+
Aa
-
like
comment

Cuộc đảo chính của Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi

Duân Đặng - 11/01/2021 11:05

Thừa thắng xông lên, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi huênh hoang với các đồng sự chuyện điện đàm với Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mike Milley về các bước đề phòng để ngăn cản quyền phát động vũ khí hạt nhân của Tổng thống Trump.

Động thái này của bà Pelosi có thể bị xem như là tiến hành một cuộc đảo chính quân sự vì cho đến lúc này ông Trump vẫn là tổng thống hợp pháp của Mỹ. Bà chủ tịch Hạ viện có thể sử dụng mọi con đường hiến pháp như kêu gọi áp dụng Tu chính án 25 hoặc tiến hành luận tội trong khuôn khổ hiến pháp để phế truất tổng thống. Tuy nhiên, can thiệp vào quyền chỉ huy quân đội của Tổng thống Trump là sự chà đạp tam quyền phân lập.

Trong khi sự kiện Điện Capitol bị tấn công gây tranh cãi và sự dính líu của ông Trump chỉ ở mức suy diễn, thì hành động của bà Pelosi tương đương với một âm mưu đảo chính thực sự. Càng trớ trêu hơn nữa khi ông Trump sẽ đi vào lịch sử như một trong số rất hiếm những tổng thống Mỹ không phát động cuộc chiến tranh nào trong nhiệm kỳ của mình.

Ý thức được sự nguy hiểm của cuộc điện đàm, phía ông Mike Milley nói rằng nó chỉ dừng ở mức hỏi han thông tin về quy trình phát động vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, người ta có thể mường tượng việc bà Pelosi đã cố gắng thuyết phục ông Milley tìm cách ngăn cản ông Trump tiếp cận kho vũ khí hạt nhân. Nếu như vậy, hành động của bà Pelosi chẳng khác nào mưu phản và thậm chí bà Pelosi hoàn toàn có thể bị điều tra về cuộc điện đàm này.

Khoe khoang về việc này thậm chí còn dẫn tới hệ lụy an ninh quốc gia. Tuy chỉ là một viễn cảnh tưởng tượng nhưng nhưng hãy thử nghĩ tới kịch bản một quốc gia hạt nhân thù địch biết hoặc giả định sai lầm rằng quyền chỉ huy hạt nhân ở Mỹ đang bị tê liệt và quyết định tấn công hủy diệt nước Mỹ thì hậu quả sẽ như thế nào?

Phát động vũ khí hạt nhân vốn là quyền hạn tuyệt đối của tổng thống Mỹ và một khi mệnh lệnh được phát ra bất kỳ ai chống lệnh hoặc tìm cách ngăn cản đều có thể bị vô hiệu hóa tức thì (tước quyền, bắt giam hoặc đòm tại chỗ). Trong bất kỳ hoàn cảnh và bất kỳ quốc gia nào, tước quyền chỉ huy quân đội của lãnh đạo quốc gia không qua hiến pháp là đảo chính, không gì khác.

Trong khi cuộc đảo chính của Trump chưa thấy đâu thì phía Dân chủ đã âm mưu đảo chính quân sự thực sự. Ấy vậy mà chẳng mấy ai giận dữ hay bức xúc gì cả! Thậm chí sự kiện này bị chìm lấp bởi hàng hàng loạt thông tin khác về việc bà Pelosi đe dọa, xúc tiến luận tội ông Trump. Đơn giản vì những cơn giận dữ chỉ là giả tạo khi nó nhắm đúng đối tượng của họ mà thôi.

Nếu bình thường, tôi có thể tưởng tượng Trump sẽ tweet rằng: “Pelosi đã phát động một cuộc đảo chính quân sự bằng cách âm mưu can thiệp vào quyền phát động vũ khí hạt nhân của tôi. Phản nghịch!”. Tiếc là họ đã khóa tài khoản của ông mất rồi!

Duan Dang

*Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm của tác giả

Bài mới
Đọc nhiều