+
Aa
-
like
comment

Nữ phóng viên Mỹ bị bắn mù mắt khi đưa tin biểu tình, một người bị bắn chết

31/05/2020 17:36

Một nữ phóng viên đưa tin về biểu tình ở Mỹ đã bị trúng đạn cao su khiến mắt trái mù vĩnh viễn. Trong khi đó, một người đã bị bắn chết ở bang Indiana trong vụ nổ súng tại một cuộc biểu tình.

Nữ phóng viên Mỹ bị bắn mù mắt khi đưa tin biểu tình, một người bị bắn chết - 2
Một công trình ở Minneapolis chìm trong lửa (Ảnh: Reuters)

News.com.au đưa tin, nữ phóng viên ảnh Linda Tirado đã gặp tai nạn nói trên khi đang đưa tin về biểu tình ở Minneapolis, bang Minnesota. Căng thẳng tại thành phố này vẫn chưa giảm bớt sau 5 ngày người biểu tình xuống đường đòi quyền lợi cho người da màu vì vụ George Floyd bị một cảnh sát da trắng khống chế hôm 25/5.

Cái chết của Floyd sau đó đã khiến dư luận Mỹ tức giận. Minneapolis đã trở thành “điểm nóng” biểu tình, bạo động, đốt phá, cướp bóc bất chấp chính quyền địa phương đã ban lệnh giới nghiêm và điều động Vệ binh Quốc gia đối phó tình hình. Tại nhiều khu vực căng thẳng, người biểu tình và cảnh sát đã xô xát nhau dẫn tới lực lượng hành pháp phải dùng dùi cui, xịt hơi cay và đạn cao su để ngăn những người quá khích.

Nữ phóng viên Mỹ bị bắn mù mắt khi đưa tin biểu tình, một người bị bắn chết - 1
Linda Tirado cho biết cô bị mù vĩnh viễn một bên mắt trái do trúng đạn cao su khi đang tác nghiệp (Ảnh: Linda Tirado/Twitter)

Theo Tirado, mắt trái của cô đã bị trúng một viên đạn cao su khiến mắt bị chảy máu và sưng đỏ. Sau ca phẫu thuật, nữ phóng viên được thông báo đã bị mù vĩnh viễn mắt trái.

“Tròng mắt của tôi bị nổ và nó hiện đã được đặt lại nhưng chưa rõ tôi có cần phẫu thuật thêm không”, Tirado nói. Tuy nhiên, cô nhấn mạnh rằng sẽ tiếp tục hành nghề.

Tirado là một nhà báo tự do, một tác giả nổi tiếng với cuốn sách “Hand to Mouth”.

Nữ phóng viên Mỹ bị bắn mù mắt khi đưa tin biểu tình, một người bị bắn chết - 3
Một tòa nhà bị thiêu cháy ở Minneapolis (Ảnh: Reuters)

Tại Mỹ, nhiều nhà báo cũng đang phải tác nghiệp trong điều kiện khá nguy hiểm do tình hình vẫn đang căng thẳng tại nhiều nơi.

Hai nhà báo của Reuters TV hôm 30/5 bị thương ở tay, lưng, cổ và gần mắt sau khi trúng đạn cao su từ cảnh sát. Lực lượng hành pháp khi đó đang tiến về khu vực bị 500 người biểu tình chiếm quyền kiểm soát ở phía tây nam thành phố sau mốc giờ giới nghiêm. Cảnh sát sau đó đã dùng đạn cao su và khí hơi cay để cố gắng giải tán đám đông.

Trước đó, một nhà báo da màu của CNN đã bị cảnh sát bắt ngay khi đang lên sóng đưa tin về biểu tình ở Minneapolis hôm 29/5.

Nữ phóng viên Mỹ bị bắn mù mắt khi đưa tin biểu tình, một người bị bắn chết - 4
Người biểu tình ném pháo hoa vào cảnh sát ở gần khu vực Nhà Trắng (Ảnh: AFP)

Tại Louisville, Kentucky, một phóng viên hô lớn: “Tôi bị bắn rồi” khi đang đưa tin trực tiếp hôm 29/5. Phía cảnh sát Louisville đã xin lỗi vì phóng viên đã bị trúng đạn hạt tiêu.

Ủy ban phóng viên vì tự do báo chí Mỹ nói với New York Times rằng họ nhận được 10 báo cáo về các vụ nhà báo gặp sự cố hoặc tai nạn nghề nghiệp khi đưa tin về các cuộc biểu tình.

Một người chết vì trúng đạn, 25 thành phố ban hành lệnh giới nghiêm

Ngày 30/5, tại Indianapolis, bang Indiana, nổ súng đã xảy ra trong một cuộc biểu tình. Theo CBS, một người đã bị bắn chết và 2 người khác bị thương.

Người đứng đầu sở cảnh sát đô thị Indianapolis Randal Taylor xác nhận vụ nổ súng, nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết. Cảnh sát sau đó cho biết không có thành viên nào trong lực lượng có liên quan tới vụ việc.

Các cuộc biểu tình ngày càng trở nên nguy hiểm ở Indianapolis khi các tòa nhà bị phá hủy, cảnh sát triển khai hơi cay cố gắng bình ổn đám đông biểu tình.

Nữ phóng viên Mỹ bị bắn mù mắt khi đưa tin biểu tình, một người bị bắn chết - 5
Người biểu tình châm lửa đốt cháy xe cảnh sát ở New York (Ảnh: EPA)

Tại Jacksonville, Florida, một cảnh sát đã bị “đâm hoặc chém vào cổ và phải nhập viện”. Trong khi đó, người biểu tình cầm đá, gạch ném vào lực lượng hành pháp và một số người đã bị bắt.

Trên khắp nước Mỹ, căng thẳng đang leo thang. Theo một thống kê mới nhất, 25 thành phố thuộc 16 bang đã ban hành lệnh giới nghiêm. Trong khi đó, hơn 10 bang đã triển khai Vệ binh Quốc gia xuống các điểm nóng. Một số thành phố như Los Angeles ở California đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp.

Nữ phóng viên Mỹ bị bắn mù mắt khi đưa tin biểu tình, một người bị bắn chết - 6
Một phụ nữ bị trúng hơi cay trong cuộc biểu tình ở Denver, bang Colorado (Ảnh: Getty)
Nữ phóng viên Mỹ bị bắn mù mắt khi đưa tin biểu tình, một người bị bắn chết - 7
Lực lượng cứu hỏa ở Los Angeles, California dập lửa tại một cửa hàng bị người biểu tình đốt phá (Ảnh: EPA)

Đức Hoàng/DT

Bài mới
Đọc nhiều