+
Aa
-
like
comment

Nữ đại gia buôn vàng lãi ngàn tỷ, tính chuyện làm phim với Mỹ

24/12/2019 14:53

Doanh nghiệp của nữ hoàng trang sức Cao Thị Ngọc Dung ghi nhận lãi ngàn tỷ và bất ngờ có bước đi bất ngờ sang lĩnh vực nghệ thuật.

CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) của bà Cao Thị Ngọc Dung vừa công bố lợi nhuận tháng áp cuối năm với tăng trưởng rất mạnh sau khi doanh nghiệp có bước đi bất ngờ, hợp tác với nhà sản xuất phim của Mỹ Walt Disney.

Theo đó, PNJ ghi nhận lợi nhuận sau thuế tháng 11/2019 tăng 60% so với cùng kỳ năm tước.

Tính trong cả 11 tháng, PNJ ghi nhận doanh thu đạt gần 15,1 ngàn tỷ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước. Lợi  nhuận sau thuế lũy kế đạt 1.072 tỷ đồng, tăng 21% và hoàn thành tương ứng 83% và 91% kế hoạch cho cả năm 2019.

Tính đến cuối tháng 11/2019, PNJ đã có tổng cộng 353 cửa hàng với tổng số cửa hàng mở thêm trong 11 tháng là 33 cửa hàng. PNJ cũng có 24 cửa hàng PNJ Watch. Trong tháng 11/2019, doanh nghiệp của bà Cao Thị Ngọc Dung đã chính thức bắt tay hợp tác với thương hiệu giải trí toàn cầu The Walt Disney Company South East Asia (Disney SEA) sau 2 năm chuẩn bị.

Nữ đại gia buôn vàng lãi ngàn tỷ, tính chuyện làm phim với Mỹ
Bà Cao Ngọc Dung

Không những thế, cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung cũng như những bất ổn địa chính trị nổi lên trên khắp thế gới cùng với triển vọng u ám của nền kinh tế thế giới… đã kéo giá vàng đi lên. Điều đó khiến nhu cầu vàng miếng suy giảm ở nhiều nước và nhu cầu vàng trang sức tăng mạnh. Giới kinh doanh vàng trang sức Việt Nam có nhiều cơ hội để phát triển nhờ sự mở rộng nhanh chóng của tầng lớp trung lưu Việt Nam.

Cổ phiếu PNJ liên tục tăng trong các phiên gần đây và hiện ở mức 84.700 đồng/cp bất chấp thị trường chứng khoán chung chịu áp lực lớn và tiếp tục giảm điểm mạnh.

Tuy nhiên, đà tăng của PNJ bị hạn chế bởi nhiều yếu tố. Gần đây, doanh nghiệp này triển khai phương án phát hành cổ phiếu PNJ cho lãnh đạo chủ chốt, các thành viên HĐQT, Ban điều hành với giá phát hành 20.000 đồng/cp, thấp hơn nhiều lần so với thị giá hơn 80.000 đồng/cp trên thị trường. Tổng cộng, qua đợt phát hành này, những người được mua cổ phiếu PNJ được hưởng lợi gần 150 tỷ đồng.

Bên cạnh PNJ, nhiều cổ phiếu cũng không chịu tác động tiêu cực trên thị trường tài chính chung. Nhóm cổ phiếu ngân hàng giai đoạn cuối năm và nhóm bất động sản công nghiệp hồi đầu năm tăng mạnh.

Nữ đại gia buôn vàng lãi ngàn tỷ, tính chuyện làm phim với Mỹ
PNJ ghi nhận lợi nhuận tăng vọt.

Nhóm cổ phiếu bất động sản công nghiệp tăng nhanh hồi đầu năm là bởi các doanh nghiệp có kết quả kinh doanh trong 6 tháng rất ấn tượng nhờ tỷ lệ cho thuế đất tăng nhanh, giá cho thuê cũng tăng cao trong bối cảnh dòng vốn nước ngoài từ Hàn, Nhật… dồn dập đổ vào Việt Nam sau khi ông Donald Trump đẩy mạnh cuộc chiến với Trung Quốc.

Trong1 diễn biến khác, chồng bà Cao Thị Ngọc Dung ông Trần Phương Bình, nguyên TGĐ, chủ tịch HĐTD Ngân hàng Đông Á trong tháng 11/2019 tiếp tục bị truy tố thêm tội danh liên quan tới việc cho vay và chi sai nguyên tắc gây thiệt hại hơn 9,6 ngàn tỷ đồng. Trong phiên tòa sơ thẩm, ông Bình bị tuyên án tù chung thân, buộc phải bồi thường cho DongABank hơn 27 ngàn lượng vàng và gần 2 ngàn tỷ dồng.

Trên thị trường chứng khoán (TTCK), 23/12 chỉ số VN-Index giảm nhẹ. Nhóm cổ phiếu họ Vingroup tiếp tục chịu áp lực bán ra. Cổ phiếu ngành tiêu dùng MSN tiếp tục giảm sâu và khiến ông chủ Nguyễn Đăng Quang không còn là tỷ phú USD.

Thị trường giao dịch khá ảm đạm. Một số công ty chứng khoán (CTCK) có những cái nhìn khá thận trọng.

Theo SHS, VN-Index vẫn đang trong trạng thái tích lũy với biên độ trong khoảng 950-970 điểm và dư địa của nhịp hồi ngắn hạn này là vẫn còn với kháng cự bên trên quanh 970 điểm. Trên thị trường phái sinh, hợp đồng tương lai VN30 tháng 1/2020 đang có basis âm nhẹ so với chỉ số VN30 cho thấy nhà đầu tư cũng nghiêng về khả năng những giằng co sẽ tiếp tục diễn ra.

Dự báo, VN-Index có thể sẽ tiếp tục giằng co và tích lũy với biên độ trong khoảng 950-970 điểm như diễn biến ba tuần trước đó.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 23/12, VN-Index tăng 3,02 điểm lên 959,43 điểm; HNX-Index giảm 0,07 điểm xuống 102,35 điểm. Upcom-Index giảm 0,19 điểm xuống 55,48 điểm. Thanh khoản toàn thị trường đạt 5,1 ngàn tỷ đồng.

V. Hà/VNN

Bài mới
Đọc nhiều