+
Aa
-
like
comment

Ông Biden bất ngờ bị giảm xuống 253 phiếu?

Tùng Anh - 05/11/2020 14:09

Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm nay trở nên căng thẳng và hồi hộp đi kèm theo hỗn loạn. Số phiếu ở bang Arizona chưa được kiểm xong, Georgia chuẩn bị gọi tên chiến thắng ông Trump.

Ngày 4/11, hãng nghiên cứu Edison thông báo tại bang Arizona – bang chiến địa trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ – tới nay mới có 86% số phiếu bầu được kiểm, trong đó ứng cử viên của đảng Dân chủ Joe Biden đang dẫn trước đương kim Tổng thống Donald Trump của đảng Cộng hòa với khoảng cách 50,7%-47,9%.

Trước đó, một số hãng truyền thông lớn của Mỹ xác định ông Biden đã giành chiến thắng tại bang quan trọng này.

Trao đổi với báo giới, quan chức phụ trách đối ngoại bang Arizona Katie Hobbs cho biết vẫn còn tới 600.000 phiếu chưa được kiểm.

Hiện số phiếu trên vẫn đang được kiểm và số liệu mới nhất sẽ được công bố vào cuối ngày 4/11 theo giờ địa phương.

Với diễn biến mới nhất trên, nhiều người vẫn hy vọng Tổng thống Trump có cơ hội “lật ngược tình thế” tại bang chiến địa quan trọng có 11 phiếu đại cử tri.

Bau cu Tong thong My 2020: Ong Biden co bi giam phieu?

CNN và New York Times đã đưa tin về con số phiếu đại cử tri cập nhật đối với ông Biden và ông Trump lần lượt là 253 – 214. Trong khi đó, Fox News vẫn thận trọng để tỉ lệ này 264-214.

Thống đốc bang Arizona Doug Ducey kêu gọi kiên nhẫn vì việc kiểm phiếu số lượng lớn lá phiếu vẫn đang tiếp diễn. Ông cũng yêu cầu mọi người không nên đưa ra bất cứ tuyên bố gì vì kết quả thay đổi đáng kể hằng giờ.

Bang Georgia với 16 lá phiếu đại cử tri dự kiến hoàn tất việc kiểm phiếu vào ngày 4/11 (giờ địa phương). Hiện vẫn còn hơn 90.000 lá phiếu cần được đếm, theo Đài Georgia Public Radio. Tổng thống Trump hiện dẫn trước ứng viên Biden, song chỉ với cách biệt chưa tới 40.000 lá phiếu, theo hãng AP.

Theo báo The New York Times, kết quả bầu cử Tổng thống của tiểu bang Georgia vẫn chưa được công bố, tuy nhiên hiện tại Tổng thống Trump đang dẫn trước với chỉ với 0,8%.

Ông Rich Barron, Giám đốc bầu cử hạt Fulton tuyên bố sẽ cố gắng đảm bảo mọi lá phiếu được tính và công việc có thể kéo dài đến nửa đêm hoặc sang ngày 5/11.

“Chúng tôi sẽ hoàn thành trong đêm nay, bằng bất cứ giá nào” – ông Barron nói. Trong số phiếu chưa được kiểm có nhiều phiếu bầu qua thư, theo The Guardian.

Bau cu Tong thong My 2020: Ong Biden co bi giam phieu?
Ông Trump từng tố bỏ phiếu qua thư dễ gây gian lận.

Trong khi đó, việc kiểm phiếu ở bang Bắc Carolina có thể kéo dài đến ngày 12/11, nếu kết quả chung cuộc của cuộc bầu cử tổng thống vẫn chưa rõ ràng. Bắc Carolina cho phép kiểm đếm những phiếu bầu qua thư được gửi đến vào ngày 12/11, miễn có dấu bưu điện vào ngày 3/11.

Giới chức bang Pennsylvania cho biết việc kiểm lượng lớn phiếu bầu ở bang này sẽ “mất vài ngày”. Bang này hiện có 20 phiếu đại cử tri, đã nhận gần 2,6 triệu lá phiếu bầu qua thư. Theo giới chức bang này, số phiếu này gấp 10 lần so với những kỳ bầu cử trước.

Bang Nevada có 6 phiếu đại cử tri hiện tạm ngưng việc kiểm đếm phiếu và sẽ cập nhật thông tin về việc kiểm phiếu vào ngày 5/11.

Tính đến nay, bang Nevada đã hoàn tất việc kiểm 75% số lá phiếu và ứng viên Biden hiện tạm dẫn trước Tổng thống Trump.

Đài NPR dẫn lời bà Jennifer Russell, đại diện chính quyền bang Nevada, cho biết: “Các hạt trong bang phải đến ngày 12/11 mới kết thúc việc kiểm đếm phiếu”.

Giới chức bang Nevada cho biết vẫn còn nhiều phiếu bầu qua thư nhận được trong Ngày bầu cử 3/11 và sẽ đến trong tuần tới, chưa được kiểm đếm.

“Khó ước tính số phiếu còn lại ở Nevada vì mỗi cử tri đều gửi lá phiếu qua đường bưu điện. Rõ ràng là không phải ai cũng đến bỏ phiếu trực tiếp” – một đại diện bộ phận kiểm phiếu tại bang Nevada cho hay.

Khi chưa có kết quả kiểm phiếu cuối cùng và rất gần đến chiến thắng, ông Joe Biden đã có bài diễn văn kêu gọi đoàn kết lưỡng đảng vào ngày 4/11 (giờ địa phương).

“Chúng tôi đang vận động với tư cách là đảng viên Dân chủ, nhưng tôi sẽ điều hành với tư cách là một tổng thống Mỹ. Bản thân chức vụ tổng thống không phải là một thể chế đảng phái. Đó là văn phòng duy nhất ở quốc gia này đại diện cho tất cả mọi người và nó đòi hỏi nghĩa vụ chăm sóc cho tất cả người Mỹ và đó chính xác là những gì tôi sẽ làm” – ông Biden tuyên bố.

Bau cu Tong thong My 2020: Ong Biden co bi giam phieu?
Ông Biden hứa đoàn kết nước Mỹ hậu bầu cử.

Ông nói về sự lo lắng và chia rẽ mà nhiều người Mỹ cảm thấy, nói rằng mặc dù có những quan điểm đối lập trên khắp đất nước “chúng ta phải ngừng coi đối thủ của mình như kẻ thù.”

“Chúng ta không phải là kẻ thù. Những gì gắn kết chúng ta lại với nhau vì người Mỹ mạnh mẽ hơn nhiều so với bất cứ thứ gì có thể chia cắt chúng ta” – ông Biden nói.

“Đã đến lúc chúng ta phải làm những gì mà chúng ta vẫn luôn làm với tư cách là người Mỹ – đặt những lời lẽ gay gắt của chiến dịch sau lưng chúng ta, hạ nhiệt độ xuống, gặp lại nhau, lắng nghe nhau, nghe lại nhau và tôn trọng và quan tâm đến nhau. Đoàn kết, hàn gắn, đến với nhau như công dân của một quốc gia” – ông nói thêm.

Trong khi đó, ông Donald Trump đã đệ đơn kiện Pennsylvania, Michigan kiểm phiếu bầu “không minh bạch”.

Bau cu Tong thong My 2020: Ong Biden co bi giam phieu?
Ông Trump đã khởi kiện ở bang Pennsylvania, Michigan

Con trai cả của tổng thống, Donald Trump Jr., đang làm việc ngoài trụ sở chiến dịch ở Virginia. Còn con trai thứ của ông, Eric Trump đã cùng vợ là Lara đã phát biểu tại một cuộc họp báo ở Philadelphia, cùng với ông Rudolph Giuliani, cựu thị trưởng New York.

“Họ không để những người có trách nhiệm theo dõi cuộc thăm dò theo dõi các cuộc thăm dò” – ông Eric Trump chỉ trích về việc kiểm phiếu vẫn đang diễn ra ở Pennsylvania.

Ông Giuliani, luật sư riêng của tổng thống, cũng khẳng định rằng cuộc bầu cử ở Pennsylvania “đã bị đánh cắp”. Ông cũng đưa ra ý tưởng về một “vụ kiện quốc gia” về các cáo buộc gian lận nhằm vào một số bang.

Đương kim Tổng thống Mỹ được cho là đã giận dữ gọi điện cho các thống đốc đảng Cộng hòa bao gồm Thống đốc bang Arizona Doug Ducey, Thống đốc bang Georgia – Brian Kemp và Thống đốc bang Florida – Ron DeSantis, theo hai nguồn tin cho biết.

Bài mới
Đọc nhiều