+
Aa
-
like
comment

Nữ bác sĩ mang máy may từ nhà vào viện ngày đêm làm khẩu trang phòng Covid-19

Thành Nhân - 18/02/2020 16:31

Do khan hiếm khẩu trang, các nhân viên y tế bệnh viện Từ Dũ TPHCM đã chủ động mang máy may và các dụng cụ vào bệnh viện để tự làm những chiếc khẩu trang.

Video Bác sĩ, nhân viên Bệnh viện Từ Dũ may khẩu trang chống dịch:

Tận dụng tối đa thời gian may khẩu trang dùng cho Bệnh viện

Ăn vội bữa cơm trưa, các bác sĩ và nhân viên y tế Bệnh viện Từ Dũ, TP.HCM tất bật người cắt, người may khẩu trang trong bối cảnh thị trường đang khan hiếm khẩu trang do người dân lo sợ dịch bệnh do virus corona chủng mới.

Họ tận dụng thời gian nghỉ trưa, thời gian trước và sau giờ tan ca để cùng nhau tạo ra những chiếc khẩu trang giấy, khẩu trang vải dùng nhiều lần và cả khẩu trang than hoạt tính. Mọi người tham gia vui vẻ, xem đây là cách giải trí sau những giờ làm việc căng thẳng.

Với những vật dụng đơn giản và dễ tìm như giấy ăn, vải thun dệt, dây thun, một chiếc máy may mini và khoảng 1 phút, các nhân viên y tế ở đây đã cho ra đời 1 chiếc khẩu trang dùng cho cá nhân.

Những chiếc khẩu trang tự may này vẫn có thể dùng được trong bệnh viện, ở những nơi ít người, không yêu cầu cao về vô khuẩn để hạn chế giọt bắn.

Nữ bác sĩ mang máy may từ nhà vào viện ngày đêm làm khẩu trang phòng Covid-19 cho bệnh viện

Cận cảnh “công xưởng” làm khẩu trang

Trước khi bắt cầu công đoạn gia công, các y BS đã khử khuẩn bàn làm việc bằng cồn 70 độ, khử khuẩn nguyên liệu, ai cũng phải mang găng tay.

Về nguyên vật liệu, các y BS sử dụng 2 loại giấy: giấy ăn và vải không dệt không thấm nước, dây thun (đeo), tất cả được bệnh viện mua về. Trong khi đó, máy may, kéo do các nhân viên y tế mang vào.

Trong khi thạc sĩ (Ths), BS Quách Thị Hoàng Oanh (Phó trưởng Khoa di truyền học), BS Phạm Ánh Vân xếp giấy, vải thành hình quạt thì Ths Trần Ngọc Thủy Tiên cắt dây thun (mỗi đoạn 28 cm) để làm dây đeo. Ở đối diện, chị Nguyễn Thị Cẩm Tú, Nguyễn Trần Uyên Phương may cố định nếp gấp, bỏ dây đeo vào mà may thành phẩm.

Trong khoảng 1 giờ nghỉ trưa ít ỏi, với tay nghề khá khéo léo, các y, BS làm khoảng 50 cái khẩu trang xinh xắn.

BS Phạm Ánh Vân cho biết khẩu trang làm ra chỉ sử dụng cho nhân viên y tế tiếp xúc trong môi trường bình thường. Trong môi trường làm việc, tiếp xúc với bệnh nhân, với môi trường lây nhiễm thì nhân viên y tế vẫn phải mang khẩu trang y tế theo đúng quy định.

Trong khi đó, cùng thời điểm này tại Khoa Phục hồi chức năng (Làng Hòa bình Bệnh viện phụ sản Từ Dũ), có 5 – 6 nhân viên y tế cũng quây quần bên chiếc bàn họp để gia công khẩu trang để dùng cho nhân viên, có cả khẩu trang trẻ em. Giờ nghỉ trưa nơi đây cũng làm khoảng 30 – 40 chiếc khẩu trang.

ThS.BS Quách Thị Hoàng Oanh sau ca trực cũng cùng ngồi lại với đồng nghiệp để phụ giúp một tay – Ảnh: DUYÊN PHAN

Làm hơn 1.000 chiếc khẩu trang

Trước tình trạng khan hiếm khẩu trang như hiện nay, Ban giám đốc đã chỉ đạo Đoàn Thanh niên bệnh viện thực hiện thí điểm làm khẩu trang để dùng.

Thời gian gia công khẩu trang là giờ nghỉ trưa, giờ ra trực để thể hiện sự chủ động và xung kích của đoàn viên thanh niên, qua đó lan tỏa tinh thần cho các anh chị đã trưởng thành Đoàn cùng tham gia. Qua hơn 1 tuần, các khoa phòng đã gia công trên 1.000 chiếc khẩu trang.

Ngoài ra, sắp tới Bệnh viện phụ sản Từ Dũ cũng cũng sẽ tiếp tục may khẩu trang có than hoạt tính để có thể sử dụng trong tiếp xúc bệnh nhân và bệnh phẩm, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn chưa hết phức tạp.

Sau đây là những hình ảnh các Y – Bác sĩ – Thạc sĩ của bệnh viện Từ Dũ ngày đêm may khẩu trang để kịp dùng cho bệnh viện Từ Dũ

nu bac si mang may may tu nha vao vien lam khau trang phong covid-19 hinh 1
Những ngày qua, các nhân viên y tế Khoa Xét nghiệm di truyền học của bệnh viện Từ Dũ đã tận dụng thời gian nghỉ trưa để cùng nhau may những chiếc khẩu trang sử dụng phòng bệnh do virus Covid-19.
nu bac si mang may may tu nha vao vien lam khau trang phong covid-19 hinh 2
Nguyên vật liệu chỉ sử dụng giấy ăn, vải không dệt không thấm nước và dây thun.
nu bac si mang may may tu nha vao vien lam khau trang phong covid-19 hinh 3
Còn tất cả các dụng cụ như máy may, kéo, thước… đều do các nhân viên y tế tự mang tại nhà vào.
nu bac si mang may may tu nha vao vien lam khau trang phong covid-19 hinh 4
Chị Nguyễn Trần Uyên Phương, Bí thư Chi đoàn Cận lâm sàng, bệnh viện Từ Dũ TPHCM cho biết, nguyên liệu sử dụng để làm khẩu trang giấy rất dễ tìm kiếm trên thị trường gồm giấy ăn, vải không thấm, dây thun.
nu bac si mang may may tu nha vao vien lam khau trang phong covid-19 hinh 5
“Sau công đoạn khử khuẩn, mỗi người sẽ làm một công đoạn, người xếp giấy, vải thành hình quạt, cắt dây thun mỗi đoạn 28cm để làm dây đeo. Một người sẽ may cố định nếp gấp, bỏ dây đeo vào mà may thành phẩm. Chỉ trong vòng chưa tới 2 phút sẽ cho ra một chiếc khẩu trang hoàn chỉnh”, chị Phương nói.
nu bac si mang may may tu nha vao vien lam khau trang phong covid-19 hinh 6
Điều dưỡng Mai Hoàng Phúc cũng đóng góp một tay với các chị em – Ảnh: DUYÊN PHAN
Bà Đoàn Thị Thanh – phó trưởng khoa phục hồi chức năng – xếp gọn và phân chia loại khẩu trang mà các đồng nghiệp vừa may xong – Ảnh: DUYÊN PHAN
Chỉ trong vòng 1 tuần, nhân viên y tế của Bệnh viện Từ Dũ TPHCM tự may hơn 1.000 khẩu trang để sử dụng. Những chiếc khẩu trang này có tác dụng hạn chế giọt bắn, hạn chế lây lan dịch bệnh ra ngoài cộng đồng.
nu bac si mang may may tu nha vao vien lam khau trang phong covid-19 hinh 8
Nữ hộ sinh Đoàn Thị Thanh, Khoa Phục hồi chức năng Làng Hòa Bình, bệnh viện Từ Dũ TPHCM cho biết, những chiếc khẩu trang do bệnh viện sản xuất một phần được sử dụng cho nhân viên, một phần cho thân nhân, bệnh nhân.
nu bac si mang may may tu nha vao vien lam khau trang phong covid-19 hinh 9
Những chiếc khẩu trang này được làm ra chỉ sử dụng cho nhân viên y tế tiếp xúc trong môi trường bình thường. Còn trong môi trường làm việc, tiếp xúc với bệnh nhân, với môi trường lây nhiễm thì nhân viên y tế vẫn phải mang khẩu trang y tế theo đúng quy định.
Y, bác sĩ Bệnh viện phụ sản Từ Dũ may vá thuần thục
nu bac si mang may may tu nha vao vien lam khau trang phong covid-19 hinh 10
Sắp tới Bệnh viện Từ Dũ sẽ tiếp tục may khẩu trang có than hoạt tính để có thể sử dụng trong tiếp xúc bệnh nhân và bệnh phẩm, trong bối cảnh dịch bệnh do virus Covid-19 gây ra vẫn diễn biến phức tạp./.

Thành Nhân

Bài mới
Đọc nhiều