+
Aa
-
like
comment

Nụ cười đầy tự tin của Phó Thủ tướng

Hải Anh - 23/08/2020 18:45

Ngày 23/8 tại thành phố Móng Cái (Quảng Ninh), Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cùng Ủy viên Quốc vụ, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đồng chủ trì hoạt động kỷ niệm 20 năm ký Hiệp ước Biên giới và 10 năm triển khai văn kiện pháp lý về biên giới trên đất liền Việt Nam – Trung Quốc. Trong buổi hoạt động đó, hình ảnh Phó thủ tướng cười tự tin “bắt tay” bằng cùi chỏ với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc gây ấn tượng mạnh. Tuy nhiên mượn hình ảnh này, Việt Tân lại xuyên tạc rằng Phó Thủ tướng vui trên nỗi đau dân tộc. Nhưng ai mới thực sự là người vui trên nỗi đau dân tộc đây Việt Tân?

Cụ thể, trên trang facebook của Việt Tân đăng tải bài viết có tiêu đề: “VUI TRÊN NỖI ĐAU CỦA DÂN TỘC” với nội dung xuyên tạc rằng:”Bằng việc ký Hiệp ước Biên giới, như chúng ta đã biết Lê Khả Phiêu đã tự ghi tên mình vào danh sách những kẻ tay sai bán nước. Sau Hiệp ước Biên giới, Việt Nam mất hơn 15.000 cây số vuông đất dọc biên giới, nửa Thác Bản Giốc… Vậy mà hôm nay, con trai Nguyễn Cơ Thạch lại vui mừng, niềm nở tỏ ra rất thân mật với kẻ thù của Việt Nam…”

Việt Tân đăng tải bài viết có tiêu đề: “VUI TRÊN NỖI ĐAU CỦA DÂN TỘC” với nội dung xuyên tạc về nụ cười của Phó thủ tướng Phạm Bình Minh.

Thực tế, thác Bản Giốc thuộc về Việt Nam hay Trung Quốc từ lâu đã trở thành đề tài tranh luận sôi nổi của cư dân hai nước. Khu vực thác Bản Giốc và cửa sông Ka Long là những khu vực “rất nhạy cảm, có lịch sử tranh chấp lâu đời”. Và lâu nay vẫn có không ít người nhầm lẫn giữa quan điểm chủ quyền lịch sử với các chứng lý lịch sử có giá trị pháp lý trong giải quyết tranh chấp chủ quyền.

Năm 2008, Việt Nam và Trung Quốc đã nhất trí giải quyết tổng thể các khu vực tồn đọng trong đó có 2 khu vực này bằng giải pháp “cả gói”, dựa trên nguyên tắc công bằng hợp lý, tôn trọng các dấu tích lịch sử, ưu tiên ổn định đời sống cư dân biên giới, phù hợp các văn bản pháp lý do lịch sử để lại. Do đó mà việc cho rằng toàn bộ thác Bản Giốc của Việt Nam hay chính quyền Việt Nam đã làm mất Thác Bản Giốc là không phù hợp với thông lệ quốc tế về đường biên giới trên sông suối và không đúng với công ước Pháp – Thanh năm 1887, và công ước bổ sung năm 1895.

Vậy mà chỉ từ một nụ cười tự tin trước nước bạn Trung Quốc mà Việt Tân xuyên tạc rằng Phó Thủ tướng cười trên nỗi đau dân tộc, tỏ ra vui mừng, niềm nở tỏ ra rất thân mật với kẻ thù của Việt Nam? Nhưng dù Trung Quốc có là kẻ thù của Việt Nam thì nguyên tắc ngoại giao của Việt Nam vẫn là hòa bình, hợp tác và phát triển. Bởi lẽ, dù là kẻ thù nhưng Trung Quốc vẫn luôn là thị trường tiềm năng số 1 của đất nước ta, nếu không có Trung Quốc nền kinh tế Việt Nam sẽ mất đi một nguồn thu lớn.

Do vậy, dẫu hiện nay Trung Quốc đang hung hăng xâm chiếm Biển Đông nhưng về mặt ngoại giao Việt Nam vẫn phải có nghệ thuật mềm dẻo, cứng rắn linh hoạt. Hãy nhìn nụ cười ngạo nghễ của Phó thủ tướng Phạm Bình Minh, đó không đơn giản là nụ cười của một người bình thường mà đó là nụ cười ngạo nghễ đầy tự tin của một quốc gia dân tộc lúc này trước mọi hành động gây hấn của Trung Quốc.

Hiện nay, trong lúc tình hình Biển Đông đang căng thẳng, Việt Nam luôn giữ vững lập trường cứng rắn. Như lời của người phát ngôn Bộ ngoại giao Việt Nam cho biết:” Mọi hoạt động ở khu vực này mà không có sự cho phép của Việt Nam là vi phạm chủ quyền của Việt Nam, vô giá trị và không có lợi cho hòa bình, an ninh ổn định ở khu vực Biển Đông. Việt Nam kiên quyết phản đối”

Thiết nghĩ lúc này Việt Nam cần điều chỉnh, xác định rõ cách thức ứng phó với chiến lược toàn cầu, khu vực của Trung Quốc. Đó là thích nghi với sự trỗi dậy, lớn mạnh của Trung Quốc, xác định rõ ràng mục tiêu của Việt Nam phải đảm bảo an ninh quốc gia, không ngừng phát triển, tạo thế và lực đa dạng hóa, đa phương hóa quan hệ với các nước trên thế giới, giữ vững môi trường hòa bình để phát triển, khôn khéo đặt lợi ích quốc gia lên trên hết trong ứng xử với Trung Quốc.

Hiện nay, Đảng, Nhà nước đang tiến hành các hoạt động quyết liệt nhưng khôn khéo trên cơ sở luật pháp quốc tế và huy động sự ủng hộ của dư luận tiến bộ thế giới để buộc Trung Quốc phải chấm dứt các hoạt động phi pháp. Với một “trái tim nóng và cái đầu lạnh”, mỗi người dân Việt chúng ta hãy tuyệt đối tin tưởng vào Đảng, Nhà nước và tỉnh táo, khôn khéo, đoàn kết để bảo vệ vững chắc chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

Hải Anh

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Bài mới
Đọc nhiều