+
Aa
-
like
comment

Ở Pakistan, không chịu tiêm vắc xin COVID-19 bị cắt mạng điện thoại

11/06/2021 21:10

Tỉnh Punjab ở Pakistan đã ra quyết định sẽ chặn mạng điện thoại di động của những người từ chối tiêm vắc xin ngừa COVID-19.

Ở Pakistan, không chịu tiêm vắc xin COVID-19 bị cắt mạng điện thoại - Ảnh 1.
Người dân cầm phiếu đăng ký tại điểm tiêm vắc xin ngừa COVID-19 ở thành phố Karachi, Pakistan ngày 9-6 – Ảnh: REUTERS

Đây biện pháp mạnh mới nhất mà một số địa phương ở Pakistan đưa ra nhằm nâng cao tỉ lệ người dân đi tiêm vắc xin (vaccine) ngừa COVID-19, sớm đẩy lùi đại dịch.

Làn sóng dịch COVID-19 thứ ba ở Pakistan đã được kiểm soát sau nhiều tuần thực hiện các biện pháp hạn chế để phòng dịch nghiêm ngặt. Tuy nhiên, tỉ lệ tiêm vắc xin COVID-19 trong dân rất thấp, đặc biệt là ở tỉnh Punjab, tỉnh đông dân nhất Pakistan.

Ông Hammad Raza – người phát ngôn của Sở Y tế Punjab, cho biết: “Ban đầu, đây chỉ là đề xuất nhưng do người dân quá là trốn tránh tiêm vắc xin nên chúng tôi đã ra quyết định sẽ cắt sóng điện thoại ai không chịu tiêm”.

Ông Raza cho biết cơ quan viễn thông của bang sẽ quyết định cách thức triển khai biện pháp này.

Chiến dịch tiêm vắc xin ngừa COVID-19 của Pakistan đã tăng tốc trong những tuần gần đây với hơn 200.000 liều tiêm mỗi ngày, nhưng nhìn chung, tỉ lệ tiêm trong toàn bộ dân số 220 triệu người vẫn rất thấp.

Cho đến nay, Pakistan đã tiêm được 10,5 triệu liều, phần lớn là vắc xin do Trung Quốc sản xuất. Người dân chần chừ, không muốn đi tiêm vì lo tác dụng phụ của vắc xin hoặc tin vào những tin đồn là vắc xin sẽ gây vô sinh hoặc tử vong trong vòng 2 năm sau đó.

Bác sĩ Salman Haseeb, trưởng Hiệp hội Bác sĩ trẻ ở Pakistan, giải thích: “Dân trí ở Pakistan thấp. Người dân không tin tưởng ở vắc xin và chính họ làm cho tin đồn thất thiệt đi xa hơn”.

Bác sĩ Haseeb nhận định các chiến dịch truyền thông của chính quyền trước mắt chưa phát huy hiệu quả. Do đó, các cơ quan chức năng buộc phải đưa ra các biện pháp “cưỡng chế” để mọi người chịu đi tiêm vắc xin.

Bà Saima Bibi, một nội trợ, xác nhận: “Không sử dụng điện thoại được sẽ rất kẹt cho tôi nhưng tôi rất sợ tiêm”.

Chưa kể chính quyền còn mở cơ chế “thưởng” mới: người đã tiêm vắc xin sẽ được đi xem phim, đến đền thờ, và các biện pháp hạn chế sẽ được dỡ bở ở nơi nào có hơn 20% dân số đã tiêm vắc xin ngừa COVID-19.

Đến nay, Pakistan ghi nhận 940.000 ca nhiễm và 21.500 ca tử vong. Dữ liệu thống kê cũng cho thấy có khoảng 300.000 người dân đã tiêm mũi vắc xin thứ nhất không quay lại tiêm mũi thứ hai.

Liên quan đến những biện pháp “ép” tiêm vắc xin COVID-19 ở Pakistan, trước đó, lãnh đạo tỉnh Sindh ra quy định nhắm vào các công chức: nếu từ chối tiêm chủng, công chức sẽ không được trả lương từ tháng 7-2021.

HỒNG VÂN

Bài mới
Đọc nhiều