+
Aa
-
like
comment

Nước Mỹ thật vĩ đại và “dân chủ” khi vào đông

24/02/2021 05:42

Bang Texas mất điện nhiều ngày, nhiều người già neo đơn chết cóng ngay trong căn hộ của mình. Nhiều người được cấp cứu kịp thời, nhưng sẽ chết lặng với cái hóa đơn viện phí khi tỉnh lại.

Người vô gia cư gần như chịu cnahr lạnh cóng ngoài đường.

Sự sụp đổ năng lượng ở Hoa Kỳ đã khiến năm triệu hộ gia đình ở Texas không có nhiệt và điện. Các nhà dự báo cho biết lục địa Mỹ có mùa đông lạnh nhất trong 65 năm. Từ hai đến mười lăm triệu người Hoa Kỳ ở bang Texas đã bị bỏ mặc không có ánh sáng và hơi nóng, nhiệt độ trong các ngôi nhà giảm xuống còn 5 độ C. Một mùa đông lạnh giá bất thường dẫn đến việc các trang trại điện gió ngừng hoạt động, nguồn cung cấp nhiên liệu tại các nhà máy nhiệt điện cạn kiệt, giá điện tăng. Hình dung, một cảnh về “mùa đông hạt nhân” đã diễn ra ở Texas.

Mất điện kèm với mất nước, việc đi vệ sinh thậm chí giờ trở nên xa xỉ. Nhiều gia đình đã phải xúc tuyết đun sôi lấy nước sinh hoạt do hệ thống nước gặp sự cố hoặc bị nhiễm bẩn.
Và khổ nhất, dĩ nhiên rồi, là nhiều người vô gia cư. Không chết vì lạnh cũng sẽ chết vì đói. Xem xong loạt ảnh thấy thương xót thật sự.

Những người vô gia cư đáng thương, tội nghiệp.

Theo thống kê của các cơ quan chức năng thì có ít nhất 59 người Mỹ đã chết vì nhiều nguyên nhân khác nhau liên quan đến giá lạnh. Theo báo The New York Times, có nhiều nạn nhân bị ngộ độc khí CO, gặp tai nạn xe hơi, chết đuối, cháy nhà và hạ thân nhiệt. Tại hạt Galveston, dọc bờ biển vịnh Texas, nhà chức trách cho biết 2 cư dân đã tử vong do nhiệt độ thấp và 1 người bị ngộ độc khí CO. Và thật bàng hoàng khi đọc tin biết một gia đình gốc Việt gồm một bà ngoại và 3 đứa cháu đã chết trong nhà khi cố gắng sửa hệ thống sưởi ấm. Trong khi đó, những ông chủ của các công ty khí đốt vẫn đang cười, họ cười vì lợi nhuận tăng, họ cười trên sự bi thương của bao gia đình khó khăn, nghèo khổ ở Texas.

Người nghèo gần như chết cóng ngoài đường.

Beto O’Rourke, cựu ứng viên tổng thống Đảng Dân chủ đến từ bang Texas, nói với kênh truyền hình MSNBC rằng “tình hình ở bang Texas đang tồi tệ hơn những gì bạn nghe được. Người dân hiện không có điện xài. Thủ phủ năng lượng của Bắc Mỹ như Texas không thể cung cấp năng lượng cần thiết để sưởi ấm và cung cấp điện cho nhà cửa của người dân ở bang này”.

Nước Mỹ “vĩ đại” đang cố che giấu những bất ổn sâu sắc không thể hàn gắn giữa các tầng lớp bằng hệ tư tưởng “tự do dân chủ”. Người Mỹ nghèo chết không ai quan tâm, vì họ không có tư cách sở hữu tư liệu sản xuất. Chết rồi sẽ có chính sách nhập cư mới, dân nghèo bần cùng hóa sẽ được thay máu bằng làn sóng di dân mới, từ các nước Phi, Á, Mỹ Latin,… đến đây với “giấc mơ Mỹ”.

Texas không chỉ được bao phủ bởi bởi tuyết, cái lạnh gía mà đâu đó còn có sự tang tóc.

Nhìn Mỹ mới thấy trân trọng cuộc sống đang có ở Việt Nam hơn. Nhưng sẽ có nhiều người Việt (lười, thiếu kiến thức, ảo tưởng, chống phá đất nước) vẫn sẽ nhìn về bánh vẽ Mỹ và ngỡ đấy là thiên đường.

Hạ Trắng (TH)

Bài mới
Đọc nhiều