+
Aa
-
like
comment

Nước Mỹ đã “tuyệt vời trở lại”

Đặng Trường - 08/01/2021 17:25

Lịch sử nước Mỹ sau 232 năm lặp lại cuộc nội chiến kinh hoàng mà cứ ngỡ ở thời kỳ văn minh hiện đại ngày nay rất khó xảy ra. Nhưng sự thật, nó đã diễn ra ngay tại thời điểm này.

Mỹ lặp lại nội chiến đã diễn ra cách đây hơn 2 thế kỷ.

Đoàn người biểu tình đã xông vào tòa nhà quốc hội trong ngày chứng nhận kết quả cuộc bầu cử. TT. Phó Tổng thống Mike Pence được vội vã đưa ra khỏi tòa nhà Quốc Hội. Hai toà nhà phải di tản vì nghi có đặt bom, một phụ nữ bị bắn chết trong đó và một người đàn ông lên ngồi chễm chệ trên chiếc ghế của Chủ tịch Thượng viện và la hét “Trump đã thắng cuộc bầu cử đó”. Thậm chí, các nghị sĩ bình thường áo vest chỉnh tề, hiên ngang thì nay cũng phải chui rúc xuống gầm khi đám đông biểu tình ùa vào điện Capitol của tòa nhà Quốc hội Mỹ.

Các thành viên của Quốc hội phải trốn xuống gầm bàn.

Nước Mỹ đã lâu lắm rồi mới rơi vào tình trạng hỗn loạn như thế, ngay cả khi dịch Covid-19 khiến hàng trăm ngàn người Mỹ chết cũng không có tình cảnh đáng sợ như trên. Bà thị trưởng thủ đô Washington DC Muriel Bowser ra lệnh giới nghiêm toàn thành phố từ 6h sáng thứ tư đến 6h sáng thứ năm. Trên Twitter của mình, Tổng thống Donald Trump cũng phải lên tiếng kêu gọi những người biểu tình nên ôn hoà, tôn trọng luật pháp và cảnh sát. Nhưng điều này không thể che đậy được sự suy thoái ngay chính bên trong lòng xã hội nước Mỹ. Các nhà lãnh đạo của Thuỵ Điển, Anh, Pháp, Đức đều phát ngôn rằng, đây là một đòn tấn công vào nền dân chủ. Còn CEO Tim Cook của Apple đã nói thẳng: “Ngày hôm nay đánh dấu một chương đáng buồn và xấu hổ trong lịch sử quốc gia của chúng ta”.

Người biểu tình trèo tường vào tòa nhà Quốc hội.

Không buồn, không xấu hổ sao được khi nước Mỹ từng là ước mơ của bao nhiêu người với những câu nói quen thuộc “Dreams of America”, “Dream come true”. Ngay cả Tổng thống Donald Trump với câu “châm ngôn” thường nói: “Make America great again” có vẻ như đều có ý cả. Từ việc tỏ ra nền nã với nước Nga và Triều Tiên, phất cao lá cờ chiến tranh thương mại Mỹ-Trung, ủng hộ người dân phát huy tình thần dân túy, xuống đường biểu tình, rồi cả chiến dịch phòng chống dịch Covid-19 lập nên kỷ lục “chết” của nước Mỹ. Đến hôm nay, sau hơn hai thế kỷ chế độ tư bản trị thì người Mỹ lại được sống trong không khí nội chiến thời thế kỷ 18. Việc cảnh sát chĩa súng vào người biểu tình thiện lành thì nòng súng ấy có phải dành cho những người dân không? Trong một cuộc biểu tình trước đây, cảnh sát đã dùng chân đè chết một người da màu. Thật tò mò không biết lần này chính quyền các bang và cảnh sát sẽ làm những gì nữa đây? Nếu họ lại vác dùi cui, súng điện, hơi cay cả vòi rồng ra để hướng về người biểu tình thì nói thật chẳng còn liêm sỉ gì mà rao giảng dân chủ với nhân quyền với thế giới nữa cả. Và tình hình nước Mỹ nóng rực hiện nay đã giáng đòn thật mạnh vào nền dân chủ của nước Mỹ vào hệ thống đa đảng được đề cao từ bao lâu nay.

Mỹ không phải là nước đa đảng đầu tiên có biểu tình đại loạn, nhưng Mỹ ngày hôm nay là một minh chứng rõ ràng nhất về thất bại khi đa đảng. Có không ít người hy vọng về một chế độ đa đảng để được hưởng nhiều quyền lợi khi các đảng “tranh sủng” của nhân dân. Ừ thì, có thể người dân cũng có chút quyền lợi nhưng tôi tin chắc một điều, người dân mất nhiều hơn là được. Những cuộc tranh giành quyền lực được tô điểm bằng các cuộc biểu tình, thậm chí là bạo loạn đẫm máu. Đã mất người còn mất của với hàng loạt hệ lụy kinh tế, dây chuyền buôn bán, sản xuất kinh doanh bị đình trệ. Còn người lao động ở đâu mà tập trung sản xuất nữa.

Cahr sát trấn áp người biểu tình.

Nước ta đang có một cuộc sống hòa bình, yên ấm mà không phải quốc gia nào cũng có được. Trong hoàn cảnh, nước Mỹ hỗn loạn, các nước Châu Âu đa đảng cũng đang đối mặt với thảm dịch Covid-19 thì Châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng chính là mảnh “đất lành chim đậu”. Cánh cổng hòa bình, bình yên, môi trường sống tương đối an toàn, trong đó người dân được bảo vệ tính mạng và sức khỏe trước dịch Covid-19 đang mở toang vẫy gọi vô số nhà đầu tư và các chuyên gia nhiều lĩnh vực đến Việt Nam sinh sống và làm việc. Cơ hội nhảy vọt về kinh tế đang đến với Việt Nam, với một đất nước có tình hình chính trị ổn định và là ước mơ của rất nhiều người dân đang sống ở các nước khác trên thế giới.

Đứng trước các giá trị dân chủ, tự do, hạnh phúc, mỗi đất nước sẽ có cách biểu hiện khác nhau. Nhưng trước mắt, cách nước Mỹ bộc lộ ra phần nào khiến con người phải khiếp sợ.

Đặng Trường 

Bài mới
Đọc nhiều