+
Aa
-
like
comment

Nực cười với bản tuyên bố phản đối tư pháp Việt Nam về vụ án Đồng Tâm

Hải Anh - 08/07/2020 18:14

Sau thời gian gần 5 tháng tiến hành kiểm tra xác minh, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố đã ra bản kết luận điều tra về vụ án xảy ra tại Đồng Tâm vào ngày 9/1/2020. Sau khi có bản kết luận điều tra đề nghị truy tố, nhiều đối tượng chống đối, cơ hội chính trị đã cố tình đưa ra những thông tin, luận điệu vô căn cứ nhằm xuyên tạc bản chất vụ án, thông qua đó xâm hại đến uy tín, hình ảnh của Đảng, Nhà nước và ngành tư pháp Việt Nam.

Âm mưu tiếp tục hạ bệ ngành tư pháp

Mới đây, theo RFA đăng tải, một nhóm các ‘tổ chức xã hội dân sự” và các nhà “hoạt động” vừa soạn thảo và tán phát cái gọi là “Bản tuyên bố phản đối tư pháp Việt Nam trong xét xử vụ Đồng Tâm”, trong đó chúng lu loa rằng các luật sư vẫn chưa được gặp thân chủ của mình cũng như không được tiếp cận hồ sơ vụ án và vu cáo các cơ quan tố tụng có những sai phạm trong quá trình tố tụng, xét xử vụ án Giết người, chống người thi hành công vụ tại Đồng Tâm.

Đặc biệt, những đối tượng này còn lộng ngôn xuyên tạc rằng: “Tư pháp Việt Nam có dấu hiệu vi phạm thủ tục tố tụng hình sự trong xét xử vụ án này, hôm 5 tháng 7, các tổ chức xã hội dân sự và cá nhân ra một bản tuyên bố với nội dung phản đối Tư pháp Việt Nam”.

Cụ thể, trong tuyên bố viết: “Chúng tôi, các cá nhân và các tổ chức xã hội dân sự tuyên bố: Yêu cầu các ông Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, Trưởng ban Cải cách Tư pháp; Nguyễn Hoà Bình, Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao; Lê Minh Trí, Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao: Ra lệnh cho các cơ quan hữu quan nhanh chóng chuyển giao hồ sơ vụ án cho các luật sư tham gia bào chữa vụ án Đồng Tâm, cho các luật sư tiếp xúc các bị can. Không cho Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội đưa vụ án ra xét xử khi các luật sư chưa đủ thời gian nghiên cứu hồ sơ và chưa đủ thời gian tiếp xúc với các bị can. “Yêu cầu phiên tòa xét xử diễn ra trong sự tranh tụng công khai dân chủ theo đúng tinh thần cải cách tư pháp, để việc xét xử đúng theo qui định của pháp luật.”

Xin nói rõ, các bị can trong vụ án đã nhận tội, hành vi phạm tội của các bị can trong vụ án có sự chuẩn bị từ trước, thể hiện qua việc tập hợp lực lượng, đóng góp tiền mua vũ khí, họp bàn phân công nhiệm vụ cho từng đối tượng. Đồng thời, kết luận điều tra cũng nhận định hành vi phạm tội của các đối tượng là man rợ, có tính chất côn đồ, giết chết nhiều người, cần phải được xử lý nghiêm để bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật.

Không hiểu vì sao vụ án Đồng Tâm đã có kết luận từ cơ quan điều tra nhưng nhiều đối tượng “rận chủ” vẫn luôn cố tình mượn cớ vụ án này để chống phá, đưa ra những lý do, sơ hở vô cùng phi lý.

Xin hỏi các đối tượng “rân chủ” rằng, trong khi tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mới chỉ thông báo dự kiến việc xét xử sẽ diễn ra vào tháng 8, tại sao các nhà “dân chủ” này đã xuyên tạc rằng có vi phạm trong xét xử.

Về chuyện luật sư không được tiếp cận hồ sơ vụ án, trả lời báo Vietnamnet mới đây, bà Bùi Thị Hồng Anh, Phó Viện trưởng VKSND TP Hà Nội đã cho biết, ngày 26/6, cáo trạng vụ án giết người, chống người thi hành công vụ, xảy ra ở Đồng Tâm đã được tống đạt cho 29 bị can. Hồ sơ vụ án cũng sẽ được chuyển sang tòa Hà Nội theo đúng quy định của pháp luật.

Và nhằm bảo đảm quyền bào chữa của các luật sư và quyền nhờ luật sư, người khác bào chữa của các bị can theo quy định của pháp luật, Liên đoàn Luật sư Việt Nam chuyển đơn của các luật sư đến lãnh đạo VKSND TP Hà Nội đã đề nghị phía Viện đảm bảo thực hiện đúng các quy định của pháp luật tố tụng; tạo điều kiện cho các luật sư được sớm tiếp cận, sao chụp hồ sơ vụ án, nhằm tham gia bào chữa, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người bị buộc tội trong giai đoạn truy tố.

Thực tế, phiên toà xét xử chưa diễn ra, có thể thời gian sắp tới các cơ quan chức năng sẽ tạo điều kiện cho các luật sư được tiếp cận vụ án, bởi như đã nói, thời gian chưa ấn định chính thức ngày xét xử, thế nên không thể bịa đặt rằng các luật sư không được tiếp cận hồ sơ vụ án nhằm đánh lận bản chất của vụ án và xuyên tạc quá trình xét xử của ngành tư pháp Việt Nam.

Xin khẳng định một điều rằng hiện mọi việc diễn ra vẫn theo đúng quy trình pháp luật khi các cơ quan chức năng đang tiến hành các bước điều tra, truy tố các cá nhân liên quan vụ án Giết người, chống người thi hành công vụ tại Đồng Tâm.

Nhìn thấu đáo để nắm bắt chính xác sự thật!

Có thể thấy, với bản tuyên bố phản đối tư pháp Việt Nam về vụ án Đồng Tâm âm mưu rõ ràng của chúng là tiếp tục hạ bệ uy tín của ngành tư pháp Việt Nam sau vụ án của Hồ Duy Hải.

Thực tế đã rõ ràng, hàng loạt vật chứng thu thập được tại hiện trường vụ án như lựu đạn, bom xăng, dao phóng, gạch đá, gậy gộc v.v… là minh chứng rõ ràng nhất thể hiện sự có tính toán, chuẩn bị từ trước, sẵn sàng chống đối đến cùng của các đối tượng trong vụ án. Không có bất kỳ nguyên do gì có thể bao biện cho hành vi phạm tội manh động, man rợ của các bị can trong vụ án. Việc cơ quan điều tra đề nghị truy tố đối với 29 bị can trong vụ án là đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật.

Đối với hai vị luật sư đòi khiếu nại liên quan đến đơn tố giác này thì nên xem xét lại tư cách luật sư bởi chưa thực sự hiểu rõ quy định của pháp luật liên quan đến hoạt động giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, hoặc có thể hai vị này đang muốn nổi tiếng trong giới dân chủ nên bạ đâu kiện đó, bạ đâu chửi đó.

Với những bình luận lệch lạc, những phát ngôn không phân biệt đúng sai, cố tình đánh lận sự thật, tạo nên những góc nhìn sai lệch về vụ việc xảy ra tại xã Đồng Tâm, hơn lúc nào hết bản thân mỗi người dân khi tiếp cận thông tin cần có sự tỉnh táo để nhìn nhận sự việc.

Hay nói cách khác Bản tuyên bố này chỉ là trò hề mà các thế lực thù địch và phần tử phản động, chống đối dựng lên”. Chúng ta hãy chờ xem những hành vi vi phạm pháp luật của các đối tượng ở Đồng Tâm sẽ bị xử lý thích đáng thế nào.

Hải Anh

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Bài mới
Đọc nhiều