+
Aa
-
like
comment

Nước ta đang xuất hiện một loại “virus” rất nguy hiểm!

18/02/2020 09:05

Trong khi cùng với cả thế giới gồng mình chống lại virus corona chủng mới (COVID-19) thì riêng ở Việt Nam ta, lại xuất hiện một loại “virus” mới cũng rất nguy hiểm vì sự lây lan nhanh chóng của nó.

Nước ta đang xuất hiện một loại “virus” rất nguy hiểm! - 1

Đó là “virus trì trệ” như lời của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói tại phiên họp Thường trực Chính phủ ngày 12.2 vừa qua: “Chúng ta phải chống cả 2 loại virus, một là virus Corona và một loại virus nữa là “virus trì trệ”, không chịu làm việc, lấy lý do dịch bệnh nên không hành động, ảnh hưởng lớn đến kinh tế – xã hội của đất nước”.

Đây không phải lần đầu tiên, người đứng đầu Chính phủ bày tỏ sự lo ngại về vấn đề này.

Từ giữa tháng 5.2019, đến dự phát động phong trào “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở” do Hội đồng Thi đua – Khen thưởng Trung ương tổ chức, Thủ tướng đã đặt vấn đề xóa bỏ ngay thứ “văn hóa không nhúc nhích”, văn hóa để “nước đến chân mới nhảy”, văn hóa đợi nhắc thì làm, không nhắc thì cũng làm nhưng làm chậm, chậm trễ trong xử lý nhiệm vụ được giao mà nhân dân, cơ quan đang mong đợi.

Nhìn lại năm 2019, về kinh tế, Việt Nam đã đạt được những thành tựu đáng phấn khởi. Tuy nhiên, chúng ta bước vào năm 2020 với rất nhiều khó khăn, đặc biệt là ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 mà chưa biết đến khi nào kết thúc.

Hiện tại, sự tác động của dịch COVID-19 với nền kinh tế đã cho thấy sức sản xuất giảm, tiêu thụ hàng hóa trì trệ, thị trường xuất nhập khẩu bị tác động không nhỏ…

Một vấn đề rất đáng lo ngại, đây là năm cuối cùng của nhiệm kỳ Đại hội Đảng 12 nên không loại trừ còn xuất hiện một số biểu hiện “hoàng hôn nhiệm kỳ” và “chuyến tầu vét”.

Đây là thời điểm dễ bộc lộ một số biểu hiện như “ngậm miệng ăn tiền”, “mũ ni che tai”. Một số thì không dám làm vì sợ sai, ảnh hưởng đến “ghế” của nhiệm kỳ tới. Một số khác thì “không nhúc nhích” để chờ ngày “hạ cánh an toàn”.

Do đó, cùng với việc quyết liệt phòng chống đại dịch COVID-19, rất cần sự quyết liệt chống lại “văn hóa không nhúc nhích” của “virus trì trệ” và muốn vậy, phải thẳng tay gạt bỏ những “Ai bàn lùi, nhụt chí thì đứng sang một bên” như lời của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng.

Trong một bài báo mới đây nhất được nhiều cơ quan báo chí đăng tải, nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang viết: “Những ai không muốn làm thì đứng sang một bên để người khác làm. Thái độ lừng chừng, viện lý do này khác phải được khắc phục triệt để”.

“Văn hóa không nhúc nhích” của loại “virus trì trệ” rất nguy hại còn bởi sự “lây lan” của nó từ người này sang người khác, từ địa phương này sang địa phương khác, từ bộ ngành này sang bộ ngành khác và rất dễ “lan tỏa” từ trên xuống dưới!

Bùi Hoàng Tám/DT

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều