+
Aa
-
like
comment

Nước Mỹ thở phào: Ông Biden xuất viện về Nhà Trắng

20/11/2021 07:23

Theo các bác sỹ tiết lộ về sức khỏe của ông Biden thì ông vẫn là một người đàn ông 78 tuổi mạnh khỏe, và có đủ sức khỏe để hoàn thành các nhiệm vụ của tổng thống.

suc khoe cua ong Biden anh 1
Tổng thống Joe Biden rời nơi kiểm tra sức khỏe về Nhà Trắng bằng trực thăng. Ảnh: AFP.

Tổng thống Mỹ Joe Biden rời khỏi Trung tâm Y tế Walter Reed tại Washington bằng trực thăng vào lúc 14h05 (giờ địa phương) ngày 19/11, AFP đưa tin. Theo lời tổng thống nói với các phóng viên, ông cho biết mình thấy “tuyệt vời” sau cuộc đánh giá sức khỏe định kỳ trước đó.

“Họ sẽ tiết lộ công khai chi tiết kết quả cuộc kiểm tra sức khỏe. Tôi cảm thấy tuyệt vời. Không có gì thay đổi”, ông nói.

Bác sĩ Kevin O’Connor cho biết ông Biden “tập thể dục ít nhất 5 ngày một tuần”, theo kênh CBS News.

Tuy nhiên, bác sĩ O’Connor cũng lưu ý về việc ông Biden tăng tần suất ho trong các bài phát biểu trước công chúng. Ông O’Connor cho biết tổng thống thường hay ho, song các cơn ho trở nên “thường xuyên và rõ rệt hơn” trong vài tháng qua.

Theo bác sĩ O’Connor, nguyên nhân là do ông Biden bị trào ngược.

Ngoài ra, bác sĩ Nhà Trắng cũng lưu ý về dáng đi cứng và kém uyển chuyển hơn trước của tổng thống Mỹ sẽ bước sang tuổi 79 vào ngày hôm nay 20-11.

Đây là cuộc kiểm tra sức khỏe đầu tiên kể từ khi ông Biden trở thành tổng thống vào ngày 20/1. Bà Kamala Harris tạm thời nắm quyền điều hành nước Mỹ trong thời gian Tổng thống Biden được gây mê.

Tổng thống Mỹ Joe Biden vẫy tay với các phóng viên khi ông đến Trung tâm Quân y quốc gia Walter Reed ở bang Maryland ngày 19-11 để khám sức khỏe định kỳ – Ảnh: REUTERS

Ngày 20/11 tới, Tổng thống Biden sẽ bước sang tuổi 79. Ông Biden là người cao tuổi nhất từng được bầu làm tổng thống trong lịch sử nước Mỹ. Trước cuộc bầu cử năm 2020, phe Cộng hòa nhiều lần chỉ trích ông không đủ sức khỏe để đảm đương trọng trách lãnh đạo đất nước.

Hồi tháng 12/2019, bác sĩ riêng của ông Biden khẳng định ông vẫn khỏe mạnh để đảm đương chức trách của tổng tư lệnh nước Mỹ. Ông Biden không hút thuốc hay uống rượu nhiều. Trước giai đoạn bầu cử, ông tập thể dục 5 ngày mỗi tuần. Ông đã được tiêm ngừa Covid-19 đầy đủ, và nhận mũi tiêm tăng cường vào tháng 9.

Kamala Harris trở thành người phụ nữ đầu tiên từng nắm giữ vị trí quyền lực nhất nước Mỹ

85 phút làm tổng thống

Với diễn biến trên, bà Harris đã trở thành nữ phó tổng thống đầu tiên tạm thời tiếp quản quyền tổng thống.

Bà Kamala Harris, 57 tuổi, là phụ nữ đầu tiên và cũng là người da màu gốc Á đầu tiên trở thành phó tổng thống Mỹ sau khi liên danh tranh cử với Tổng thống Biden trong cuộc bầu cử năm 2020. Bà được cho là cánh tay phải đắc lực của Tổng thống Biden, hỗ trợ ông xử lý các vấn đề trong hoạt động đối ngoại để chủ nhân Nhà Trắng tập trung giải quyết những nhiệm vụ cấp bách trong nước như kiểm soát đại dịch và phục hồi nền kinh tế.

Thư ký báo chí Nhà Trắng cho biết, bà Harris đã tạm tiếp quản quyền lực tổng thống trong vòng 1 tiếng 25 phút.

“Tổng thống đã nói chuyện với Phó tổng thống và Chánh văn phòng Nhà Trắng lúc 11h35 sáng ngày 19/11. Tinh thần của Tổng thống rất tốt, và vào thời điểm đó, Tổng thống đã khôi phục quyền lực. Tổng thống sẽ tiếp tục ở lại Walter Reed để hoàn thành phần còn lại của cuộc kiểm tra sức khỏe định kỳ”, bà Psaki cho biết trên Twitter.

Theo Mục 3 của Tu chính án số 25 trong Hiến pháp Mỹ, để chuyển giao quyền lực tạm thời cho bà Harris, ông Biden đã gửi một lá thư cho Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và Thượng nghị sĩ Dân chủ Patrick Leahy, Chủ tịch lâm thời của Thượng viện vào lúc 10h10 cùng ngày, trước khi trải qua quá trình gây mê.

Trong thư, ông Biden viết: “Hôm nay tôi sẽ trải qua đợt kiểm tra sức khỏe định kỳ đòi hỏi gây mê. Với tình hình hiện tại, tôi quyết định tạm chuyển giao quyền lực và nhiệm vụ của văn phòng Tổng thống cho Phó tổng thống trong khoảng thời gian ngắn làm thủ thuật và phục hồi”.

Để chuyển giao lại quyền lực cho ông Biden, một bức thư khác cũng được gửi đến cho hai quan chức Hạ viện, Thượng viện với nội dung: “Theo Mục 3 của Tu chính án 25 của Hiến pháp, tôi gửi tuyên bố bằng văn bản này để xác nhận tôi có thể đảm nhận các quyền lực và trọng trách của văn phòng Tổng thống và tôi đang khôi phục lại các quyền và trọng trách này”.

Minh Ngọc

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều