+
Aa
-
like
comment

NSƯT Tiến Hợi – người “đóng đinh” với vai diễn Bác Hồ qua đời

10/02/2022 08:22

Theo thông tin từ gia đình, NSƯT Tiến Hợi đã trút hơi thở cuối cùng lúc 4 giờ ngày 10/2 sau thời gian điều trị bệnh.

NSƯT Tiến Hợi tên thật Nguyễn Văn Hợi, sinh 8/8/1959. Ông từng tham gia các vở kịch như: “Xin lĩnh án tử hình”, “Vùng lạnh”, Chùm hài “Oái oăm Đời!”, “Sám hối”, “Vòng đời”, “Vị thánh trong mơ”, “Những người con Hà Nội”…

Các tác phẩm truyền hình, điện ảnh NSƯT Tiến Hợi từng ghi dấu trong lòng khán giả như: “Hà Nội mùa đông 46”, “Hẹn gặp lại Sài Gòn”, “Hoa ban trắng”, “Hoa ban đỏ”, “Dãy bàn 4 người”, “Cảnh sát hình sự”, “Người phán xử”, “Bi kịch chưa đặt tên”…

Ông đã được trao các giải thưởng: HCV Hội diễn Sân khấu toàn quốc năm 1992 vở “Xin lĩnh án tử hình” vai Chủ tịch Hồ Chí Minh; HCB vở “Vùng lạnh” Liên hoan Sân khấu Toàn quốc năm 2018 vai ông Sinh.

NSƯT Tiến Hợi - người "đóng đinh" với vai diễn Bác Hồ qua đời - Ảnh 1.
NSƯT Tiến Hợi – người “đóng đinh” với vai diễn Bác Hồ qua đời. (Ảnh: Tất Sơn/TTXVN)

NSƯT Tiến Hợi từng cho biết, lần đầu tiên ông được vinh dự thể hiện hình tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh là năm 1987 trong vở kịch “Đêm trắng” của Đoàn Nghệ thuật Trường Sơn Quân khu 2 (tác giả Lưu Quang Hà; đạo diễn, NSND Doãn Hoàng Giang).

Thời điểm đó, NSƯT Tiến Hợi ở tuổi 28 tuổi, Đoàn Nghệ thuật Trường Sơn Quân khu 2 đã có ý định mời một số nghệ sĩ lớn tuổi hơn ông để đóng vai Bác Hồ. Tuy nhiên, đặc thù của Đoàn là đi diễn phục vụ chiến sĩ ở vùng núi phía Bắc nên nếu mời nghệ sĩ các đoàn khác sẽ rất khó khăn trong việc di chuyển.

Được biết, “Đêm trắng” sau đó đã đem đi công diễn phục vụ các chiến sĩ biên giới phía Bắc 300 suất. Sau 300 suất diễn đó đã tạo đà cho nghệ sĩ Tiến Hợi thể hiện nhiều hơn vai Bác Hồ trong các tác phẩm nghệ thuật như: “Hẹn gặp lại Sài Gòn”; “Hà Nội mùa đông năm 1946″…

NSƯT Tiến Hợi tâm sự, ông cố gắng nuôi dưỡng cảm xúc nguyên vẹn với mỗi lần hóa thân hình tượng Bác. (Ảnh sưu tầm)

Đạo diễn đã chọn ra hai người trong đoàn để thử hóa trang, trong đó có ông. Khi chụp ảnh gửi về đoàn, không ngờ mọi người đánh giá cao, trông dáng dấp từ khuôn mặt, ánh mắt, dáng vóc giống Bác Hồ nên ông đã được chọn.

Xuyên suốt sự nghiệp diễn xuất với hơn 30 năm đóng vai Bác Hồ kính yêu của dân tộc, được đánh giá là diễn viên thể hiện vai Bác Hồ xuất sắc nhất trên cả hai lĩnh vực sân khấu và điện ảnh, NSƯT Tiến Hợi từng tâm sự: “Nhiều khi tôi đi ra ngoài đường, gặp mọi người, họ cứ hay nói hình như tôi bị nhiễm vai diễn của Bác Hồ hay sao mà từ dáng đi, dáng tay, tác phong giống Bác như thế. Bản thân tôi thì không nghĩ đến chuyện đó nhưng người ngoài họ quan sát thấy. Đôi khi đi tập, ngồi nói chuyện với các anh chị em trong đoàn, tự nhiên giọng nói lại nảy lên chất giọng cũng rất giống Bác”.

Đình Anh

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều