+
Aa
-
like
comment

Ở Anh, thái độ đối với dịch Covid-19 thật sự khó hiểu

Thành Nhân - 06/03/2020 22:50

Hôm nay, số người dương tính với Covid-19 virus đã lên đến 115. Đã có một người chết, đó là một người cao tuổi. Tuy nhiên, cơ quan y tế Anh, từ rất sớm, đã đưa ra kịch bản xấu nhất, là 80% dân số sẽ mắc dịch, có nghĩa là khoảng 52 triệu trên tổng số hơn 66 triệu dân.

Nước Anh đã xác nhận ca tử vong đầu tiên do Covid-19

Nếu một hai ngày tới, có thêm người chết, tỷ lệ tử vong vì Covid-19 virus có thể sẽ là 1% hoặc hơn. 1% của 52 triệu sẽ là hơn 500.000 người chết. Không hiểu người ta nghĩ thế nào về con số này? Mà tỷ lệ tử vong tại Trung Quốc là gần 2%.

Việt Nam rõ ràng là có quyết tâm mạnh mẽ hơn. Thủ tướng khẳng định, chấp nhận thiệt hại về kinh tế để chống dịch (Chưa thấy tuyên bố tương tự ở Anh). Bí thư Thành ủy TPHCM đưa ra giới hạn cuối cùng của thành phố: 1000 người dương tính. Và kết quả là, Việt Nam thành công trong giai đoạn khống chế dịch, còn Anh thì không thể gọi là thành công.

Ở Anh, việc cập nhật thông tin về dịch bệnh được làm hàng ngày, nhưng thông tin về địa bàn của những ca nhiễm lại là cấp vùng, có nghĩa là, sẽ không thể biết được rằng, trong một thành phố, hoặc thị trấn, có bao nhiêu người dương tính.

Biện pháp phong tỏa cũng chưa được tính đến.

Sắp tới, những người dương tính được yêu cầu tự cách ly tại nhà, và liên lạc với bác sỹ qua điện thoại. Họ chỉ được nhập viện trong tình huống nguy cấp.

Người dân Anh cũng tỏ ra không mấy lo lắng. Rất ít người đeo khẩu trang ngoài đường. Nếu những người trẻ tuổi không lo lắng, thì những người già cũng phải lo chứ ?

Có thể giải thích hiện tượng trên bằng 2 nguyên nhân. Một là người ta muốn tránh một sự hoảng loạn và những hậu quả đối với nền kinh tế. Hai là, coi virus Covid-19 cũng giống như các chủng cúm thông thường khác, có nghĩa là, nó tự đến rồi sẽ tự đi. Hoặc là cả hai.

Chả thế mà một quan chức y tế Anh, ông Witty nói rằng, giai đoạn sắp tới sẽ là trì hoãn sự lây lan và đợi cho đến mùa hè.

Thật khó hiểu cho một tư duy như vậy. Tại sao người ta không nghĩ rằng, Covid-19 virus có thể đột biến, độc lực mạnh hơn hoặc có thể sống sót trong mùa hè ? Hay đơn giản hơn, mùa hè năm nay sẽ đến muộn hơn mọi năm, hoặc nhiệt độ sẽ không tăng cao?

Nhưng có thể thái độ khó hiểu này sẽ thay đổi, nếu như tình hình tiếp tục xấu đi trong vài ngày tới. Vì chắc là người dân sẽ không ngồi yên.

Thành Nhân (Theo Trần Uy)

Bài mới
Đọc nhiều