+
Aa
-
like
comment

Nữ tiếp viên Vietnam Airlines dương tính với Covid-19 sau 8 ngày âm tính

Hồng Anh - 16/03/2020 19:01

Tại quận Long Biên (Hà Nội) có trường hợp rất đáng chú ý là tiếp viên hàng không L.T.Q của Vietnam Airlines, sau 8 ngày được xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 đã có triệu chứng bệnh và được xét nghiệm lại là dương tính. 

Một nữ tiếp viên được phát hiện dương tính với virus SARS-CoV-2 sau 8 ngày có kết quả âm tính

Chiều 16.3, tại phiên họp của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.Hà Nội, Chủ tịch UBND quận Long Biên Nguyễn Mạnh Hà đã báo cáo về 1 ca dương tính với SARS-CoV-2 gây dịch bệnh Covid-19 rất đáng chú ý trên địa bàn.

Cụ thể, đó là trường hợp nữ tiếp viên hàng không L.T.Q, thuê trọ tại ngõ 162 Nguyễn Văn Cừ, là tiếp viên của Vietnam Airlines đi trên chuyến bay VN0054 cùng bệnh nhân thứ 17 N.H.N.

“Trường hợp này hơi đặc biệt, khi lần 1 xét nghiệm vào ngày 7.3 cho kết quả âm tính. Khi đó, người này đang được cách ly ở Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư cơ sở 2 tại huyện Đông Anh. Sau khi có kết quả âm tính thì chị L.T.Q được chuyển về Bệnh viện đa khoa Gia Lâm.

Tuy nhiên, trong quá trình cách ly ở đây, chị Q. có triệu chứng và lại được chuyển về Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư cơ sở 2 ngày 14.3. Đến ngày 15.3, xét nghiệm lại cho thấy kết quả dương tính. Như vậy, 8 ngày sau khi xét nghiệm âm tính thì xét nghiệm lại dương tính”, ông Hà cho biết.

Vì diễn biến mới này, ông Nguyễn Mạnh Hà đã đề nghị UBND TP.Hà Nội cho xét nghiệm lại các trường hợp F1 một lần nữa sau khi kết thúc cách ly 14 ngày, rồi mới đưa về địa phương để tránh sót lọt các trường hợp mắc bệnh nhưng chậm có biểu hiện.

Sau khi chị Q. có kết quả dương tính, quận Long Biên đã phối hợp với Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Hà Nội rà soát lại toàn bộ các trường hợp trước đây được cho là F2 (tiếp xúc với người tiếp xúc gần) giờ lên F1 (tiếp xúc gần), trong đó, có 6 người ở quận Long Biên, 1 người tỉnh Nam Định và 1 người ở tỉnh Hải Dương.

Đối với 2 trường hợp ở Nam Định và Hải Dương, quận Long Biên đã cùng CDC Hà Nội thông báo về địa phương.

Đến 16.3, quận này đã điều tra bổ sung thêm 7 trường hợp F1, trong đó, có 3 trường hợp trú tại quận, 1 trường hợp ở sân bay Nội Bài, 1 trường hợp ở quận Hà Đông (Hà Nội), 1 trường hợp ở Hải Dương và 1 trường hợp ở Nam Định.

Quận Long Biên cũng đã chỉ đạo các phường ra quyết định cách ly trong ngày hôm nay, 16.3.

Cho đến nay, Vietnam Airlines đã có 2 cán bộ, nhân viên mắc Covid-19 (1 tiếp viên trên chuyến bay VN54 là bệnh nhân thứ 46, 1 trưởng ban đi công tác Paris – Pháp về là bệnh nhân số 50) và 1 trường hợp nghi nhiễm là chị L.T.Q.

Chị L.T.Q đã được xét nghiệm 3 lần âm tính trước khi bị phát hiện dương tính?

Ngay sau khi phiên họp của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch TP.Hà Nội kết thúc, Vietnam Airlines cũng đã ra thông cáo cho biết, theo thông báo mới nhất của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch TP.Hà Nội, hôm nay, thêm 1 một tiếp viên của Hãng đã có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 sau khi xét nghiệm lần thứ 4 (sau 3 lần trước đó có kết quả xét nghiệm âm tính).

Một nữ tiếp viên được phát hiện dương tính với virus SARS-CoV-2 sau 8 ngày có kết quả âm tính /// Ảnh Đậu Tiến Đạt
Việc xuất hiện những trường hợp cho kết quả âm tính rồi lại dương tính đặt ra những thách thức mới cho việc cách ly để phòng ngừa nguy cơ lây lan dịch Covid-19

Tiếp viên này đã phục vụ chuyến bay VN0054 từ London (Anh) đến Hà Nội, hạ cánh sáng 2.3 và đã được cách ly từ ngày 6.3, khi 1 khách trên chuyến bay này được xác định dương tính với virus SARS-CoV-2 (bệnh nhân thứ 17).

Ngay lập tức, Vietnam Airlines đã khoanh vùng và báo cáo với nhà chức trách danh sách các phi công, tiếp viên, nhân viên và hành khách trên các chuyến bay liên quan để có phương án xử lý kịp thời. Trước đó, các tàu bay mà tiếp viên này thực hiện nhiệm vụ cũng đã được khử trùng toàn bộ theo kế hoạch của hãng.

Từ tháng 2, các phi công, tiếp viên của Vietnam Airlines đều được đo thân nhiệt khi đến cơ quan và trước khi đi bay. Trong quá trình phục vụ chuyến bay, phi hành đoàn và nhân viên phục vụ mặt đất được trang bị đầy đủ thiết bị y tế gồm găng tay, khẩu trang, dung dịch sát khuẩn, khăn tẩm cồn…

Tất cả chuyến bay quốc tế và các chuyến bay ghi nhận hành khách có biểu hiện sức khỏe bất thường đều được Vietnam Airlines khử trùng nghiêm ngặt.

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp ở châu Âu, từ 15.3, Vietnam Airlines cho biết đã khuyến cáo hành khách sử dụng khẩu trang trên tất cả các chuyến bay quốc tế và nội địa trong suốt quá trình bay và thực hiện đúng hướng dẫn của của nhà chức trách về khai báo y tế.

Hà Nội có 2 trường hợp xét nghiệm ban đầu âm tính, sau đó lại dương tính

Cũng tại phiên họp này, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung một lần nữa nhắc lại việc xét nghiệm âm tính cũng chỉ là yếu tố ban đầu.

“Trên địa bàn thành phố chúng ta đã chứng kiến 2 trường hợp tiếp xúc ban đầu âm tính, sau đó lại dương tính (bệnh nhân thứ 39 B.C.P là hướng dẫn viên du lịch và chị L.T.Q – phóng viên). Chúng ta phải nhận thức rõ việc này để thấy rằng, xét nghiệm âm tính chưa phải yên tâm hoàn toàn”, ông Chung nhấn mạnh.

Trước đó, ngay tại phiên họp ngày 11.3 và phiên họp ngày 13.3, ông Chung đều lưu ý: “Việc xét nghiệm âm tính mới chỉ là 1 yếu tố ban đầu, phải chờ đến 14 ngày, đến 20 ngày, nếu không có hiện tượng gì mới có thể yên tâm được. Mới có mấy ngày chưa nói lên điều gì cả”.

Do đó, ông Chung lưu ý các quận, huyện, phường, xã phải động viên, làm công tác tư tưởng để số người thuộc diện tự cách ly và cách ly tập trung yên tâm cách ly cho đến khi yên tâm hoàn toàn. Khi đã được về nhà thì vẫn phải chăm sóc sức khỏe, giảm tiếp xúc để làm sao ngoài 20 ngày, sức khỏe ổn định, tốt rồi mới yên tâm.

Bài mới
Đọc nhiều