+
Aa
-
like
comment

Nực cười với hội thảo “CSVN lợi dụng covid-19 đàn áp tự do ngôn luận”

Hải Anh - 24/06/2020 08:00

Trong giai đoạn hiện nay, khi đại hội Đảng các cấp diễn ra, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII vào đầu năm 2021, đây cũng là dịp các thế lực thù địch đẩy mạnh những hoạt động chống phá cách mạng về mọi mặt, trong đó nổi lên là chống phá về tư tưởng và việc xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo của Đảng.

Cụ thể, mới đây, trên trang facebook của Việt tân đăng tải bài viết giới thiệu cái gọi là hội thảo “CSVN lợi dụng covid-19 đàn áp tự do ngôn luận” với sự tham gia của các diễn giả: Bà Maria Arena, Dân Biểu Quốc Hội Âu Châu – Chủ Tịch Tiểu Ban Nhân Quyền; Bà Judy Sgro, Dân Biểu Quốc Hội Canada – Chủ Tịch Uỷ Ban Thường Trực Thương Mại Quốc Tế; Ông Daniel Bastard, Phóng Viên Không Biên Giới – Trưởng Phòng Á Châu Thái Bình Dương.

Theo như Việt Tân viết trên trang cá nhân, mục tiêu của hội thảo là vận động chính giới ngoại quốc và các tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế lên án và tạo áp lực để buộc Việt Nam chấm dứt hành vi bắt bớ các nhà báo độc lập như họ đã làm trong thời gian qua và yêu cầu trả tự do cho những người đã bị bắt.

Thực tế đây là một hội thảo viển vông, xa rời thực tế với mục đích muốn đánh lận bản chất giữa những người hoạt động bảo vệ nhân quyền, những người thực thi quyền tự do ngôn luận, hoặc những người lên tiếng bảo vệ môi sinh với những kẻ cố tình lợi dụng những điều này để thực hiện mưu đồ chống phá Đảng, Nhà nước…

Chúng cố tình hiểu sai cốt lõi của quyền tự do ngôn luận tự do báo chí ở nước ta, chúng xuyên tạc khái niệm tự do báo chí; viện dẫn các quy định của luật pháp quốc tế và luật pháp Việt Nam về tự do báo chí, nhưng cố tình lờ đi những quy định và điều khoản nghĩa vụ kèm theo rồi tán phát qua internet, mạng xã hội làm cho nhiều người hiểu lầm rằng “tự do báo chí” là một quyền tuyệt đối, không có bất cứ một hạn chế nào.

Trên thực tế, những đối tượng bị bắt tại Việt Nam gần đầy như Nguyễn Tường Thuỵ, Phạm Chí Dũng,… đều là phần tử đội lốt hoặc lợi dụng, nhân danh những hoạt động đó để thực hiện những mưu đồ chống phá chế độ. Và việc đánh giá mức độ nguy hiểm của hành vi chủ yếu dựa trên tiêu chí này chứ không phải vỏ bọc dân chủ, nhân quyền. Và đối với một thể chế chính trị, nhà nước thì đây mới thực sự là những tội phạm nguy hiểm. Cho nên, cái gọi là “nhà báo độc lập” thực chất là trò đánh lận con đen của những kẻ chuyên ủ mưu và dàn dựng những chuyện hòng gây sức ép…

Cuối năm 2019, Phạm Chí Dũng, Chủ tịch của “Hội nhà báo độc lập Việt Nam” bị bắt vì tội “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam”. Tháng 5/2020, Bộ Công an thông tin, liên quan tới việc mở rộng điều tra vụ án do Phạm Chí Dũng cầm đầu, Cơ quan An ninh điều tra, Công an TP. Hồ Chí Minh đã khởi tố bị can, bắt bị can để tạm giam, lệnh khám xét đối với Nguyễn Tường Thụy (sinh năm 1950 tại Nam Định, hiện đang trú tại phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội).

“Nhà báo độc lập” Nguyễn Tường Thụy thì không phải là cái tên xa lạ gì. Ông cùng các đối tượng như Phạm Chí Dũng, Phạm Thành… là những cây bút quen thuộc, chuyên đăng tải bài viết hay trả lời phỏng vấn những nội dung xuyên tạc lịch sử, chính sách của Nhà nước, tuyên truyền quan điểm đa nguyên, đa đảng, vu cáo đất nước ta vi phạm dân chủ, nhân quyền; lăng mạ các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước… Ông ta là Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Độc lập, một tổ chức mang danh là hoạt động dựa trên tự do báo chí, dân chủ, nhân quyền nhưng thực chất là nơi tụ tập của những kẻ có tư tưởng, quan điểm sai trái, chuyên bịa đặt, câu kết với các tổ chức bên ngoài chống phá đất nước.

Với những điều được đưa ra thì không thể nói rằng hành vi của Phạm Chí Dũng, Nguyễn Tường Thuỵ,… là không nguy hiểm cho xã hội, cái gọi là tự do ngôn luận của ông ta thực chất chỉ nhằm che đậy, biện hộ cho hành vi chống đối của mình. Cái cách định danh, gọi tên “những tù nhân không nguy hiểm cho xã hội” từ bức thư chung vì thế cho thấy tư duy xảo biện của những kẻ lĩnh xướng hoặc tham gia ký tên vào bức thư chung này.

Về vụ việc trên đây cần thấy rõ, không có chuyện cơ quan an ninh bắt người vô cớ mà tất cả quá trình đều theo đúng quy định của pháp luật. Việc Nguyễn Tường Thụy và đồng bọn bị bắt giữ là cái kết hoàn toàn xứng đáng cho những hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng của y trong suốt thời gian vừa qua.

Đáng nói, hoạt động chống phá của Nguyễn Tường Thụy gắn liền với sự ra đời “Hội nhà báo độc lập”, khi y được bầu vào một cương vị “Phó Chủ tịch” của Hội này. Các Quyết định, lệnh trên đã được Viện Kiểm sát nhân dân TP. Hồ Chí Minh phê chuẩn. Khi thực hiện Lệnh bắt bị can để tạm giam và khám xét nơi ở đối với Nguyễn Tường Thụy đã thu giữ nhiều tài liệu, vật chứng có liên quan đến hành vi phạm tội phục vụ công tác điều tra vụ án.

Có thể nói, Việt Nam luôn tôn trọng, bảo đảm và thúc đẩy các quyền của công dân nhưng cũng kiên quyết đấu tranh, ngăn chặn mọi âm mưu và hành động đội lốt “tự do” “dân chủ”, “nhân quyền” để chống phá Đảng và chính quyền, nhân dân. Chúng ta cần hết sức tỉnh táo, tuyệt đối không để bị lừa gạt, che mắt mà vô tình tiếp tay cho lũ “dân chủ”.

Vì thế cũng đừng cố kêu oan với cái hội thảo “CSVN lợi dụng covid-19 đàn áp tự do ngôn luận”. Thực tế, Đảng và nhà nước ta luôn khuyến khích, chào đón những tấm lòng yêu nước, những góp ý, phản biện những chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước… Thế nhưng, việc phát ngôn tự do, vô lối, xuyên tạc, kích động gây rối, đập phá tài sản, vi phạm pháp luật là những hành động đáng lên án, cần phải ngăn chặn kịp thời, xử lý nghiêm minh.

Hải Anh

*Bài viết thể hiện quan điểm và văn phong của tác giả

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều