+
Aa
-
like
comment

Nước Ý và chiến lược “thẻ xanh Covid-19”: Không vaccine – Không tiếp xúc!

Bảo Trâm - 13/09/2021 08:40

Ý được xem là quốc gia theo sau Đan Mạch trong chiến dịch sử dụng thẻ xanh Covid-19 (Green Pass) cho người dân giúp quốc gia này nhanh chóng quay về “bình thường mới”. 

Từ đầu tháng 8, theo quy định của Chính phủ Ý, các nhà hàng, rạp phim, bảo tàng… sẽ yêu cầu khách hàng phải có giấy tờ chứng minh đã tiêm ít nhất một liều vắc xin Covid-19.

Đây là quy định trong chương trình gọi là “Thẻ xanh” (Green Pass), xem như “giấy thông hành” tại Ý để mở cửa kinh tế trong lúc vẫn mong kiểm soát đại dịch Covid-19, cũng như thúc giục người dân tiêm vaccine.

“Thẻ xanh” vốn là hình thức mở rộng của chương trình chứng nhận Covid điện tử mà Liên minh châu Âu (EU) đang áp dụng.

Theo đó, chính quyền nước Ý đã áp dụng quy định bắt buộc thẻ xanh đối với giáo viên, các hành khách trên phương tiện công cộng như chuyến bay nội địa, tàu thuyền, và các loại xe, tàu đường dài khác. Hơn nữa, Chính phủ Ý cũng chính thức ban hành thẻ xanh bắt buộc với nhà hàng, rạp chiếu phim, bảo tàng, và các môn thể thao trong nhà.

Thẻ xanh ở Ý đồng nghĩa giấy chứng nhận sức khỏe. Người có thẻ xanh này là người đã tiêm vaccine Covid-19, hoặc đã bình phục sau khi mắc Covid-19 trong thời gian 6 tháng. Dưới quy định mới này, nhân viên các trường học và đại học, cũng như sinh viên sẽ cần có thẻ xanh.

Theo Euro News cho biết, những nhân viên không có thẻ xanh trong 5 ngày liên tục sẽ bị đình chỉ, tạm thời không trả lương. Đặc biệt là việc những người không có thẻ xanh sẽ bị từ chối tiếp xúc và ra ngoài vì không đảm bảo được điều kiện phòng chống dịch Covid-19.

Ông Roberto Speranza, Bộ trưởng Y tế Ý cho biết, thẻ xanh này sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn số ca Covid-19 đang tăng ở Ý. Ông cũng kêu gọi người dân nhanh chóng tiêm phòng, và khẳng định thẻ xanh sẽ giúp tránh tình trạng đóng cửa, đồng thời bảo vệ cho sự tự do.

Ý cũng là nước đầu tiên ở châu Âu ban hành quy định bắt buộc bác sĩ và nhân viên y tế (cả khu vực công lẫn tư) phải tiêm phòng, bằng không sẽ bị cấm làm việc trực tiếp với bệnh nhân.

Bảo Trâm (Theo AFP, Euro News)

Bài mới
Đọc nhiều