+
Aa
-
like
comment

Nước ngoài đánh giá như thế nào về tàu cứu hộ tàu ngầm do VN tự đóng?

Hoài Nam - 14/05/2020 09:00

Trang Sputnik phiên bản tiếng Việt từng có nhận định về tàu cứu hộ tàu ngầm Yết Kiêu do Việt Nam tự đóng.

Tàu cứu hộ tàu ngầm Yết Kiêu.

Theo báo Nga, việc chế tạo thành công tàu 927 Yết Kiêu-tàu cứu hộ tàu ngầm cỡ lớn là một thành tựu đáng kể của nền công nghiệp quốc phòng Việt Nam, đáp ứng nhu cầu bảo đảm hậu cần và tăng cường năng lực tác chiến cho Hải quân nhân dân Việt Nam.

Tàu cứu hộ tàu ngầm đa năng MSSARS 9316 mang tên Yết Kiêu mang số hiệu 927 là sản phẩm của Nhà máy Z189, Tổng cục Công nghiệp quốc phòng. Ưu thế đáng kể của tàu chính là khả năng hoạt động liên tục trong điều kiện sóng cấp 9, gió cấp 12.

Trước khi nhận được đánh giá cao của báo Nga, Tạp chí Diplomat cũng đã đăng tải bài viết của chuyên gia Prashanth Parameswaran về tàu cứu hộ ngầm do Việt Nam tự đóng.

Chuyên gia này cho rằng, Nhà máy Z189 là đơn vị đã có kinh nghiệm hợp tác, đóng mới nhiều loại tàu hải quân hiện đại theo đơn đặt hàng của nhiều quốc gia khác trước đây.

Tàu cứu hộ tàu ngầm số thân 927 mang tên Yết Kiêu

Trong tương lai, nhiệm vụ của tàu Yết Kiêu có thể không chỉ dừng lại trong các chiến dịch cứu hộ tàu ngầm, mà còn trong các hoạt động khảo sát, nghiên cứu đại dương, đo vẽ bản đồ đáy biển, chuyên gia Parameswaran cho biết.

Để hoàn thành nhiệm vụ của mình, tàu sở hữu những thông số cực ấn tượng. Cụ thể, con tàu có chiều dài 93 m; chiều rộng 16 m; chiều cao mạn 5,85 m; thủy thủ đoàn 113 người; lượng giãn nước đầy tải 3.950 tấn.

Tàu còn được tích hợp hệ thống động lực mạnh mẽ và nhiều thiết bị khác giúp đảm bảo tàu có thể thực hiện hoạt động tìm kiếm cứu nạn ngầm.

Theo bài báo, ngoài việc sửa chữa tàu thuyền cỡ vừa và nhỏ, Nhà máy Z189 đã đóng mới các loại tàu chở quân, tàu tuần tra, tàu vận tải, tàu cá, đồng thời, tập trung nghiên cứu và đưa vào sản xuất nhiều loại tàu, xuống mới, hiện đại, đáp ứng yêu cầu quốc phòng, an ninh; nhiều dự án mang tính lưỡng dụng quốc phòng an ninh và các sản phẩm tàu hiện đại xuất khẩu nước ngoài.

Việc chế tạo thành công tàu cứu hộ tàu ngầm cỡ lớn là một thành tựu đáng kể của nền công nghiệp quốc phòng Việt Nam, đáp ứng nhu cầu đảm bảo hậu cần cũng như duy trì năng lực tác chiến cho hạm đội tàu ngầm tấn công Kilo 636 của Hải quân Việt Nam.

Hoài Nam (t.h)

Bài mới
Đọc nhiều