+
Aa
-
like
comment

Nord Stream 2 tuyên bố phá sản

02/03/2022 11:57

Công ty vận hành dự án Nord Stream 2 – thuộc sở hữu của tập đoàn năng lượng khổng lồ Gazprom, Nga – thông báo phá sản hôm 1/3 do một loạt lệnh trừng phạt mới của phương Tây.

“Nord Stream đã vỡ nợ do lệnh trừng phạt của Mỹ vào tuần trước”, AFP dẫn lời bà Silvia Thalmann-Gut – đại diện cơ quan kinh tế bang Zug (Thụy Sĩ) – cho biết.

Bà nói rằng giới chức khu vực nhận được thông tin công ty nộp đơn xin phá sản vào hôm 1/3, và hiện toàn bộ lực lượng lao động của công ty gồm 106 người đã bị sa thải.

cong ty nord stream 2 nop don xin pha san anh 1
Vì lệnh trừng phạt, công ty vận hành dự án Nord Stream 2 nộp đơn xin phá sản. Ảnh: AP.

Công ty vận hành dự án đường ống – Nord Stream 2 AG – có trụ sở tại Zug và thuộc sở hữu hoàn toàn của “ông lớn” Gazprom của Nga.

Mỹ và Đức tuần trước thông báo họ sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với dự án đường ống dẫn khí đốt tự nhiên Nord Stream 2, sau khi Moscow thông báo tiến hành đưa quân vào Ukraine vào ngày 24/2.

Trước đó, Đức đã tuyên bố tạm dừng dự án vào ngày 22/2. Theo Washington, các lệnh trừng phạt của Mỹ cùng với quyết định trước đó của Đức đã hủy hoại dự án này.

Nord Stream 2 là một trong những sáng kiến ​​địa chiến lược cấp cao nhất của Nga. Nord Stream 2 được xây dựng để dẫn khí đốt tự nhiên của Nga đến Đức dưới biển Baltic, bỏ qua tuyến đường bộ hiện tại đi qua Ukraine.

Dự án Nord Stream 2.

Dự án này từ lâu đã gây nhiều tranh cãi. Đường ống này được coi là một cách hiệu quả để cung cấp năng lượng cho Liên minh châu Âu, vốn phụ thuộc nhiều vào nhiên liệu của Moscow.

Một số công ty khác của Nga cũng có trụ sở chính tại Zug. Bà Thalmann-Gut thừa nhận tương lai có thể chứng kiến nhiều vụ phá sản hơn nữa khi các đòn trừng phạt mạnh tay nhắm vào Nga bắt đầu có hiệu lực.

Thụy Sĩ – quốc gia vốn theo truyền thống trung lập, ban đầu do dự áp đặt các biện pháp trừng phạt lên Nga – hôm 28/2 tuyên bố họ sẽ tuân theo Liên minh châu Âu (EU) và áp dụng tất cả hình phạt cứng rắn mà khối này đã áp dụng.

Phương Anh 

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều