+
Aa
-
like
comment

Nữ streamer vạ miệng xúc phạm lãnh đạo cấp cao và bài học “sẩy chân còn hơn sẩy miệng”

Hạnh Phúc - 26/08/2022 12:01

Sự học mênh mông bắt đầu từ những điều tưởng chừng như bình thường nhất: “Học ăn học nói học gói học mở”. Đặt lời dạy của của người xưa trong thực tế liên tục có những người “sẩy miệng” gây nhiều tranh cãi trong cộng đồng gần đây cho thấy “học nói” quan trọng đến chừng nào. Phát ngôn thuộc về một phần của văn hóa ứng xử, những người ít nhiều có sức ảnh hưởng đến cộng đồng cần cẩn trọng tuyệt đối ở vấn đề này.

Nữ streamer bị lên án bởi những phát ngôn thiếu chuẩn mực – Ảnh chụp màn hình.

Các trường hợp “miệng nhanh hơn não” đều dẫn đến những hệ lụy khó lường. Vụ việc cô gái trẻ trong bối cảnh giao lưu ẩm thực Hàn Quốc đã “sẩy miệng” chê cá Việt tanh vẫn còn nóng hổi thì một nữ streamer với phát ngôn vô tư đến vô văn hóa đã nhanh chóng thế chỗ. Cụ thể, trong lúc livestream chia sẻ trong cộng đồng game, sau khi đọc được một bình luận khiếm nhã từ người hâm mộ nói về những người hói, thay vì ngó lơ, cô này lại lấy một lãnh đạo cấp cao ra làm ví dụ.

Chúng ta đang ở trong một đất nước dân chủ, quyền con người trong đó quyền phát ngôn luôn được tôn trọng tuyệt đối. Tuy vậy, phát ngôn phải gắn với những chuẩn mực văn hóa người Việt, hướng đến tính xây dựng và phát triển cộng đồng đi cùng với giữ gìn danh dự cá nhân và Tổ quốc. Một khi vượt qua những giới hạn cần có ấy, chúng ta sẽ phải chịu sự đả kích từ xã hội, và nghiêm trọng hơn phải chịu sự chế tài của pháp luật khi sáng nay, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội thông báo, đang xác minh thông tin nữ streamer có những phát ngôn thiếu chuẩn mực, xúc phạm lãnh đạo cấp cao. Trẻ người thường non dạ, non dạ thì dễ “lỡ lời”, nhưng chừng ấy sự việc tương tự còn nóng hổi trên các diễn đàn, các nền tảng mạng người trẻ là đối tượng được tiếp cận nhanh nhất tại sao lại không lấy đó làm bài học cho chính mình?

Ngông cuồng dẫn đến lộng ngôn, lỡ lời và sẩy miệng thì cái giá phải trả cần đích đáng hơn mới có thể có sức nặng răn đe. Tiếc cho cô gái trẻ có gương mặt như hoa, nụ cười như nắng, mà văn hóa ứng xử thì thấp đến kiệt cùng. Đất nước này không nợ bạn điều gì, bạn có cơm ăn áo mặc được học hành tử tế, được sống trong hòa bình độc lập, được thỏa sức thể hiện bản thân theo cách bạn muốn. Và nếu bạn không thể góp sức dựng xây tôn tạo thì cũng nên giữ lấy những phát ngôn chuẩn mực để giữ gìn danh dự cho chính bạn và cho những người đang điều hành bộ máy chính quyền. Bôi nhọ, xúc phạm lãnh đạo nhà nước bằng những lời nói cợt nhả, những phán xét vô căn cứ như thế tránh sao được sự lên án của toàn xã hội, tránh sao được những rắc rối cho chính mình.

“Uốn lưỡi 7 lần trước khi nói” là lời dạy thấm thía, “sẩy chân còn hơn sẩy miệng” càng nhấn mạnh rõ hơn giá trị của những phát ngôn.

Hạnh Phúc

Bài mới
Đọc nhiều