+
Aa
-
like
comment

Ở nhà lầu, có ô tô vẫn được nhận tiền hỗ trợ Covid-19, còn hộ khó khăn được “cho thoát nghèo”

05/06/2020 14:20

Tại thôn Lý Nhân, xã Yên Phong, Yên Định, Thanh Hóa, một số gia đình kinh tế khá giả vẫn có tên trong danh sách nhận tiền hỗ trợ dịch Covid-19.

Sau hàng loạt trường hợp hộ khá giả, ở nhà lầu vẫn thuộc diện cận nghèo, được nhận tiền hỗ trợ dịch Covid-19 trong khi hộ nghèo được “cho thoát nghèo” ở huyện Tĩnh Gia, Thiệu Hóa, Yên Định (Thanh Hóa) bị phản ánh, báo giới tiếp tục phát hiện các nơi nữa của Thanh Hóa có trường hợp tương tự.

Theo ghi nhận của PV, tại thôn Lý Nhân, xã Yên Phong, Yên Định, Thanh Hóa, một số hộ thuộc diện giàu có vẫn có tên trong danh sách nhận tiền hỗ trợ dịch Covid-19, như gia đình ông Nguyễn Trung Tuyến, Lê Huy Thành, Nguyễn Văn Tình, Nguyễn Văn Nam, Đỗ Thanh Sơn…

Ở nhà lầu, có ô tô vẫn được nhận tiền hỗ trợ Covid-19, còn hộ khó khăn được cho thoát nghèo - Ảnh 1.
Trong ảnh là hộ gia đình ông Ng.T.T. ở thôn Lý Nhân, xã Yên Phong, Yên Định, Thanh Hóa có nhà cao tầng, xe hơi, kinh doanh buôn bán… nhưng vẫn có tên trong danh sách nhận tiền Covid-19. (Ảnh: Giáo dục & Thời đại)

Nguồn trên thuật lại, ông Nguyễn Trung Tuyến đang ở trong ngôi nhà cao tầng, có xe ô tô; Ông Đỗ Thanh Sơn hiện là đại biểu Hội đồng Nhân dân xã Yên Phong, nhà có điều kiện kinh tế khá giả; Ông Nguyễn Văn Nam có nhà tầng kiên cố, thuộc diện giàu có ở địa phương.

Trái ngược với các hộ trên, gia đình bà Nguyễn Thị Chung, Đỗ Thị Năm (đều ở thôn Lý Nhân) rất khó khăn, nhưng đã được chính quyền “cho thoát nghèo”. Gia đình bà Chung đang ở nhờ đất của người em trai, vì quá khó khăn nên bà nhiều lần bà lên UBND xã đề nghị chính quyền xem xét. Chính quyền hứa nhưng đến nay chưa giải quyết.

Bà Chung kể với PV: “Đợt Nhà nước cấp tiền hỗ trợ Covid-19 cho người dân, nhà tôi cũng chẳng được nhận gì cả. Họ bảo, nhà tôi đã thoát nghèo và cũng không phải là hộ cận nghèo”.

Theo bà Năm, chồng bà mất tháng 9/2016 thì tới tháng 12/2016 gia đình bị ra khỏi danh sách hộ cận nghèo. Bà không thể vay vốn sinh viên từ ngân hàng chính sách để cho con ăn học vì gia đình đã “thoát nghèo”, 2 đứa con đang học phải bỏ giữa chừng.

Cán bộ Chính sách xã Yên Phong Trịnh Xuân Khải nói, sau khi bị phản ánh, 6 hộ cận nghèo (là gia đình khá giả – PV) đã viết đơn xin ra khỏi hộ cận nghèo. Tuy nhiên, đến ngày 1/6 mới có 3 hộ hoàn trả lại số tiền hỗ trợ dịch Covid-19 của Chính phủ, với tổng số tiền 10.500.000 đồng.

Ở một nơi khác là xã Quảng Lưu, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa có tình trạng người thân của cán bộ xã và hàng loạt bí thư chi bộ, trưởng thôn “lọt” hộ cận nghèo, còn hộ nghèo thì bị cho thoát nghèo.

Hai gia đình khá giả, nhưng vẫn trong diện cận nghèo: hộ ông Trịnh Thăng Đương (ngụ thôn Hiền Đông – em của Chủ tịch hội Cựu chiến binh xã Quảng Lưu Trịnh Thăng Quang); hộ ông Trần Đăng Hòng (vợ làm giáo viên, là em trai Phó chủ tịch UBND xã Quảng Lưu).

Ở xã Quảng Lưu có 6 thôn thì có 5 bí thư chi bộ thôn, trưởng thôn đều thuộc hộ cận nghèo. Cụ thể gồm: ông Lê Đình Hòa, bí thư chi bộ thôn Mậu Đông, ông Trịnh Bùi Đốc, trưởng thôn; ông Lê Đình Sỹ, bí thư thôn Mậu Tây; bà Lê Thị Khánh, trưởng thôn Mậu Tây; ông Nguyễn Công Nam, bí thư thôn Hiền Tây; ông Đới Xuân Thịnh, bí thư thôn Hiền Đông; và ông Hoàng Văn Lĩnh, bí thư thôn Giang Tây.

Ở một mình trong căn nhà cũ nát, xập xệ, nhưng vào năm 2019, bà Lê Thị Vang (ngụ thôn Mậu Đông) được các cán bộ thôn vận động cho thoát nghèo và rơi vào diện cận nghèo như nhiều trường hợp khá giả kể trên.

Ở nhà lầu, có ô tô vẫn được nhận tiền hỗ trợ Covid-19, còn hộ khó khăn được cho thoát nghèo - Ảnh 2.
Căn nhà màu xanh khang trang của “hộ cận nghèo” Lê Đình Sỹ, bí thư thôn Mậu Tây. (Ảnh: Người lao động)
Ở nhà lầu, có ô tô vẫn được nhận tiền hỗ trợ Covid-19, còn hộ khó khăn được cho thoát nghèo - Ảnh 3.
Căn nhà cũ nát, xập xệ của bà Lê Thị Vang, một hộ được vận động thoát nghèo và rơi vào hộ cận nghèo. (Ảnh: Người lao động)

Trả lời PV, ông Mai Xuân Chiến (Chủ tịch UBND xã Quảng Lưu) thừa nhận việc các hộ là bí thư, trưởng thôn có trong danh sách hộ cận nghèo là có thật.

“Riêng ông Nguyễn Công Hùng, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã có trong danh sách hộ cận nghèo là do vợ ông thường xuyên đau ốm, ông bị bệnh hiểm nghèo 2 năm nay nên gia đình có khó khăn. Tuy có trong danh sách nhưng đợt vừa qua ông xin không nhận trợ cấp”, nguồn trên dẫn lời ông Chiến.

Chủ tịch UBND xã Quảng Lưu thừa nhận với nguồn trên, việc bình xét hộ nghèo và hộ cận nghèo của địa phương còn nhiều bất cập, có nhiều hộ kinh tế khá giả nhưng lại thuộc hộ cận nghèo, nhiều người khó khăn thực sự lại không được. Sắp tới, địa phương sẽ rà soát để đảm bảo công bằng.

Bà Nguyễn Thị Thu (Trưởng phòng Lao động Thương binh và Xã hội huyện Quảng Xương) nói đơn vị chưa nắm được việc bí thư thôn, trưởng thôn và cán bộ xã Quảng Lưu có trong danh sách hộ cận nghèo, và có đi kiểm tra cũng không hết được vì xã Quảng Lưu có tới hơn 700 hộ cận nghèo. Theo bà, nếu trưởng thôn hay cán bộ xã đủ tiêu chí chấm điểm thì vẫn được hộ cận nghèo.

Ngọc Sinh/TQ

Bài mới
Đọc nhiều