+
Aa
-
like
comment

Nữ tiến sĩ bỏ phố phường Sài Gòn về sống giữa mây trắng Đạ Sar

11/09/2020 22:31

Nghỉ hưu sau hàng chục năm giảng dạy tại Trường ĐH KHXH & NV (Đại học Quốc gia TP.HCM), tháng 2.2020, TS tâm lí học Cao Huyền Nga bỏ Sài Gòn náo nhiệt về sống những ngày yên bình ở vùng núi đồi Đạ Sar.

Ngôi nhà mới của TS cao Huyền Nga ở Đạ Sar /// Ảnh: NVCC
Ngôi nhà mới của TS Cao Huyền Nga ở Đạ Sar

Để có nơi ở mới trên Ðạ Sar (H.Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng), TS Nga mua hẳn một ngọn đồi rộng hàng nghìn m2 rồi thuê kiến trúc sư thiết kế và xây một căn nhà theo ý thích của riêng mình.

Đó làm một căn villa có thiết kế đơn giản, chủ yếu làm bằng gỗ thông, có cửa sổ trổ ra bốn hướng, thông thoáng và tràn ngập khí trời. Lên sống ở đây cũng là khi chị nói lời từ biệt với quạt điện và máy lạnh như khi còn ở căn nhà tại Q.Thủ Đức (TP.HCM). Chị mua thêm nhiều vật dụng mùa đông và lò nướng, nồi chiên không dầu để thường xuyên được ăn thức ăn nóng giữa tiết trời se lạnh.

Nữ tiến sĩ bỏ phố phường Sài Gòn về sống giữa mây trắng Đạ Sar - ảnh 1
Căn nhà có rất nhiều view đẹp
Nữ tiến sĩ bỏ phố phường Sài Gòn về sống giữa mây trắng Đạ Sar - ảnh 2
Căn nhà có ban công bằng gỗ thông

Chung quanh căn villa Ðạ Sar của nữ tiến sĩ tâm lí là những vạt đất màu mỡ. TS Nga đã tự tay trồng rau xanh, trồng đủ các loại hoa, cây cảnh, cây ăn trái hoàn toàn theo ý thích của chị mà không theo bất cứ một quy hoạch cứng nhắc nào.

Lên Đạ Sar định cư, chị đã và đang được sống một cuộc sống hoàn toàn tự do và ngẫu hứng. Sáng dậy uống trà, chăm bón vườn tược, cho lũ chó mèo ăn và đi dạo bằng cách chạy xe trên quốc lộ 27C thoáng đãng xuyên qua những rừng thông đẹp như cổ tích.

Nữ tiến sĩ bỏ phố phường Sài Gòn về sống giữa mây trắng Đạ Sar - ảnh 3
TS Nga đã xây một căn nhà theo ý thích của riêng mình
Nữ tiến sĩ bỏ phố phường Sài Gòn về sống giữa mây trắng Đạ Sar - ảnh 4
Phía trước căn nhà là quốc lộ 27C thoáng đãng xuyên qua những rừng thông đẹp như cổ tích

Sống ở giữa núi đồi và mây trắng Đạ Sar, căn nhà của TS Nga đã trở thành điểm đến yêu thích của rất nhiều bạn bè và học trò. Từ Hà Nội, Bình Định đến TP.HCM, từng tốp bạn trẻ là sinh viên, học trò của TS Nga cứ vài tuần lại lên thăm và ở lại chơi với cô giáo.

Nhiều người trong chuyến du lịch đến Đà Lạt đã đi thêm 25km về Đạ Sar để thăm chị Nga và ngôi nhà mới. Họ thường ngủ lại một đêm, đốt lửa trại, uống cafe nóng, ăn thịt nướng, hát hò vui nhộn và thưởng thức không gian vô cùng tĩnh lặng, trong lành của một vùng núi đồi và thảo nguyên quanh năm mát lạnh.

Nữ tiến sĩ bỏ phố phường Sài Gòn về sống giữa mây trắng Đạ Sar - ảnh 5
Căn nhà của TS Cao Huyền Nga (đứng giữa) đã trở thành điểm đến yêu thích của rất nhiều bạn bè và học trò
Nữ tiến sĩ bỏ phố phường Sài Gòn về sống giữa mây trắng Đạ Sar
Rất nhiều bạn bè, học trò, du khách du lịch đến Đà lạt đã đi thêm 25km về Đạ Sar để thăm Cao Huyền Nga và ngôi nhà mới

Tính đến 15.8.2020 là tròn nửa năm TS Nga bỏ phố về rừng. Chị đã viết trên trang cá nhân với những lời rất mãn nguyện: “Sau thời gian tất bật lo toan chuyện dọn nhà… với sự hỗ trợ của người thân, bạn bè, học trò cũ, chiều 15.2.2020, mình đã chính thức về nơi ở mới. Mất thêm vài ba tháng sắp xếp, dọn dẹp, ổn định cuộc sống, dần dần mọi thứ đã ổn. Điện, nước, internet, truyền hình cáp… đã có, lương hưu chuyển qua tài khoản đều đặn đầu tháng. Cuối tháng ngoan ngoãn chạy 18km hết 35 phút băng qua rừng thông đến bệnh viện huyện lấy thuốc định kỳ. Khoảng 7 – 10 ngày chạy xe đến quầy tạp hóa cách nhà hơn 2km, mua vật dụng, thức ăn. Hàng xóm xung quanh đều là người bản xứ K’ho, thân thiện hiền lành. Cần mua gì thì đặt trên mạng, các shipper và nhân viên bưu điện rất nhanh chóng mang đến tận nhà. Rau trong vườn nhà đã có 5 – 7 loại, mình vẫn túc tắc trồng thêm. Không khí trong lành, thời tiết luôn mát mẻ, nhiệt độ trung bình chỉ 17 – 25 độ nên sống ở đây rất dễ chịu, khỏe khoắn. Năng lượng tích cực từ cây cối có thể cảm nhận hàng ngày. Cảm ơn Trời Phật cho con được sống yên lành những năm tháng này”.

Xã Đạ Sar cách TP.Đà Lạt 25km về phía Ðông Nam, là một xã có diện tích 247 km², dân số chỉ hơn ba nghìn người, mật độ dân số thấp đến mức chỉ 12 người/km². Lạc Dương là huyện nằm hoàn toàn trên cao nguyên Lâm Viên, có các ngọn núi cao trên 2.000m như núi Bidoup, núi Lang Biang, núi Chư Yen Du. Lạc Dương còn là vùng đất có tiềm năng về phát triển du lịch ở khu vực núi Langbiang và hồ Đan Kia – Suối Vàng.

Vài năm trở lại đây, du khách đến với Ðà Lạt nhất là khách quốc tế và giới trẻ ưa thích khám phá du lịch thể thao mạo hiểm đều tìm đến thác Ðạ Sar nằm trtên địa bàn xã Ðạ Sar. Ðây là điểm du lịch sinh thái mới khá hấp dẫn và được xem là nơi ngắm mây trời đẹp nhất Việt Nam.

Hà Tùng Sơn/TN

Bài mới
Đọc nhiều