+
Aa
-
like
comment

Nước Úc hỗn loạn, dân chúng kéo cả gia đình xuống đường biểu tình ủng hộ phong trào “Black Lives Matter”

Bảo Trâm - 07/07/2020 13:26

Những ngày gần đây, hàng ngàn người dân ở khắp nơi trên nước Úc kéo theo cả trẻ em và người lớn tuổi, lần lượt xuống đường dùng các biểu ngữ nhằm nói lên tiếng nói ủng hộ phong trào Black Lives Matter.

Được biết, Black Lives Matter (BLM) là một phong trào hoạt động quốc tế, bắt nguồn từ cộng đồng người Mỹ gốc Phi, chiến dịch chống lại bạo lực và phân biệt chủng tộc có hệ thống đối với người da đen. BLM thường xuyên tổ chức các cuộc biểu tình lên tiếng chống lại cảnh sát giết người da đen, và các vấn đề rộng lớn hơn như phân biệt chủng tộc, sự tàn bạo của cảnh sát và bất bình đẳng chủng tộc.

Cách đây một tháng, sau vụ viên cảnh sát người Mỹ làm chết người đàn ông da màu thì phong trào BLM đã lan rộng khắp nơi trên thế giới, trong đó có nước Úc, nơi mà hiện tượng bạo lực thường diễn ra trong cộng đồng thổ dân da màu.

Bất chấp dịch bệnh, hơn 20 nghìn người tại Sydney, trong đó có người già và trẻ nhỏ, cùng hàng ngàn người ở các thành phố và thị trấn khác trên toàn nước Úc đã xuống đường biểu tình với khẩu hiệu “Stop All Black Deaths in Custody” (Hãy chấm dứt mọi cái chết của người da đen trong giam cầm).

Để khống chế một vài đám đông quá khích, cảnh sát Úc đã buộc phải dùng đến lựu đạn khói và dùi cui để giải tán đám đông. Trước đó, cảnh sát Úc đã phải cầu xin mọi người hãy xuống đường ôn hòa, giữa khoảng cách tối thiểu và đeo khẩu trang để phòng chống dịch bệnh nhưng đều bị bỏ qua.

Để bảo đảm sức khỏe trước dịch bệnh, Thủ tướng Scott Morrison, các Viên Y Tế Trưởng của liên bang và tiểu bang, và nhiều cơ quan truyền thông báo chí, khuyến cáo rằng xuống đường ủng hộ phong trào Black Lives Matter là chính đáng, nhưng diễn ra vào lúc này là vô cùng nguy hiểm và không nên.

Tuy nhiên, hầu hết người dân Úc lại cho rằng việc của Chính phủ đang làm chính là phân biệt chủng tộc với người da màu, hơn hết là Chính phủ đang cố tình xâm phạm quyền tự do được lên nói lên tiếng nói của bản thân.

Tại Úc, cộng đồng thổ dân chiếm 3% dân số Úc, nhưng lại chiếm tới 30% tù nhân. Tỷ lệ bị bỏ tù này cao hơn cả cộng đồng người Mỹ gốc Phi ở Mỹ. Cũng tại đây, người da màu Thổ có nguy cơ bị bỏ tù lớn gấp 15 so với các sắc dân khác.

Thực tế mà nói thì điều này còn tồi tệ hơn đối với trẻ em: 60% trẻ vị thành niên bị giam giữ là thổ dân. Theo luật pháp Úc, trẻ em từ 10 tuổi đã phải chịu trách nhiệm hình sự. Luôn bị gạt ra bên lề xã hội Úc, tuổi thọ trung bình của thổ dân thấp hơn phần còn lại của dân Úc tới 8 năm.

Bảo Trâm (Lược dịch theo MSN News)

Bài mới
Đọc nhiều