+
Aa
-
like
comment

Nước cờ của Nga ở Địa Trung Hải hóa lưỡi dao “sát thủ”, Trung Quốc choáng váng nhận đòn giáng

03/03/2021 07:30

Theo TFI, diễn tiến mới nhất ở Địa Trung Hải đã mang lại cơn đau đầu mới cho Trung Quốc, và mọi chuyện vẫn chưa dừng lại ở đó.

Nước cờ của Nga ở Địa Trung Hải hóa lưỡi dao "sát thủ", Trung Quốc choáng váng nhận đòn giáng
Ảnh minh họa

Theo trang tin TFI, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đề cập tới sự gia tăng ảnh hưởng của Trung Quốc tại khu vực được biết đến như phạm vi ảnh hưởng của Nga. Diễn tiến mới nhất ở Hy Lạp là một bước ngoặt lớn nhằm củng cố vị thế của Nga.

Cụ thể, công ty trách nhiệm hữu hạn đầu tư Belterra hiện đã nắm quyền kiểm soát cảng Thessaloniki. Đây là một trong những cảng biển lớn nhất của Hy Lạp.

Công ty này thuộc về doanh nhân Nga Ivan Savvidis – người có mối quan hệ với Đảng Nước Nga thống nhất. Với việc kiểm soát được cảng này, Tổng thống Putin đã giải được toàn bộ câu đố ở Địa Trung Hải.

Sự xâm nhập mạnh mẽ của Nga vào Hy Lạp đã làm dấy lên hồi chuông cảnh báo ở Bắc Kinh, vì điều đó có nghĩa là Trung Quốc sẽ không còn thế độc quyền và tác động đến các chính sách của Athens theo mong muốn của họ.

Trong một thời gian dài, Trung Quốc đã tìm cách lợi dụng những khó khăn của Hy Lạp. Với tình hình kinh tế bấp bênh, Athens phải phụ thuộc vào các cường quốc lớn trên thế giới để duy trì cuộc sống và hoạt động.

Trung Quốc đã nhân tình cảnh này để mang lại lợi thế cho mình và giành được quyền tiếp cận cảng Piraeus lớn nhất của Hy Lạp nhằm phục vụ cho Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI) của Bắc Kinh.

Nga đã xây dựng được rất nhiều mối quan hệ ngoại giao xung quanh Địa Trung Hải. Moscow đã hỗ trợ Libya và Syria chống lại sự hiếu chiến và gây mất ổn định của Thổ Nhĩ Kỳ.

Giờ đây, khi kiểm soát được cảng Thessaloniki, Nga đã bước chân vào Địa Trung Hải với toàn bộ lực lượng. Moscow đã chấm dứt sự phụ thuộc của Hy Lạp vào nguồn vốn của Trung Quốc.

Việc kiểm soát cảng Thessaloniki sẽ giúp mở khóa cho các cảng biển ở Crimea như Sevastopol – nơi đang bị chặn hoạt động giao thương với các cảng châu Âu do Thổ Nhĩ Kỳ kiểm soát Istanbul và biển Marmara – cửa ngõ vào Địa Trung Hải.

Nga đã tích cực thiết lập các tuyến đường từ thành phố Sevastopol ở Crimea tới Thessaloniki, cũng như từ Sevastopol tới Libya với điểm trung gian ở Thessaloniki. Ngành Đường sắt Nga cũng có kế hoạch xây dựng dịch vụ từ Novorossiysk đến Thessaloniki.

Những tuyến đường này giúp tăng cường hoạt động thông thương của Nga trên khắp Địa Trung Hải. Trong lịch sử, người Nga đã nỗ lực tiếp cận Biển vì đây là trục chính để giao thương trên khắp lục địa châu Âu.

Cơn đau đầu của Trung Quốc chưa dừng lại tại đây. Theo TFI, Tổng thống Putin đã xây dựng một kế hoạch bài bản để loại bỏ bất cứ điều hiển hiện nào liên quan tới BRI trong khu vực.

Kế hoạch này của Moscow, cùng với dự án Hành lang vận tải Bắc Nam quốc tế (INSTC), tạo thành một tổ hợp “sát thủ” đối với sáng kiến BRI của Trung Quốc.

Hành lang quốc tế Bắc-Nam là một mạng lưới đa phương thức gồm các tuyến tàu thủy, đường sắt và đường bộ để vận chuyển hàng hóa giữa Ấn Độ, Iran, Afghanistan, Azerbaijan, Nga, Trung Á và Châu Âu. Mục tiêu của hành lang này là tăng cường kết nối thương mại giữa các thành phố lớn như Mumbai, Moscow, Tehran, Baku, Bandar Abbas, Astrakhan, Bandar Anzali…

Trong bối cảnh nhiều quốc gia đang tỏ ra không mấy tin tưởng rằng nước Mỹ dưới thời Tổng thống Biden sẽ có những hành động cứng rắn để kiềm chế Trung Quốc thì một hành lang cho phép đối phó với chương trình BRI của Bắc Kinh sẽ được hưởng ứng.

Điều này, kết hợp với vị thế “người chơi máu mặt” của Nga ở Địa Trung Hải, sẽ mang lại cho Trung Quốc một đòn giáng bất ngờ.

Minh Ngọc

Bài mới
Đọc nhiều