+
Aa
-
like
comment

Nữ tài xế bị phạt tiền 16-18 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 5-7 tháng khi chạy lùi xe trên cao tốc

Bích Ngân - 05/06/2024 16:55

Vào chiều ngày 4 tháng 6, trên mạng xã hội lan truyền một đoạn clip dài hơn 20 giây ghi lại cảnh một chiếc ô tô mang biển kiểm soát 51K-352.61 lùi xe trên cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây. Hành động này diễn ra bất chấp sự cảnh báo của những người lái xe cùng chiều, gây nguy hiểm nghiêm trọng cho tất cả những người tham gia giao thông trên tuyến đường này.

Sáng ngày 5 tháng 6, Đội tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 6 (Phòng 8, Cục CSGT) thông báo đã xác định danh tính tài xế là bà N.T.H, sinh năm 1989, hiện ngụ tại TP Bến Cát, tỉnh Bình Dương. Bà H. thừa nhận mình là người đã điều khiển chiếc ô tô lùi trên cao tốc vào chiều ngày 4 tháng 6, tại đoạn qua huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai.

Theo lời khai của bà H., do trong quá trình di chuyển trên cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây, bà đã vô tình chạy lố qua lối rẽ vào cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây. Do đó, bà đã quyết định lùi xe để quay lại nút giao này.

Việc lùi xe trên cao tốc là hành vi vi phạm nghiêm trọng luật giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn rất cao. Theo quy định tại điểm a, khoản 8, Điều 5, Nghị định 100/2019/NĐ-CP, được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP, hành vi lùi xe trên đường cao tốc sẽ bị xử phạt tiền từ 16-18 triệu đồng và tước giấy phép lái xe từ 5-7 tháng.

Trong trường hợp của bà N.T.H, Đội tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 6 đã lập biên bản xử phạt hành chính với mức phạt tiền và tước giấy phép lái xe như trên. Bà H. đã nhận ra hành vi của mình là vi phạm luật giao thông và gây nguy hiểm cho người khác, đồng thời bày tỏ sự hối hận về hành động của mình.

Ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh từ người dân và thông tin trên mạng xã hội, Cục trưởng Cục CSGT (Bộ Công an) đã chỉ đạo lực lượng CSGT tiến hành xác minh, làm rõ sự việc và xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật. Sự việc đã thu hút sự quan tâm lớn của dư luận, đặc biệt là trên các diễn đàn giao thông và mạng xã hội.

Hành vi lùi xe trên cao tốc không chỉ vi phạm pháp luật mà còn gây ra nguy cơ tai nạn nghiêm trọng. Cao tốc là nơi các phương tiện di chuyển với tốc độ cao, do đó, bất kỳ hành động bất ngờ nào cũng có thể dẫn đến những hậu quả khôn lường. Lùi xe trên cao tốc có thể gây ra tai nạn liên hoàn, làm tăng nguy cơ thương vong và thiệt hại về tài sản.

Trong trường hợp của bà N.T.H, may mắn là không xảy ra tai nạn, nhưng hành động này đã gây ra sự hoảng loạn và nguy hiểm cho những người tham gia giao thông khác. Đây là bài học cảnh tỉnh cho tất cả các tài xế về việc tuân thủ nghiêm ngặt luật giao thông, đặc biệt là trên các tuyến đường cao tốc.

Để phòng ngừa các hành vi tương tự trong tương lai, cần tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục về luật giao thông cho người dân. Các tài xế cần được nhắc nhở thường xuyên về việc tuân thủ các quy định an toàn giao thông, đặc biệt là trên các tuyến đường cao tốc.

Ngoài ra, việc lắp đặt hệ thống camera giám sát giao thông trên các tuyến cao tốc cũng là biện pháp hiệu quả để phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm. Công nghệ hiện đại có thể giúp cơ quan chức năng quản lý giao thông tốt hơn, từ đó giảm thiểu các nguy cơ tai nạn và đảm bảo an toàn cho người dân.

Tóm laị,  việc bà N.T.H lùi xe trên cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây là vi phạm nghiêm trọng luật giao thông, gây nguy hiểm cho bản thân và người khác. Qua sự việc này, cơ quan chức năng đã có những biện pháp xử lý nghiêm minh, đồng thời cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tuân thủ luật giao thông. Đây là bài học quan trọng cho tất cả các tài xế, cần nâng cao ý thức chấp hành luật lệ giao thông để đảm bảo an toàn cho mình và cộng đồng.

Bích Ngân 

Bài mới
Đọc nhiều