+
Aa
-
like
comment

Nước Mỹ “lâm nguy”

Tuệ Ngô - 24/11/2022 14:56

Mới đây, hai công đoàn đường sắt lớn nhất của Mỹ đại diện cho các công ty đường sắt và kỹ sư đã chia rẽ trong các cuộc bỏ phiếu phê chuẩn về một thỏa thuận dự kiến ​​đạt được vào tháng 11, điều này có nguy cơ dẫn đình công gây thiệt hại đáng kể cho nền kinh tế Mỹ.

Lạm phát tại Mỹ tăng cao kỷ lục

Theo The Guardian, người tiêu dùng và gần như mọi ngành công nghiệp ở Mỹ sẽ bị ảnh hưởng nếu các chuyến tàu chở hàng ngừng hoạt động vào tháng tới.

Một trong những công đoàn đường sắt lớn nhất đã từ chối một thỏa thuận vào hôm 21/11, cùng với ba công ty khác đã không phê duyệt hợp đồng vì lo ngại về lịch trình đòi hỏi khắt khe và thiếu thời gian nghỉ ốm được trả lương. Điều này làm tăng nguy cơ xảy ra đình công, có thể bắt đầu ngay sau ngày 5 tháng 12.

Công đoàn đường sắt Mỹ đang chuẩn bị thực hiện đình công

Sẽ không mất nhiều thời gian để tác động của một cuộc đình công đường sắt lan ra nền kinh tế. Nhiều doanh nghiệp chỉ có đủ nguyên liệu thô và không gian dành cho thành phẩm trong vài ngày. Các nhà sản xuất thực phẩm, nhiên liệu, ô tô và hóa chất, cũng như khách hàng của họ đều sẽ cảm thấy bị siết chặt. Đó là chưa kể những hành khách sẽ bị mắc kẹt vì nhiều tuyến đường sắt chở khách sử dụng đường ray thuộc sở hữu của các tuyến đường sắt chở hàng.

Rủi ro đối với nền kinh tế cao đến mức Quốc hội dự kiến ​​sẽ can thiệp và áp đặt các điều khoản hợp đồng đối với công nhân đường sắt. Được biết, việc đóng cửa đường sắt kéo dài đã không xảy ra trong một thế kỷ. Lần cuối cùng ngành đường sắt Hoa Kỳ đình công là vào năm 1992. Cuộc đình công đó kéo dài hai ngày trước khi Quốc hội can thiệp. Trang The Guardian đã đưa ra một số tác động dự kiến ​​của một cuộc đình công đường sắt:

Hàng tỷ đô la mỗi ngày

Ngành đường sắt, chuyên chở khoảng 40% lượng hàng hóa của quốc gia mỗi năm, ước tính rằng một cuộc đình công đường sắt sẽ gây thiệt hại cho nền kinh tế 2 tỷ đô la mỗi ngày

Ngành đường sắt, chuyên chở khoảng 40% lượng hàng hóa của quốc gia mỗi năm, ước tính rằng một cuộc đình công đường sắt sẽ gây thiệt hại cho nền kinh tế 2 tỷ đô la mỗi ngày trong một báo cáo được đưa ra vào đầu mùa thu này.

Một báo cáo khác gần đây do một nhóm thương mại công nghiệp hóa chất tổng hợp dự đoán rằng nếu đình công kéo dài trong một tháng, khoảng 700.000 việc làm sẽ bị mất đi do các nhà sản xuất phụ thuộc vào đường sắt đóng cửa, giá của hầu hết mọi thứ sẽ còn tăng cao hơn nữa và nền kinh tế có thể rơi vào suy thoái trầm trọng.

Kho hóa chất cạn kiệt

Các nhà sản xuất hóa chất và nhà máy lọc dầu sẽ là một số doanh nghiệp đầu tiên bị ảnh hưởng, bởi vì các tuyến đường sắt sẽ ngừng vận chuyển hóa chất độc hại khoảng một tuần trước thời hạn đình công để đảm bảo rằng không có toa xe bồn nào chứa đầy chất lỏng nguy hiểm mắc kẹt.

Jeff Sloan với nhóm thương mại của Hội đồng Hóa học Hoa Kỳ cho biết các nhà máy hóa chất có thể sắp đóng cửa vào thời điểm một cuộc đình công đường sắt thực sự bắt đầu.

Điều đó có nghĩa là nguyên tố clo mà các nhà máy xử lý nước dựa vào để làm sạch nước, thứ mà họ chỉ có thể có nguồn cung cấp trong khoảng một tuần, sẽ trở nên khó kiếm hơn. Các nhà sản xuất gần như không thể làm bất cứ thứ gì từ nhựa mà không có hóa chất, thứ được xem là một phần của công thức sản xuất.

Nỗi lo hành khách

Gần một nửa hệ thống đường sắt đi lại ít nhất một phần phụ thuộc vào đường ray thuộc sở hữu của đường sắt vận chuyển hàng hóa và gần như tất cả các chuyến tàu đường dài của Amtrak (Tổng công ty hành khách đường sắt quốc gia) đều chạy trên mạng lưới vận chuyển hàng hóa.

Gần một nửa hệ thống đường sắt phụ thuộc vào các chuyến tàu đường dài của Amtrak

Các dịch vụ đường sắt đi lại chính ở Chicago, Minneapolis, Maryland và bang Washington đều đã cảnh báo rằng một số hoạt động của họ sẽ bị đình chỉ trong trường hợp xảy ra đình công đường sắt.

Nỗi sợ thực phẩm

Tom Madrecki, Phó Chủ tịch Chuỗi Cung ứng của Hiệp hội Thương hiệu Tiêu dùng cho biết, sẽ mất khoảng một tuần để khách hàng lâm vào tình trạng thiếu thực phẩm như ngũ cốc, bơ đậu phộng và thậm chí cả bia tại cửa hàng tạp hóa.

Ông Tom cho biết khoảng 30% thực phẩm đóng gói ở Mỹ được vận chuyển bằng đường sắt. Tỷ lệ đó cao hơn nhiều đối với các mặt hàng đặc hơn, nặng hơn như lon súp. Madrecki cho biết các công ty thực phẩm lớn không muốn thảo luận về nguy cơ đình công đường sắt vì lo lắng về tình trạng thiếu sản phẩm có thể dẫn đến mua hàng hoảng loạn.

Người tiêu dùng Mỹ và gần như mọi ngành công nghiệp sẽ bị ảnh hưởng nếu các chuyến tàu chở hàng ngừng hoạt động vào tháng 12.

Rủi ro bán lẻ

Jess Dankert, Phó Chủ tịch Phụ trách Chuỗi cung ứng tại Hiệp hội các nhà lãnh đạo ngành bán lẻ, cho biết hàng tồn kho của các nhà bán lẻ chủ yếu dành cho các ngày lễ. Nhưng ngành công nghiệp đang phát triển các kế hoạch dự phòng. Các nhà bán lẻ cũng lo ngại về các đơn đặt hàng trực tuyến. Các hãng vận chuyển như FedEx và UPS sử dụng các toa tàu chứa khoảng 2.000 kiện hàng trong mỗi toa.

David Garfield, giám đốc điều hành của công ty tư vấn AlixPartners, cho biết một cuộc đình công đường sắt vẫn có thể ảnh hưởng đến các mặt hàng kỳ nghỉ được vận chuyển đến các cửa hàng vào cuối tháng 12 và chắc chắn sẽ cản trở việc dự trữ hàng hóa cho mùa tới.

Các đoàn tàu chở hàng của CSX Transportation đậu trong sân đường sắt vào tháng 9 trong mối đe dọa ban đầu về khả năng xảy ra đình công của công đoàn công nhân ngành đường sắt vận chuyển hàng hoá

Sản xuất ô tô trì trệ

Các tài xế đã phải trả mức giá kỷ lục và thường phải đợi hàng tháng mới có xe mới do các vấn đề sản xuất trong ngành công nghiệp ô tô liên quan đến tình trạng thiếu chip máy tính trong những năm gần đây.

Điều đó sẽ chỉ trở nên tồi tệ hơn nếu có một cuộc đình công đường sắt, bởi vì khoảng 75% tất cả các phương tiện mới sản xuất sẽ bắt đầu hành trình từ nhà máy đến đại lý trên đường sắt. Các nhà sản xuất ô tô có thể gặp khó khăn trong việc duy trì hoạt động của nhà máy trong thời gian đình công vì một số bộ phận lớn hơn và nguyên liệu thô cũng được vận chuyển bằng đường sắt.

Một phân tích kinh tế được công bố gần đây của Hội đồng Hóa học Mỹ ước tính rằng một cuộc đình công đường sắt sẽ ảnh hưởng đến khoảng 2,8 tỷ đô la hàng hóa hóa chất được vận chuyển hàng tuần, với một cuộc đình công kéo dài một tháng dẫn đến thiệt hại tổng thể cho nền kinh tế là 160 tỷ đô la, hoặc một điểm phần trăm của GDP và tăng chỉ số lạm phát chính, chỉ số giá sản xuất, là 4%.

Tuệ Ngô (Theo Guardian)

Bài mới
Đọc nhiều