+
Aa
-
like
comment

“Ổ dịch” ở Hạ Lôi ghi nhận ca dương tính thứ 5

Hồng Anh - 10/04/2020 15:31

Huyện Mê Linh (Hà Nội) ghi nhận thêm 1 ca dương tính với Covid-19 (hiện đang chờ xét nghiệm khẳng định), nâng tổng số ca dương tính tại thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh lên 5 trường hợp.

Ngày 10/4, Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Ngô Văn Quý cùng đoàn kiểm tra phòng, chống dịch Covid-19 của TP đến làm việc, kiểm tra công tác triển khai thiết lập vùng cách ly y tế đối với thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, huyện Mê Linh.

Theo báo cáo của huyện Mê Linh, đến sáng 10/4, huyện ghi nhận thêm 1 ca dương tính với Covid-19 (hiện đang chờ xét nghiệm khẳng định), nâng tổng số ca dương tính tại thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh lên 5 trường hợp.

Nhân viên y tế lấy mẫu phẩm nhân dân thôn Hạ Lôi để xét nghiệm.

Ban Chỉ đạo phòng dịch Covid -19 huyện đã kịp thời khoanh vùng, tiến hành rà soát các trường hợp tiếp xúc theo đúng quy định.

Cụ thể, huyện Mê Linh đã xác minh rõ 339 trường hợp F1, trong đó, 119 trường hợp liên quan đến bệnh nhân 243 và 220 trường hợp liên quan đến bệnh nhân 250 (294 người ở xã Mê Linh và 45 người ở xã khác);

Cách ly tập trung 320 trường hợp F1, 19 người cách ly tại nhà; trong tổng số 314 mẫu được gửi làm xét nghiệm, có 91 mẫu âm tính và 1 mẫu dương tính, số còn lại chưa có kết quả. 478/478 trường hợp F2 đang được cách ly tại nhà. Đến hết ngày 9/4, đã lấy 1.675 mẫu tại xóm Bàng làm xét nghiệm.

Về vấn đề đảm bảo nhu yếu phẩm, lương thực thực phẩm phục vụ người dân trong khu cách ly, huyện Mê Linh đã huy động được 207 triệu đồng tiền mặt, 1.520 kg gạo, 287 thùng mỳ tôm… và nhiều hiện vật khác, kịp thời chuyển đến nhân dân thôn Hạ Lôi và lực lượng tham gia phòng, chống dịch.

Bí thư Huyện ủy Mê Linh Đỗ Đình Hồng cho biết, người dân thôn Hạ Lôi đi buôn bán ở nhiều nơi trên cả nước, địa bàn thôn rộng, người dân đông nhưng cán bộ thôn, lực lượng y tế, công an “mỏng” nên gặp nhiều khó khăn.

Tuy nhiên, huyện sẽ triển khai mọi lực lượng, tận dụng thời gian để khoanh vùng, cắt đứt nguồn lây nhiễm. Đồng thời, rà soát tất cả mối quan hệ xã hội của các trường hợp này.

Bí thư Huyện ủy Mê Linh mong muốn TP cũng như các quận, huyện hỗ trợ kinh phí; tăng cường xét nghiệm đối với các đối tượng F1 và các trường hợp có biểu hiện ho, sốt, khó thở ở các xã trên địa bàn…

"o dich" covid-19 o me linh ghi nhan ca duong tinh thu 5 hinh anh 1
Lực lượng chức năng tiến hành xét nghiệm Covid-19 cho người dân thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh (Mê Linh, Hà Nội) tối 9/4.

Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh đồng tình với đề xuất của huyện và cho biết Sở sẽ phối hợp, khẩn trương tiến hành xét nghiệm những mẫu đã lấy tại xóm Bàng và xóm Hội; tiếp tục mở rộng xét nghiệm với các trường hợp có biểu hiện bệnh ở các xã trên địa bàn.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Ngô Văn Quý ghi nhận huyện Mê Linh đã triển khai quyết liệt, nhanh chóng, đồng bộ các biện pháp phòng dịch, từ công tác y tế đến tuyên truyền, an ninh trật tự, an sinh xã hội…

Lãnh đạo UBND Hà Nội cũng chỉ ra một số hạn chế như công tác  kiểm soát ra vào, giám sát y tế; nhiều bộ phận còn lúng túng trong triển khai cách ly ổ dịch tại thôn Hạ Lôi… ông Quý đề nghị huyện Mê Linh triển khai tích cực, mãnh mẽ hơn nữa các giải pháp phòng, chống dịch; đẩy mạnh tuyên truyền, phát động để người dân cùng chính quyền chung tay chống dịch; tăng cường lực lượng đảm bảo an ninh trật tự, thắt chặt quản lý ở các chốt.

Đồng thời, huyện Mê Linh cần xử lý nghiêm những hành vi vi phạm trong phòng chống dịch; đảm bảo cung ứng lương thực thực phẩm cho người dân; tiếp tục triển khai nghiêm vùng cách ly thôn Hạ Lôi; cách ly và lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp F1 và các đối tượng có biểu hiện nghi ngờ; làm tốt công tác vệ sinh khử khuẩn; đảm bảo đủ vật tư, trang thiết bị y tế; ban hành quyết định thành lập tổ giám sát sức khỏe toàn dân…

Công an phường Đông Ngạc tạm dừng hoạt động đến hết ngày 23/4.

Phó Trưởng công an phường ở Hà Nội tiếp xúc như thế nào với bệnh nhân 243?

Ngày 10/4, Công an TP Hà Nội thông tin, ngay sau khi Bộ Y tế công bố bệnh nhân số 243 dương tính với Covid-19 và lịch trình di chuyển, tiếp xúc của bệnh nhân này vào ngày 6/4, Phó trưởng Công an phường Đông Ngạc (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đã chủ động khai báo lịch sử dịch tễ với cơ quan y tế.

Theo đó, khoảng 19h30 ngày 14/3, vị Phó Trưởng Công an phường này đến nhà anh họ tại thôn Hạ Lôi (xã Mê Linh, huyện Mê Linh) dự đám cưới người thân. Bệnh nhân số 243 có đến đứng đối diện chào hỏi nhưng không ngồi chung mâm.

Từ ngày 15/3 đến ngày 6/4, Phó trưởng Công an phường đi làm bình thường, tiếp xúc với tất cả cán bộ chiến sĩ Công an phường do thời điểm này chưa công bố bệnh nhân số 243 và chưa thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về giãn cách, cách ly xã hội.

Thực hiện quyết định của cơ quan y tế, Phó Trưởng Công an phường Đông Ngạc được cách ly tại Bệnh viện Công an Thành phố. Toàn bộ cán bộ chiến sĩ Công an phường Đông Ngạc được tổ chức cách ly tại nhà và tại Công an phường. Trụ sở Công an phường Đông Ngạc được phun thuốc khử khuẩn.

Công an Thành phố đã chỉ đạo Công an quận Bắc Từ Liêm bố trí lực lượng giải quyết các nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn phường Đông Ngạc trong thời gian Công an phường tạm dừng hoạt động (đến hết ngày 23/4/2020).

Ngày 8/4, Trung tâm kiểm soát bệnh tật Thành phố (CDC) đã lấy mẫu xét nghiệm Phó Trưởng Công an phường và toàn bộ cán bộ chiến sĩ Công an phường Đông Ngạc. Hiện Phó Trưởng Công an phường Đông Ngạc đã có kết quả xét nghiệm ban đầu âm tính.

Công an Thành phố Hà Nội thông báo, người dân có nhu cầu giải quyết các thủ tục hành chính, trình báo, tố giác tội phạm, cung cấp tin tức, tình hình an ninh trật tự thuộc thẩm quyền của Công an phường Đông Ngạc thì trực tiếp liên hệ Công an quận Bắc Từ Liêm (địa chỉ: Toà nhà TC4C, Khu Tái Định Cư, Kiều Mai, Phúc Diễn, Bắc Từ Liêm; SĐT 069.219.1614). Nếu người dân đang sinh sống tại phường Đông Ngạc có thể liên hệ với Cảnh sát khu vực qua điện thoại để được hướng dẫn cụ thể.

Bài mới
Đọc nhiều