+
Aa
-
like
comment

Núp dưới danh mác “dân chủ” xúi giục người dân tẩy chay vaccine

Đinh Thảo - 19/08/2021 17:21

Ngày 17/8, trang mạng Tiếng Dân News đăng tải bài viết “Nhà nước pháp quyền và ‘Công bằng dân chủ, văn minh”’không phải thứ sáo mép”. Bài viết đã xuyên tạc công tác vận động người dân Việt Nam tiêm chủng vaccine phòng ngừa COVID-19. Đồng thời, chúng cũng xúi giục người dân tự hại mình bằng hành động tẩy chay vaccine. Đây là một âm mưu hết sức nguy hiểm, người dân cần nêu cao cảnh giác.

Xúi giục người dân tẩy chay Vaccine Trung Quốc

Tương phản hoàn toàn với nỗ lực tiêm chủng, bảo vệ tính mạng người dân Việt Nam, nhiều thế lực chống phá đã lợi dụng diễn biến phức tạp đại dịch, lợi dụng tâm lý hoang mang để kích động, xúi giục người dân tẩy chay vaccine Trung Quốc. Bằng luận điệu xuyên tạc, vô lý, Tiếng Dân News đã lộ rõ mục đích xúi giục người dân tẩy chay vaccine Trung Quốc, cụ thể ở những luận điệu như “Chúng ta đã từng thấy người Trung Quốc tẩy chay sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của nước nào đó mà họ cho là xúc phạm tới đất nước họ”; Vậy người Việt Nam có thái độ đối với sản phẩm, hàng hóa hay dịch vụ của kẻ cướp nước mình không? Hay bị cấm?”.

Trước tình hình chủng mới Delta hoành hành, tốc độ lây nhiễm cao, thế giới khan hiếm vaccine trầm trọng, Việt Nam vẫn đang nỗ lực không ngừng để tiếp cận nguồn vaccine nhiều nhất có thể cho người dân. Theo Bộ Y tế, đến nay chúng ta đã tiếp nhận hơn 18 triệu liều vaccine gồm các vaccine của AstraZeneca, Sputnik V, Pfizer/BioNTech, Moderna và Sinopharm. Đây đều là những loại vaccine đã được các tổ chức y tế quốc tế uy tín và Bộ Y tế Việt Nam thông qua, kiểm duyệt về độ an toàn và sử dụng hiệu quả trên nhiều nước.

Trái ngược với sự nỗ lực hàng giờ của Việt Nam, Tiếng Dân News không ngừng công kích, sử dụng những thông tin xuyên tạc, vô căn cứ để làm tăng sự hoang mang cho người dân. Chúng kích động người dân tẩy chay vaccine Trung Quốc, bất chấp đó là loại vaccine gì, hiệu quả ra sao và đã được WHO công nhận thế nào. Khoa học đã chứng minh, tiêm vaccine CONVID-19 sẽ làm giảm nguy cơ tử vong. Trong đó, nghiên cứu tại Peru chỉ ra vaccine Sinopharm Bắc Kinh hiệu quả 94% trong ngăn ngừa nguy cơ tử vong sau khi mắc bệnh. Vì vậy, bất kỳ lời lẽ, hành động nào tẩy chay các loại vaccine đã được WHO cùng Bộ Y tế Việt Nam cấp phép, chỉ định an toàn tại thời điểm này đều là hành động xúi giục người dân tự hại mình.

Xuyên tạc Việt Nam “bắt ép người dân tiêm Vaccine Trung Quốc”

Nguy hiểm hơn, chúng còn trích dẫn không đầy đủ chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính: “Vaccine tốt nhất là loại vaccine được tiêm sớm nhất” và xuyên tạc thành luận điệu: “Nhân viên nhà nước sử dụng câu nói này bắt ép người dân tiêm vaccine Trung Quốc”. Nó thể hiện rõ ở câu: “Nhà nước không thể phán xét, xúc phạm, ngăn cản, đe nẹt dân biểu lộ thái độ của mình một cách nghiêm túc mà không vi phạm pháp luật”; “Về mặt đạo đức, Nhà nước hay nhân viên của Nhà nước không thể bắt ép người dân làm hoặc không được làm những gì mà họ không muốn”,…

Thực tế, quan điểm của Thủ tướng là phải tiếp cận bình đẳng với tất cả các loại vaccine, “loại vaccine tốt nhất là vaccine được cấp phép và được tiêm sớm nhất, nhanh nhất, kịp thời nhất”. Ông yêu cầu đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền và đề nghị các nhà khoa học, các nhà chuyên môn lên tiếng để tránh tâm lý “có vaccine không tiêm” mà so bì, chờ đợi, phân biệt các loại vaccine.

Được biết, để thực hiện chiến lược vaccine, tới nay, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã điện đàm với Thủ tướng 16 nước; gửi thư; điện cho lãnh đạo 22 nước; tiếp, điện đàm và gửi thư cho 10 tổ chức quốc tế để thúc đẩy ngoại giao vaccine. Tuy nhiên, công cuộc tiếp cận vaccine còn nhiều khó khăn, vì vậy cần tiếp tục triển khai tích cực.

Chương trình tiêm vaccine Việt Nam triển khai cho người dân hoàn toàn trên cơ sở tự nguyện, không có chuyện bắt ép. Tuy nhiên, chúng ta cần nhìn nhận thông minh và bình đẳng giữa các loại vaccine, trân trọng cơ hội, tiêm ngừa khi có thể để bảo vệ bản thân, cộng đồng.

Trái ngược với bao mồ hôi, công sức của Việt Nam, các nhà “dân chủ” vẫn không ngừng công kích, chống phá, dùng lý lẽ vô căn cứ, phản khoa học để kích động người dân, cản trở công cuộc chiến thắng đại dịch. Chúng ẩn núp dưới danh mác “dân chủ”, xúi giục người dân tẩy chay vaccine, gây hoang mang dư luận. Trước những luận điệu vô căn cứ này, người dân cần hết sức tỉnh táo. Tránh rơi vào âm mưu xấu, gây hại cho bản thân và cộng đồng. Sự tinh tường, ý chí kiên định đúng đắn của người dân chính là vũ khí sắc bén cùng Việt Nam bước qua đại dịch một cách hiệu quả.

Đinh Thảo

Bài mới
Đọc nhiều