+
Aa
-
like
comment

Nữ thủ tướng Thụy Điển đầu tiên bất ngờ từ chức chỉ sau vài giờ nhậm chức

25/11/2021 09:32

Thủ tướng đắc cử Magdalena Andersson của Thụy Điển đã bất ngờ từ chức chi vài giờ sau khi được quốc hội bổ nhiệm do không được phê chuẩn ngân sách và đảng đối tác rời chính phủ liên minh.

Bà Magdalena Andersson từ chức sau chưa đầy 12 giờ trở thành nữ thủ tướng đầu tiên của Thụy Điển – Ảnh: EPA

Ngày 24-11, Đảng Xanh đã quyết định rút khỏi liên minh cầm quyền sau khi Quốc hội bác ngân sách của chính phủ thiểu số (do bà Andersson đứng đầu) để thông qua một đề xuất ngân sách thay thế của phe đối lập.

Bà Andersson cho biết quyết định của Đảng Xanh đã khiến bà phải từ chức, nhưng bà vẫn hy vọng sẽ được bổ nhiệm làm thủ tướng một lần nữa với một chính phủ thiểu số của Đảng Dân chủ xã hội.

“Tôi đã yêu cầu chủ tịch Quốc hội bãi nhiệm chức vụ của mình” – bà Andersson nói.

Trước đó chưa đầy 12 giờ, Quốc hội Thụy Điển đã bỏ phiếu xác nhận bà Magdalena Andersson (54 tuổi), lãnh đạo Đảng Dân chủ xã hội đồng thời là bộ trưởng Tài chính, sẽ giữ chức thủ tướng.

Theo Hãng tin Reuters, bà Magdalena Andersson đi vào lịch sử với tư cách là nữ thủ tướng đầu tiên của Thụy Điển, kế nhiệm ông Stefan Löfven.

Bà Magdalena Andersson là người phụ nữ đầu tiên đắc cử chức thủ tướng Thụy Điển

Bà Andersson nhận được sự chấp thuận của Quốc hội sau khi đạt được thỏa thuận vào phút chót với Đảng cánh tả. Sau khi Quốc hội thông qua ngân sách đảng đối lập, Đảng Xanh quyết định rời khỏi liên minh cầm quyền.

Đồng chủ tịch Đảng Xanh Per Bolund cho biết đây là lần đầu tiên Quốc hội thông qua một ngân sách được thương lượng “với một đảng cực hữu”. Đảng Xanh cũng cho rằng việc cắt giảm thuế xăng dầu sẽ dẫn đến lượng khí thải tăng cao.

Điều đó khiến bà Andersson, với tư cách người đứng đầu liên minh thiểu số được các đảng cánh tả và trung tâm hậu thuẫn, không còn cách nào khác ngoài từ chức.

“Tôi không muốn lãnh đạo một chính phủ bị nghi ngờ về tính hợp pháp” – bà Andersson nói.

Chủ tịch Quốc hội Andreas Norlén cho biết đã chấp thuận đơn từ chức của bà Andersson và sẽ liên hệ với các lãnh đạo đảng để tiến hành các bước tiếp theo trong ngày 25-11.

Khai Tâm

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều