, chỉ huy Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ, làm tư lệnh Bộ Chỉ huy Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương (INDOPACOM), thay thế ông Philip Davidson.

(Theo AFP)

Bài mới
Đọc nhiều