+
Aa
-
like
comment

Nữ đại gia khét tiếng Dương Thị Bạch Diệp la hét giữa toà khi bị đề nghị chung thân

17/11/2021 14:05

Trưa 17/11, sau hơn một ngày làm việc, phiên xử bà Dương Thị Bạch Diệp, đại diện VKS đề nghị xử phạt bị cáo với mức án chung thân. Không chấp nhận mức án, nữ đại gia la hét phản đối giữa phiên toà.

Nêu quan điểm về vụ án, kiểm sát viên giữ quyền công tố tại phiên tòa giữ nguyên quan điểm luận tội đối với bà Diệp như lần xét xử trước. Theo VKS, hồ sơ vụ án có đủ căn cứ pháp lý xác định bà Diệp gian dối trong việc sử dụng tài sản 57 Cao Thắng đã thế chấp cho ngân hàng để hoán đổi lấy nhà đất 185 Hai Bà Trưng (trụ sở Trung tâm ca nhạc nhẹ TP HCM) nhằm chiếm đoạt.

Khi kiểm sát viên tiếp tục nêu các căn cứ pháp lý, bà Diệp đứng bật dậy, hét lớn nhiều lần: “Những tài liệu này là giả mạo”.

Chủ toạ Phạm Lương Toản đề nghị bị cáo bình tĩnh vì tòa chưa ra phán quyết, bà có quyền phát biểu quan điểm bào chữa cùng các luật sư. Tuy nhiên, bà Diệp vẫn tiếp tục vung tay, lớn tiếng phản đối. Chủ tọa sau đó yêu cầu cảnh sát đưa bà ra khỏi phòng xử, song bà không đồng ý.

Trong gần nửa tiếng VKS tiếp tục luận tội, bà Diệp vẫn giữ nguyên thái độ.

Bà Dương Thị Bạch Diệp phản đối cáo buộc của VKS. Ảnh: Quỳnh Trần

Đây không phải lần đầu bị cáo phản ứng mạnh với HĐXX và VKS. Trong lần ra tòa hồi tháng 3, bà Diệp phản đối chủ toạ khi thẩm phán công bố lời khai trước đó của bị cáo thể hiện từng thừa nhận đã thế chếp nhà đất 57 Cao Thắng cho ngân hàng. HĐXX đã lập biên bản về hành vi này của bà Diệp.

Trong hai ngày diễn ra phiên tòa, bà Diệp tiếp tục kêu oan. Bà cùng luật sư đưa ra nhiều tài liệu chứng cứ mới liên quan đến khoản vay 67.000 lượng vàng tại Agribank và khẳng định chưa từng đưa nhà đất 57 Cao Thắng vào để thế chấp mà do “ngân hàng đánh tráo nghĩa vụ bảo đảm”. Tuy nhiên, bà không đồng ý nộp cho tòa bản gốc tài liệu này với lý do “là sinh mạng của mình”.

Theo Viện, quá trình điều tra và xét xử, bà Diệp không thừa nhận hành vi phạm tội nhưng thừa nhận đã hoán đổi, nhằm mục đích hợp nhất khối tài sản 181-183-185 Hai Bà Trưng (quận 3) để xây dựng tổ hợp khách sạn 5 sao. “Bị cáo biết rõ tài sản 57 Cao Thắng đang thế chấp cho Agribank nhưng vẫn cố tình cung cấp thông tin không đúng, đưa thông tin gian dối để chiếm đoạt tài sản 185 Hai Bà Trưng”, công tố viên nêu quan điểm.

Bà Diệp cũng bị cho là luôn khẳng định tài sản 57 Cao Thắng không dùng để đảm bảo bất cứ khoản vay nào và Agibank đang chiếm giữ trái phép giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, song lời khai này không có căn cứ.

VKS cho rằng, bà Diệp là người đại diện Công ty Diệp Bạch Dương ký hợp đồng tín dụng, giấy biên nhận nợ và nhiều giấy tờ vay vốn tại ngân hàng và cam kết thế chấp nhà đất 57 Cao Thắng. Kết quả giám định chữ ký trong hồ sơ vay nợ là chữ của bị cáo. Bị cáo biết việc hoán đổi là trái quy định của pháp luật nhưng vẫn làm. Do đó, cáo trạng truy tố bị cáo về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản là đúng người, đúng tội, không oan sai.

Bà Dương Thị Bạch Diệp la hét giữa phiên tòa vì không chấp nhận đề nghị xử phạt của VKS.

“VKS ghi nhận bị cáo đã lớn tuổi, sức khỏe yếu, nhưng với hậu quả vụ án đặc biệt lớn vẫn cần có mức án tương xứng”, đại diện VKS nói và đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Diệp mức án tù chung thân. Quan điểm này từng được VKS đưa ra tại phiên xử hồi tháng 3.

Để giải quyết hậu quả vụ án, VKS đề nghị HĐXX tuyên thu hồi nhà đất 185 Hai Bà Trưng trả lại cho Nhà nước vì đây là tang vật vụ án, các tranh chấp khác sẽ được tách ra bằng vụ án dân sự.

Việt Thắng

Bài mới
Đọc nhiều