+
Aa
-
like
comment

Nước lũ chạm nóc nhà dân Quảng Bình

Hồng Anh - 09/10/2020 14:03

Mưa lớn nhiều ngày qua khiến hơn 500 trăm ngôi nhà ở xã Tân Hóa, huyện Tuyên Hóa (Quảng Bình) bị nước dâng chạm nóc nhà.

Hai ngày qua, nước lũ lên nhanh đã làm ngập hàng trăm căn nhà tại vùng rốn lũ Tân Hóa, huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình. Xã có 6 thôn thì 5 thôn có nhà dân ngập nặng, trong đó thôn 3 của xã này nước đã dâng tận nóc.

Người dân xã Tân Hóa hiện tránh lũ trên các nhà nổi được thiết kế bằng thùng phuy, vây kín tôn, diện tích 10-20 m2.

Nhiều ngôi nhà ở xã Tân hóa bị nước dâng tận nóc. Ảnh: Tiến Thành
Nhiều ngôi nhà ở xã Tân hóa bị nước dâng tận nóc.

Hàng trăm hộ dân tránh lũ ở nhà nổi

Trao đổi với PV, ông Trương Thanh Duẩn, Chủ tịch UBND xã Tân Hóa, cho biết khoảng 550/706 hộ dân ở xã bị ngập sâu 0,5-3 m trong hai ngày qua. Chính quyền cùng lực lượng chức năng hỗ trợ mỳ tôm, nước uống để đảm bảo cuộc sống cho người dân.

“Nếu nước còn lên nhanh, chúng tôi sẽ phải di dời người dân ra ngoài tránh trú, còn hiện tại họ sống trong nhà nổi và đều đảm bảo an toàn”, ông Duẩn nói.

mua lu o Quang Binh anh 1
550 nhà dân ở xã Tân Hóa bị ngập sâu. Ảnh: T.N.

Xã Tân Hóa có địa hình lòng chảo, bốn bề là núi đá vôi nên khi nước sông dâng cao, địa phương này được ví như túi nước, thoát chậm so với các khu vực khác.

Ngoài xã Tân Hóa, nhiều địa phương khác của tỉnh Quảng Bình như huyện Tuyên Hóa, Bố Trạch, Lệ Thủy cũng chịu cảnh ngập lụt khi mưa lớn kéo dài, nước sông Gianh, sông Kiến Giang lên nhanh.

Tại huyện Tuyên Hóa, hơn 382 hộ dân các xã Đức Hóa, Ngư Hóa, Thạch Hóa, Lâm Hóa bị ngập.

Ngành chức năng địa phương đang lên phương án vận động, tổ chức di dời 430 hộ với 1.600 khẩu có nguy cơ ngập lụt sâu và bị sạt lở đất tại các xã Đức Hóa, Thạch Hóa.

Còn tại huyện Lệ Thủy, mực nước trên sông Kiến Giang đã lên đến 13,52 m. Các hồ chứa, đập dâng bình quân đạt ở ngưỡng tràn. Mưa lũ khiến nhiều làng, xã bị cô lập, chia cắt, một số tuyến đường bị sạt lở, hư hỏng.

mua lu o Quang Binh anh 2
Người dân chủ yếu sống trong các nhà nổi làm bằng thùng phuy.

Hơn 600 hộ dân dọc các sông ở địa phương này ngập sâu khoảng 1 m, tập trung chủ yếu ở xã Kim Thủy, Ngân Thủy, Lâm Thủy, Trường Thủy, An Thủy, Lộc Thủy, Sơn Thủy, Dương Thủy…

Các huyện Quảng Ninh, Quảng Trạch, Bố Trạch cũng chịu cảnh ngập lụt tương tự.

2.000 dân bị cô lập

Mưa lớn kéo dài 3 ngày qua khiến nước sông Trà Khúc dâng cao. Nước lũ chảy xiết, khiến tuyến đường độc đạo vượt sông nối đảo Hòn Ngọc ở xã Tịnh An, TP Quảng Ngãi (tỉnh Quảng Ngãi) ngập hơn 1 m.

Trước việc 350 hộ dân với 2.000 nhân khẩu ở đảo này bị cô lập, chính quyền địa phương huy động lực lượng dân quân, công an lập chốt không để người dân đi qua đoạn đường nguy hiểm.

mua lu o Quang Binh anh 3
Chính quyền lập chốt cấm người dân đi qua tuyến đường bị ngập.  

Đảo Hòn Ngọc có khoảng 150 học sinh theo học các trường ở TP Quảng Ngãi và hàng trăm kỹ sư, công nhân làm việc tại các khu công nghiệp. Bị kẹt do mưa lũ, họ không thể qua sông đến trường học tập hoặc nơi làm việc.

Ông Võ Văn Khương, Chủ tịch UBND xã Tịnh An, cho hay chính quyền đã vận động người dân dự trữ lương thực từ 7 đến 10 ngày. Cơ quan chức năng sẽ hỗ trợ thêm nhu yếu phẩm trong tình huống bị cô lập dài ngày.

“Xã đã kiến nghị TP Quảng Ngãi bố trí ca nô chuyên dụng túc trực 24/24 nhằm đảm bảo vận chuyển an toàn người dân bị đau ốm đến bệnh viện cấp cứu trong những ngày lũ lớn”, ông Khương chia sẻ.

mua lu o Quang Binh anh 4
Lũ chảy xiết, gây ngập sâu tuyến đường độc đạo vượt sông Trà Khúc đến đảo Hòn Ngọc (TP Quảng Ngãi). 

Mùa lũ năm ngoái, khu vực này xảy ra vụ lật ghe làm 5 người suýt bị đuối nước. Ngoài ra, một phụ nữ đã tử vong khi băng qua đoạn đường bị ngập sâu.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, đầu tuần tới, áp thấp nhiệt đới mới hình thành trên Biển Đông gây mưa lớn ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh Trung Bộ.

Lượng mưa trung bình trong 10 ngày tới lên đến 1.000-1.500 mm, trọng tâm mưa trải dài từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi. Lũ trên các sông ở Quảng Bình đến Quảng Ngãi sẽ lên nhanh, nhiều nơi trên mức báo động 3.

Mưa lớn 3 ngày liền

Ba ngày qua, các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Bình Định xảy ra mưa lớn, kéo dài. Khu vực từ Quảng Bình đến Thừa Thiên – Huế, mưa lớn xuất hiện từ 8-9/10 với lượng phổ biến 100-200 mm. Một số nơi trên 300 mm, như Hải Lâm (Quảng Trị) và Phong Điền (Thừa Thiên – Huế).

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới đi qua Trung Bộ kết hợp với không khí lạnh, các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi mưa đến hết ngày 10/10. Tổng lượng mưa phổ biến 100-250 mm.

Ngoài ra, phía nam Nghệ An và Bình Định bắt đầu xuất hiện mưa to. Lượng mưa được dự báo trong 2 ngày tới là 50-100 mm, có nơi trên 100 mm.

Theo báo cáo nhanh từ Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai chỉ trong hai ngày 8-9/10, mưa lũ tại các tỉnh Trung Bộ đã khiến 4 người chết và 7 người mất tích, trong đó 5 người mất tích có địa chỉ thường trú ở Quảng Trị.

mua lu o Quang Binh anh 5
Xã Tân Hóa, huyện Tuyên Hóa (Quảng Bình, khoanh đỏ). 
Bài mới
Đọc nhiều