+
Aa
-
like
comment

NÓNG: Xác định một nghi phạm người Việt là trùm đường dây buôn người

Hồng Anh - 30/10/2019 17:01

Tờ Daily Mail của Anh đưa tin lực lượng chức năng đã xác định được kẻ cầm đầu đường dây buôn người bí ẩn đưa hàng ngàn nạn nhân người Việt vào Anh và Mỹ bất hợp pháp, trong đó có những người thiệt mạng trong container đông lạnh ở hạt Essex – Anh. 

Lực lượng chức năng đã xác định được kẻ cầm đầu đường dây buôn người bí ẩn.
Lực lượng chức năng đã xác định được kẻ cầm đầu đường dây buôn người bí ẩn.

Theo tờ Daily Mail, tên trùm buôn người này được xác định là “ông Trương” đang bị truy nã tại Đông Nam Á. Tên này bị cho là xã hội đen phụ trách “đường dây buôn người toàn cầu” hoạt động tại Việt Nam và có liên hệ với tổ chức buôn người Trung Quốc “đầu rắn” của bà trùm Trịnh Thúy Bình thành lập từ những năm 1980.

Lực lượng đặc nhiệm hy vọng sẽ tóm được “ông Trương”. Gã Trương này được cho làm việc với những tay buôn người quốc tịch Trung Quốc bởi nhiều người trong số 39 nạn nhân thiệt mạng ở Essex bị phát hiện dùng hộ chiếu Trung Quốc giả.

Báo Anh: Hóa ra đầu sỏ đường dây buôn người là người Việt - Ảnh 1.
Các nạn nhân của đường dây buôn người bị phát hiện thiệt mạng trong container.

Trịnh Thúy Bình – một người đàn bà gốc Phúc Kiến điều hành các hoạt động buôn người tới New York vào cuối thập niên 1980 và 1990 – được xem là “mẹ của những đầu rắn” khi tạo ra một mạng lưới tinh vi, đưa 200.000 người vào Mỹ bất hợp pháp. Bà này chết trong nhà tù bang Texas vào năm 2014.

Tuy bà trùm này qua đời nhưng mạng lưới buôn người do bà thành lập đã “chuyển mình” theo thời gian và đang lợi dụng các ứng dụng mạng xã hội như Tinder, WeChat cùng với những hứa hẹn đưa người di cư đến Anh hoặc Mỹ “an toàn 100%”.

Báo Anh: Hóa ra đầu sỏ đường dây buôn người là người Việt - Ảnh 2.
Trịnh Thúy Bình được xem là “mẹ của những đầu rắn”.

Ông Stuart Hooper, chỉ huy cuộc điều tra của cảnh sát Essex, cho biết: “Việc phát hiện 39 người thiệt mạng là một thảm kịch và sự giúp đỡ của cộng đồng là điều rất quan trọng giúp đưa kẻ chịu trách nhiệm ra trước công lý”.

Hôm 29-10, chính quyền Việt Nam đã gửi cho giới chức Anh tên của 14 người nghi nằm trong số nạn nhân thiệt mạng trong container để bắt đầu quá trình xác định danh tính các nạn nhân.

Về phía Anh, cảnh sát hạt Essex đang điều tra cái chết của 39 người cũng gửi cho chính phủ Việt Nam tên của 4 nạn nhân được nhận dạng. Quá trình nhận dạng được cho là sẽ mất vài tuần.

Báo Anh: Hóa ra đầu sỏ đường dây buôn người là người Việt - Ảnh 3.
Một số nạn nhân được cho là sử dụng hộ chiếu Trung Quốc giả. Ảnh: PA

Trong khi đó, theo Daily Mail, một gia đình có người thân nghi nằm trong số 39 nạn nhân thiệt mạng ở Anh cho biết một kẻ buôn người tại Pháp đã liên hệ với họ sau thảm kịch và hứa hẹn sẽ trả lại một phần trong số tiền đưa người di cư bất hợp pháp trị giá hơn 14.000 USD (tương đương hơn 300 triệu đồng).

Các chuyên gia cho rằng một số băng đảng sử dụng chiêu thức này để gây sức ép buộc các gia đình nạn nhân không tiết lộ về hoạt động của chúng. Ông Michael Brosowski, người đứng đầu tổ chức từ thiện chống buôn người Blue Dragon, cho biết các gia đình nạn nhân thường vay tiền từ những kẻ buôn người và sau đó phải trả nợ nhiều năm trong khi người thân của họ bị buôn bán và trở thành nô lệ để trả món nợ đó.

Hồng Anh (Theo Daily Mail)

Bài mới
Đọc nhiều