+
Aa
-
like
comment

Ở đời đúng là “không ai có thể làm vừa lòng tất cả mọi người”

Hải Anh - 06/09/2020 18:29

Câu chuyện ông Đoàn Ngọc Hải, nguyên Phó Chủ tịch UBND Quận 1, TP HCM đã bỏ tiền xây nhà cho người nghèo, mua một chiếc xe cứu thương, tự cầm lái đưa người nghèo từ các bệnh viện về quê miễn phí đã gây chú ý dư luận trong những ngày qua. Thực sự đây là hành động của một người có tâm, có tình đáng trân trọng của một người lãnh đạo bình thường đã từ chức nhưng một số người lại cho rằng ông đang làm “màu”. 

Một người đã được nhiều người biết đến như ông Hải trong phong trào ra quân lập lại trật tự lòng, lề đường phố ở TP.HCM và hiện nay sang làm từ thiện thì đương nhiên là có nhiều ý kiến ngược xuôi, nhưng cái quan trọng là trong trái tim ông Hải là vô tư trong sáng thì tất cả các ý kiến trái chiều sẽ tiêu tan.

Ngày trước, ngay khi nhận nhiệm vụ quản lý đô thị lúc làm Phó Chủ tịch UBND Q.1, ông Hải đã khẳng định ra quân dẹp vỉa hè. Sau đó ông trực tiếp xắn tay, trực tiếp đi trên từng con phố để chỉ đạo thực hiện vấn đề này. Rồi đến khi được chuyển sang làm Phó tổng giám đốc Tổng công ty xây dựng Sài Gòn nhưng nhận thấy vị trí mới không phù hợp với chuyên môn nên chủ động xin từ chức để nhường vị trí đó cho người khác. Điều đó cho thấy ông Hải là người có lòng tự trọng, không tham quyền cố vị.

Giờ đây ông Hải lựa chọn cho mình con đường “dân vạn đại”. Ông ấy đang làm từ thiện, nhưng thông điệp mà ông muốn truyền tải là “quan nhất thời, dân vạn đại”, “làm công dân tốt còn hơn làm quan tồi”. Khi người ta không có mái nhà để qua đêm, khi thân nhân hấp hối, bệnh viện trả về mà không xoay đâu ra chục triệu đồng thuê xe cứu thương chở về quê xa, một cái chìa tay giúp đỡ không chỉ đưa họ ra khỏi cơn tuyệt vọng, mà còn trao cho họ niềm tin.

Hành động, nghĩa cử giúp đỡ người nghèo và sự giản dị, mộc mạc với đôi dép tổ ong của ông Hải đã khiến ông hòa đồng với cuộc sống của người dân để làm những việc ông cho rằng là ý nghĩa, thiết thực.

Trước những ý kiến trái chiều, ông Đoàn Ngọc Hải khẳng định: “Tôi giúp người nghèo thật sự chứ không làm màu”. Ông khẳng định, việc ông mua xe chở người nghèo đi viện chữa bệnh và chở từ bệnh viện về miễn phí hoàn toàn xuất phát từ tâm nguyện của ông, không có bất cứ tính toán riêng tư nào trong đó. Ông sẽ làm việc này đến khi nào hết sức thì thôi. Tôi hiểu “sức” đó là cả sự khỏe mạnh về thể chất, tinh thần lẫn về tài chính. Mọi người nói ông “làm màu”, tôi nghĩ cũng nghĩ rằng ông đang làm màu nhưng là màu hồng của tình người, của sự cho đi.

Không còn mang giày hiệu, không còn dùng hàng hiệu, ông Hải chỉ thích mang dép tổ ong, đeo đồng hồ thể thao, ông Đoàn Ngọc Hải gây ấn tượng đặc biệt về sự giản dị gần gũi với người dân khi luôn đi đôi dép tổ ong trên mỗi chuyến xe hành trình nhân lên tình người trong xã hội. Ông Hải lựa chọn cho mình lối đi mới, nhằm khẳng định cái tâm, cái đức của một người cán bộ, đảng viên, dù khi đương chức ông ấy muốn làm đúng chức trách, nhiệm vụ, vì nước vì dân. Chúng ta cần phải nhìn tổng thể để nhận định về một con người. Đối với ông Hải, thực sự đó là người vì nước vì dân, nói đi đôi với làm. Những việc làm của ông Hải kể trên đều là có lợi cho dân, cho nước thì chúng ta không nên nghi ngờ

Mọi việc đều có tính hai mặt và mặt trái của vấn đề là nhiều phần tử xấu đã lợi dụng việc này làm cơ hội để bôi nhọ chế độ, xuyên tạc về tình hình đất nước.Làm màu như thế, thì vẫn cứ nên làm màu, vẫn có ích cho người nghèo hơn các cán bộ có chức quyền tham nhũng.

Trước đây khi ca sĩ Ngọc sơn phát gạo từ thiện cho người nghèo nhiều người trong đó có cả phóng viên báo chí nói “Ca sĩ Ngọc sơn đánh bóng tên tuổi”. Và câu trả lời của ông vua dòng nhạc bolero thật là đơn giản: “tôi cầu mong nhiều người đánh bóng tên tuổi như tôi để người nghèo bớt khổ”…Ngày nay khi ông Hải làm việc thiện nguyện người ta lại nói ông “làm màu”. Cầu mong ông Hải có nhiều sức khoẻ để tiếp tục “làm màu”, để cuộc đời này thêm những gam màu hồng thật đẹp.

Hải Anh

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Bài mới
Đọc nhiều