“Nực cười, ai tin được Phi Nhung không biết cát- xê của mình, của Hồ Văn Cường”?
“Thật nực cười, ai tin được chuyện Phi Nhung không biết chuyện cát – xê của mình, cát- xê của Hồ Văn Cường là bao nhiêu” – một bầu show có tiếng ở miền Bắc cho hay.
Mới đây, Phi Nhung cho biết cát-xê của Hồ Văn Cường suốt 5 năm qua, bao gồm tiền thưởng 200 triệu đồng từ Vietnam Idol Kids vẫn do quản lý nắm giữ.
Nữ ca sĩ cho biết thêm: “Cát-xê của Cường tôi cũng không được biết, ngay cả tiền của tôi, tôi cũng không được biết. Mỗi công ty có luật khác nhau, tôi không thể nào nói được. Trước nay, chuyện thỏa thuận cát-xê của tôi hay Cường đều do công ty quản lý làm việc trực tiếp với bầu show, còn vấn đề thu chi đã có kế toán công ty tính toán”.
Để tìm hiểu rõ hơn về điều này, chúng tôi đã liên hệ với một số quản lý, bầu show để tìm hiểu xem việc này có hợp lý, liệu ca sĩ đi hát mà không biết cát- xê của mình, không biết cát xê của ca sĩ mình quản lý có thể tin được không?
Chia sẻ với PV, bầu show Thuý Minh cho hay: “Tôi thường liên hệ mời nghệ sĩ, ca sĩ để đi hát một số show diễn ở miền Bắc, chuyện gì có thể nhập nhèm được nhưng tiền cát – xê là phải rõ ràng. Không có chuyện ca sĩ không biết cát- xê của mình là bao nhiêu, kể cả có người quản lý lo chuyện thương lượng giá cả. Thật nực cười, ai tin được chuyện Phi Nhung không biết chuyện cát – xê của mình, cát- xê của Hồ Văn Cường là bao nhiêu. Nếu chị ấy không bao biện, không nói về chuyện này thì mọi người còn hiểu là vì Hồ Văn Cường còn nhỏ nên chưa được cầm tiền còn đỡ, nhưng nói ra chuyện đó thì thật khó chấp nhận.
Bản thân tôi khi nhận show, cũng phải biết cát- xê của ca sĩ là bao nhiêu thì mới làm việc được với Ban tổ chức show diễn. Theo tôi được biết, quản lý là người đứng ra thương lượng show diễn nhưng giá cát -xê thì phải có sự đồng thuận của nghệ sĩ, quản lý được hưởng phần trăm thoả thuận theo show, theo tháng. Vì thế, chuyện tiền bạc khó mà qua mắt nghệ sĩ được. Vì họ đi làm, đi hát mục đích cuối cùng vẫn là họ nhận được bao nhiêu tiền, giá được trả là bao nhiêu”.
Nói về mối quan hệ giữa quản lý và nghệ sĩ, anh Lương Trọng Nghĩa – Giám đốc của công ty giải trí Oscar Town cho hay: “Tôi nghĩ có thể Phi Nhung nghĩ Cường chưa đủ tuổi nên đưa tiền, bạn ấy sẽ tiêu linh tinh. Đấy là cách suy nghĩ của người lớn và họ cho như thế là đúng. Nhưng cách Phi Nhung và quản lý Diễm Phạm giữ tiền của Hồ Văn Cường là sai vì chung quy tiền của ai làm ra nên để người ấy giữ.
Qua nhiều năm làm việc trong ngành giải trí, tôi thấy việc nảy sinh mâu thuẫn giữa quản lý và nghệ sĩ thường xuyên xảy ra. Hầu hết tất cả cuộc chia tay đều liên quan đến tiền. Việc quản lý nghệ sĩ ở Việt Nam hiện tại đều không có sự bài bản, làm theo cảm tính nhiều nên lúc có mâu thuẫn, nhất là liên quan đến tiền càng ồn ào”.
“Tôi cho rằng, giữa nghệ sĩ và quản lý, bầu sô luôn phải có những thoả thuận, luôn phải có những hợp đồng pháp lý nhưng trên thực tế, nghệ sĩ và quản lý thường thoả thuận với nhau bằng miệng vì họ tin nhau. Nhiều quản lý là bạn bè của nghệ sĩ, một số khác là người hâm mộ, có tình cảm thân thiết với nghệ sĩ rồi lên quản lý nghệ sĩ, một số khác thì chịu sự ràng buộc của công ty giải trí. Với công ty quản lý thì chuyên nghiệp hơn, họ lo cho nghệ sĩ từ A-Z, cát – xê ca sĩ cũng cao nhưng phải làm việc hiệu quả hơn.
Với trường hợp của Phi Nhung và Hồ Văn Cường, ban đầu cô nhận cậu bé làm con nuôi, sau đó làm quản lý nên tình huống có thể tương tự những bố mẹ kiêm nhiệm làm quản lý cho con thường thấy trong showbiz. Lúc đó, bố mẹ thường giữ hết thu nhập của con. Tùy theo trường hợp mà đến khi con trưởng thành, đủ khả năng, bố mẹ giao lại việc quản lý tiền bạc cho con hay không.
Khán giả trách Phi Nhung ở việc, vì sao Hồ Văn Cường có bố mẹ ruột kề bên mà Phi Nhung không giao tiền bạc, cát – xê cho họ quản lý cũng đúng, Cường đã 18 tuổi vì sao không thẳng thắn nói chuyện với con nuôi? Tôi nghĩ sau việc này, Phi Nhung cùng bố mẹ Hồ Văn Cường và Cường nên ngồi lại với nhau xem, bởi chuyện tiền bạc rất nhạy cảm, cần làm rõ…” – Nghệ sĩ Bình Trọng chia sẻ.
Đinh Lạc Thành