+
Aa
-
like
comment

Nữ du khách Mỹ trên tàu vào Campuchia nhiễm nCoV, được Thủ tướng Hun Sen chào đón

Thành Nhân - 16/02/2020 14:20

Theo Reuters, nữ du khách người Mỹ 83 tuổi trên du thuyền Westerdam được Thủ tướng Hun Sen cho phép cập cảng Sihanoukville (Campuchia) hôm 13.2 đã bị phát hiện dương tính nCoV khi xét nghiệm ở Malaysia. Điều đáng nói là Thủ tướng Hun Sen đã tiếp xúc và tặng hoa cho du khách này.

Thủ tướng Hun Sen tặng hoa cho một nữ du khách lớn tuổi xuống tàu Westerdam hôm 13.2.

Sau khi rời khỏi du thuyền MS Westerdam, người phụ nữ Mỹ này đã từ Campuchia bay tới Malaysia hôm 14.2. Bộ Y tế Malaysia cho biết người này bị phát hiện dương tính với nCoV nhưng tình trạng đang ổn định, trong khi chồng bà lại âm tính với chủng virus mới.

Trong nhóm 145 người bay từ Campuchia tới Malaysia, chỉ có nữ du khách 83 tuổi và chồng xuất hiện các triệu chứng của nCoV.

Sau khi bị 5 nước trong khu vực (Nhật Bản, đảo Guam, Philippines, đảo Đài Loan và Thái Lan) từ chối cho ghé cảng vì lo ngại những người trên Westerdam nhiễm nCoV, du thuyền thuộc sở hữu của Carnival America Holland America Inc, công ty giải trí du lịch lớn nhất thế giới có trụ sở tại bang Florida, Mỹ đã cập cảng Sihanoukville của Campuchia hôm 13.2.

Các du khách trên du thuyền Westerdam vui sướng vì được vào cảng Sihanoukville – Campuchia hôm 13.2.

Đích thân Thủ tướng Hun Sen ra đón, ôm thân mật và tặng hoa cho các hành khách xuống khỏi du thuyền Westerdam. Vì thế rất có khả năng ông bị lây nCoV từ nữ du khách Mỹ 83 tuổi?!

Thủ tướng Hun Sen ôm và tặng hoa cho hai nữ du khách lớn tuổi.

Tối 15.2, Bộ Y tế Campuchia phản hồi về việc Malaysia phát hiện nữ du khách người Mỹ trên du thuyền Westerdam dương tính với nCoV.

Bộ Y tế Campuchia khẳng định các du khách trên Westerdam đều được kiểm tra y tế kỹ càng trước khi cho rời du thuyền, đồng thời khẳng định hợp tác chặt chẽ với Tổ chức Y tế thế giới, cơ quan phòng chống dịch của Mỹ (USCDC) và tiến hành theo đúng các tiêu chuẩn kỹ thuật.

Về trường hợp nữ du khách Mỹ bị phát hiện dương tính với nCoV, Bộ Y tế Campuchia đề nghị cơ quan chức năng Malaysia kiểm tra lại kết quả này.

Hôm 14.2, Tổng thống Donald Trump của Mỹ bày tỏ sự biết ơn Campuchia vì cho du thuyền Westerdam cập cảng sau khi bị 5 nơi từ chối vì lo ngại nCoV bằng tweet trên Twitter: “Cảm ơn đất nước Campuchia xinh đẹp vì đã cho du thuyền Westerdam​ của Carnival cập cảng. Nước Mỹ sẽ ghi nhớ sự tử tế này của các bạn”.

Tổng thống Donald Trump cám ơn Campuchia.

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus ca ngợi hành động của Campuchia và gọi đó là minh chứng cho tinh thần đoàn kết quốc tế.

Trước đó, Thủ tướng Hun Sen tuyên bố không sợ nCoV, không đeo khẩu trang, kêu gọi người dân Campuchia không phân biệt đối xử với người Trung Quốc giữa dịch Covid-9 và còn sang thăm nước này hôm 5.2.

Covid-19: Campuchia kêu gọi Malaysia xem lại kết quả xét nghiệm - Ảnh 2.
Trước khi cập cảng Campuchia vào ngày 13-2, du thuyền MS Westerdam bị 5 quốc gia và vùng lãnh thổ từ chối gồm, Nhật Bản, Đài Loan, Thái Lan, Philippines và Guam. Ảnh: Reuters

Campuchia kêu gọi Malaysia xem lại kết quả

Giới chức Campuchia mới đây kêu gọi Malaysia xem lại kết quả xét nghiệm virus corona chủng mới (Covid-19) sau khi một hành khách trên du thuyền MS Westerdam, do Công ty Holland America điều hành, cho kết quả dương tính với virus tại Malaysia.

Theo Bộ Y tế Malaysia, du khách này là một phụ nữ 83 tuổi, bay đến Malaysia từ Campuchia vào ngày 14-2 cùng với 144 người khác trên du thuyền. Sức khỏe người phụ nữ này hiện đã ổn định.

Cũng theo Bộ Y tế Malaysia, chồng của bà biểu hiện triệu chứng nhưng cho kết quả xét nghiệm âm tính với virus. Họ nằm trong số 145 người biểu hiện triệu chứng nhiễm Covid-19.

Holland America trong một tuyên bố hôm 16-2 khẳng định cần tiến hành thêm nhiều xét nghiệm để kết luận nữ du khách trên nhiễm Covid-19. Cũng theo Holland America, hiện vẫn còn 236 hành khách và 747 thành viên thủy thủ đoàn trên du thuyền MS Westerdam đang neo đậu tại cảng Sihanoukville – Campuchia.

Trong khi đó, chính phủ Campuchia khẳng định các cuộc xét nghiệm của họ được tiến hành với sự hỗ trợ của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) lẫn Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC).

“Bộ Y tế Campuchia đề nghị giới chức Malaysia xem lại kết quả xét nghiệm của nữ du khách” – Bộ Y tế Campuchia khẳng định.

Thành Nhân

Bài mới
Đọc nhiều