+
Aa
-
like
comment

Ổ dịch Omicron ở Trung Quốc bùng phát

10/01/2022 23:33

Ít nhất hai ca mắc ở quận Tân Nam của thành phố Thiên Tân được báo cáo nhiễm Omicron, biến chủng có khả năng lây lan nhanh chóng. Nhà chức trách cho biết hai bệnh nhân này không có lịch sử di chuyển ra khỏi thành phố.

Trung Quốc đang chiến đấu để dập tắt đợt bùng phát đầu tiên của biến chủng Omicron tại nước này giữa thời điểm chỉ vài tuần trước Tết Âm lịch và Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh.

Truyền thông nhà nước đã mô tả đợt bùng phát Omicron là “trận chiến thực sự đầu tiên chống lại biến chủng này” của Trung Quốc.

Hôm 10/1, các cơ quan y tế đã báo cáo 97 ca mắc mới trong cộng đồng ở một số thành phố. Ít nhất 30 ca mắc được phát hiện ở tỉnh Hà Nam. Bên cạnh đó, ít nhất 31 ca mắc mới được cũng báo cáo ở Thiên Tân, bao gồm 15 trẻ em nhóm 5-15 tuổi, theo Guardian.

Gấp rút hành động

Các quan chức cho biết tại thành phố An Dương, tỉnh Hà Nam, hai ca nhiễm Omicron được truy vết từ một sinh viên đến từ Thiên Tân, thành phố cách đó hơn 500 km. Thành phố này cũng đã báo cáo 15 ca nhiễm mới hôm 10/1, nhưng thông tin về loại biến chủng không được tiết lộ.

Để ứng phó với tình hình, chính quyền Thiên Tân đã thắt chặt việc kiểm soát đi lại của người dân, yêu cầu họ phải có sự chấp thuận của chủ lao động hoặc chính quyền địa phương mới được rời đi.

75.680 người tại thành phố này đã bị cách ly, theo Global Times. Các tuyến tàu điện ngầm đã ngừng hoạt động và khoảng 150 chuyến bay bị hủy. Các trường học cũng phải đóng cửa.

Khoảng 14 triệu cư dân các quận của Thiên Tân đã được yêu cầu ở yên tại chỗ và thực hiện xét nghiệm. Một số biện pháp tiến hành với mục tiêu chính là ngăn chặn các ca mắc đến thủ đô Bắc Kinh, cách đó gần 100 km, nơi chuẩn bị đăng cai Thế vận hội mùa đông vào tháng tới.

Một cuộc họp với sự tham gia của các quan chức cấp cao của thành phố đã thúc giục hành động và xét nghiệm nhanh chóng để tạo ra một “tuyến phòng thủ” xung quanh Bắc Kinh.

Việc đi lại không thiết yếu giữa Thiên Tân và Bắc Kinh cũng không được khuyến khích. Nhiều người dân được yêu cầu làm việc tại nhà và các chuyến tàu đến Bắc Kinh từ Thiên Tân đã bị hủy bỏ. Các trạm kiểm soát đường bộ cũng đã được thiết lập với phương tiện vào Bắc Kinh.

dich Covid-19 o Trung Quoc anh 1
Trung Quốc đã phát hiện ít nhất hai ca nhiễm Omicron trong cộng đồng. Ảnh: AP.

Tại Bắc Kinh, việc kiểm tra nhiệt độ và mã QR y tế đã được đẩy mạnh. Việc kiểm soát tại các đầu mối giao thông, trường học và nơi ở cũng được tăng cường. Chính phủ cũng đã cảnh báo người dân sẽ bị trừng phạt nếu che giấu các ca nhiễm hoặc không thực hiện đầy đủ các biện pháp chống dịch.

“Lễ hội mùa xuân đang đến gần, mọi người sẽ di chuyển nhiều hơn. Olympic và Paralympic mùa đông Bắc Kinh sẽ sớm được tổ chức”, một thông báo của chính phủ cho biết hôm 10/1.

“Công tác phòng chống dịch không thể buông lỏng trong chốc lát”.

Áp lực khi Tết Âm lịch và Thế vận hội đến gần

Chính quyền Bắc Kinh đã kêu gọi hơn 20 triệu cư dân ở lại thành phố trong thời gian diễn ra lễ hội. Để ngăn chặn khả năng dịch bệnh lây lan, cơ quan quản lý giao thông của Bắc Kinh cũng yêu cầu người dân tránh xa các phương tiện đặc biệt được sử dụng để đưa đón các vận động viên trong trường hợp có sự cố ôtô.

Thế vận hội sẽ được diễn ra trong “vòng lặp khép kín”. Điều này đồng nghĩa chỉ một số lượng khán giả giới hạn có thể được phép đến các địa điểm.

Khán giả nước ngoài sẽ không được phép tham dự và các nhân viên tham gia Thế vận hội sẽ phải tránh tiếp xúc với những người bên ngoài.

Trung Quốc đã cam kết thực hiện chính sách Zero Covid-19 và triển khai việc xét nghiệm hàng chục triệu dân, áp lệnh phong tỏa cũng như hạn chế đi lại.

dich Covid-19 o Trung Quoc anh 2
Chính sách Zero Covid-19 đối mặt với thách thức khi người dân có nhu cầu đi lại lớn trước thềm năm mới âm lịch. Ảnh: AP.

Áp lực đối với các nhà chức trách đã tăng lên khi Thế vận hội mùa đông sắp diễn ra. Bên cạnh đó, chính sách Zero Covid-19 đã phải đối mặt với các thách thức từ sự phản ứng của người dân đối với các đợt bùng phát gần đây.

Ở Tây An, nơi 13 triệu dân đã phải trải qua hơn hai tuần phong tỏa, nhiều người đã báo cáo về tình trạng thiếu lương thực và sự chậm trễ trong việc tiếp cận dịch vụ chăm sóc y tế. Khoảng 2 triệu dân của Vũ Châu cũng đã bị phong tỏa.

Lễ hội mừng năm mới âm lịch thường là ngày lễ lớn nhất trong năm, với hàng trăm triệu người di chuyển khắp đất nước để về thăm gia đình.

Lễ hội này đã bị gián đoạn trong hai năm qua do đại dịch và các hạn chế đi lại hoặc phong tỏa liên quan. “Tôi đã không về quê đón năm mới được ba năm rồi”, một người bình luận trên mạng cho biết.

“Người Trung Quốc có quan niệm rất vững chắc về gia đình. Có thể rất khó để kêu gọi mọi người mừng năm mới tại địa phương trong năm nay”.

(Theo Guardian)

Bài mới
Đọc nhiều