+
Aa
-
like
comment

Nữ công nhân 23 tuổi về từ Vũ Hán đã lây bệnh cho 6 người khác

14/02/2020 16:15

Là tỉnh có số lượng người nhiễm lớn nhất cả nước, tỉnh Vĩnh Phúc chiều nay 14-2 đã họp báo thông tin về tình hình phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (Covid-19) trên địa bàn tỉnh này.

Chiều nay 14-2, Ban Tuyên giáo tỉnh uỷ Vĩnh Phúc đã tổ chức họp báo thông tin về tình hình phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (Covid-19), trên địa bàn tỉnh này.

Vĩnh Phúc họp báo: Nữ công nhân 23 tuổi về từ Vũ Hán đã lây bệnh cho 6 người khác - Ảnh 1.
Ông Bùi Huy Vĩnh, Trưởng Ban Tuyên giáo tỉnh uỷ Vĩnh Phúc (giữa), phát biểu

 

Lúc 15 giờ chiều 14-2, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Vĩnh Phúc Lê Duy Thành đã chủ trì họp báo thông tin về hình hình dịch và chống dịch bệnh do virus corona mới (Covid-19). Hiện tỉnh Vĩnh Phúc là địa phương ghi nhận số mắc Covid-19 nhiều nhất cả nước với 11/16 ca bệnh.

Theo ông Nguyễn Thanh Hải, Giám đốc Sở Y tế Vĩnh Phúc, hiện tỉnh đã ghi nhận 11 trường hợp mắc Covid-19, với 9 trường hợp tại huyện Bình Xuyên (riêng xã Sơn Lôi có 7 người); 73 trường hợp nghi ngờ đang được giám sát, cách ly; 339 trường hợp có liên quan tiếp xúc gần với các trường hợp dương tính với Covid-19 được theo dõi. Trong số này, có 194 trường hợp đã qua 14 ngày cách ly và có kết quả xét nghiệm âm tính.

Cũng theo bác sĩ Hải, ngoài những trường hợp công nhân trở về từ Vũ Hán có kết quả dương tính thì riêng nữ bệnh nhân N.T.D. (23 tuổi, một trong 8 người từ Vũ Hán trở về) đã lây bệnh cho hầu hết những trường hợp nhiễm Covid-19 ở Vĩnh Phúc. “Đến thời điểm này có 6 trường hợp nhiễm Covid-19 có liên quan đến nữ bệnh nhân D. nói trên. Gần đây nhất, ngày 13-2, bố đẻ của bệnh nhân N.T.D. cũng đã nhiễm bệnh”- ông Hải thông tin. Giải thích về trường hợp bệnh nhân N.V.V. (ca bệnh thứ 16) ngày 13-2 mới có kết quả dương tính với virus corona, ông Hải cho biết không phải ông V. ngày hôm qua mới có dấu hiệu bệnh mà có thể có dấu hiệu từ trước đó. “Một nghiên cứu mới nhất của Trung Quốc cũng cho thấy Covid-19 có thể tồn tại tới 24 ngày trong cơ thể. Có thể bệnh nhân đã có triệu chứng bệnh từ 1-2 tuần trước nhưng chưa được xét nghiệm nên khi có kết quả dương tính tức là họ vừa mới mắc bệnh”- ông Hải nói.

Vĩnh Phúc họp báo: Nữ công nhân 23 tuổi về từ Vũ Hán đã lây bệnh cho 6 người khác - Ảnh 2.
Ông Nguyễn Thanh Hải, Giám đốc Sở Y tế Vĩnh Phúc, phát biểu
Vĩnh Phúc họp báo: Nữ công nhân 23 tuổi về từ Vũ Hán đã lây bệnh cho 6 người khác - Ảnh 3.
Ông Nguyễn Thanh Hải, Giám đốc Sở Y tế Vĩnh Phúc, phát biểu

Theo ông Hải, đến thời điểm này, trong số 11 bệnh nhân dương tính với virus corona đã có 3 bệnh nhân được điều trị khỏi bệnh tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương và 2 trong số 5 bệnh nhân đang điều trị tại Phòng khám đa khoa Quang Hà, huyện Bình Xuyên cho kết quả âm tính lần 1. Hiện sức khoẻ các bệnh nhân này đều ổn định.

“Riêng trường hợp cháu bé 3 tháng tuổi nhiễm Covid-19, sức khoẻ cháu cũng ổn định nhưng vì là đối tượng trẻ sơ sinh, để yên tâm hơn, chúng tôi đã chuyển cháu về Bệnh viện Nhi Trung ương để theo dõi, đảm bảo hiệu quả điều trị cao nhất, đề phòng những tình huống có thể xảy ra. Còn mẹ cháu bé, kết quả xét nghiệm 2 lần đều âm tính với virus corona”- ông Hải nói.

Hiện tỉnh Vĩnh Phúc đã lập thêm 4 chốt kiểm tra ở xã Sơn Lôi (huyện Bình Xuyên) – xã đang bị khoanh vùng, cách ly. Như vậy, đến thời điểm này, có tổng số 12 chốt kiểm tra được lập ở đây. Các chốt được bổ sung từ chiều 13-2 và dự kiến hoạt động trong 20 ngày (từ ngày 13-2 đến ngày 3-3) nhằm khoanh vùng, dập dịch.

Theo báo cáo của Bộ Y tế cho biết tính đến 15 giờ ngày 13-2, Việt Nam có 16 trường hợp mắc Covid-19. Trong đó, chỉ riêng tỉnh Vĩnh Phúc có 11 trường hợp, với 9 ca bệnh ở huyện Bình Xuyên (xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên là 5 trường hợp). Cả nước ghi nhận 7 ca đã được chữa khỏi.

Trường hợp nhiễm bệnh mới nhất là ông N.V.V (50 tuổi; ngụ ở xã Sơn Lôi). Ông V. là bố của chị N.T.D (23 tuổi; một trong 8 người trở về từ Vũ Hán – Trung Quốc, nhiễm bệnh và đã xuất viện ngày 10-2). Trước đó, mẹ và em gái của chị D. cũng bị xác định mắc bệnh Covid-19, đang điều trị tại cơ sở y tế. Như vậy, cả 4 người trong gia đình ông V. đều đã mắc bệnh.

Riêng trường hợp bé gái N.G.L (3 tháng tuổi, cũng ngụ xã Sơn Lôi) dương tính với Covid-19, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết sức khỏe của cháu ổn định, bú tốt, không sốt, không ho, đang trong giai đoạn chờ hồi phục. Mẹ của bé (đi cùng để chăm sóc con) có sức khỏe bình thường.

Ngày 13-2, tỉnh Vĩnh Phúc quyết định cách ly toàn bộ xã Sơn Lôi nhằm khoanh vùng, kiểm soát sự lây lan của dịch bệnh. Thời gian khoanh vùng, cách ly là 20 ngày. Xã Sơn Lôi hiện là nơi có nhiều bệnh nhân dương tính với virus corona mới nhất cả nước. Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Vĩnh Phúc cũng thành lập 8 chốt cách ly phục dịch tại các khu vực có dịch và nguy cơ lây lan vùng dịch trên địa bàn tại xã Sơn Lôi.

Sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc cũng đã huy động trên 150 cán bộ y tế tăng cường cho 13 xã trọng điểm huyện Bình Xuyên. Đến chiều 13-2, Bệnh viện bệnh lý hô hấp cấp tính đặt tại Trường Văn hóa của tỉnh Vĩnh Phúc (quy mô 200 giường, trường hợp cần thiết có thể điều chỉnh lên 300 giường) đã lắp đặt xong các trang thiết bị y tế, cơ số thuốc, sẵn sàng phục vụ cho việc điều trị.

Nguyễn Hưởng – Ngọc Dung/NLĐ

Bài mới
Đọc nhiều