+
Aa
-
like
comment

NÓNG: Virus CORONA ở Vũ Hán gấp 10 lần quy mô của đại dịch SARS

Lữ Khách - 23/01/2020 20:56

Quản Dật – một chuyên gia virus “lão làng” và hiện đang là giám đốc phòng thí nghiệm trọng điểm về các bệnh truyền nhiễm mới đồng thời là Giám đốc Trung tâm nghiên cứu dịch cúm của Đại học Hồng Kông đã phải thốt lên rằng “ Virus CORONA ở Vũ Hán gấp 10 lần quy mô của SARS”.

Quản Dật người đã góp phần cô lập đại dịch SARS đã đến Vũ Hán ngày 21/01 để tìm hiểu virus Corana. Tuy nhiên, chỉ sau một ngày quan sát cách xử lý của chính quyền nơi này, ông nhận thấy Vũ Hán vỡ trận, đành phải bỏ chạy khỏi thành phố ngay trong ngày 22/01.

Trả lời phỏng vấn tờ Tài Tân sáng nay, Quản Dật nói ông cảm thấy bất lực, chưa lần nào thấy sợ như lần này.

Tôi đã trải qua hàng trăm trận chiến từ cúm gia cầm, SARS, H5N1, sốt lợn …. Nhưng đối với bệnh viêm phổi ở Vũ Hán này, tôi thực sự cảm thấy vô cùng bất lực. Nó không hề đơn giản như dịch SARS. Vào thời điểm đó, SARS lần đầu tiên được phát hiện ở một số thành phố ở sông Châu, sau đó là Bắc Kinh và Hồng Kông.

60% -70% số người nhiễm SARS đến từ các siêu truyền thông cá nhân và chuỗi truyền dẫn rất rõ ràng, miễn là các liên hệ của những người đó bị chặn. Nhưng lần này, nguồn lây truyền đã được lan truyền đầy đủ, và các cuộc điều tra dịch tễ học không còn có thể. Và để kiểm soát chi phí, bạn nên sử dụng máy đo kỹ thuật số hình học.

Theo suy đoán cá nhân của tôi thì quy mô của nhiễm trùng cuối cùng của CORONA có thể cao hơn 10 lần so với SARS. Tôi đã trải nghiệm rất nhiều, tôi chưa bao giờ cảm thấy sợ hãi, hầu hết chúng đều có thể kiểm soát được, nhưng lần này tôi rất sợ” – Quản Dật cho biết.

Zhu Huachen – Phó giám đốc Viện virus học của Đại học Hồng Kông, cũng đồng ý rằng tác động của CORONA virus mới của Vũ Hán sẽ vượt xa quy mô SARS năm đó. Bà chỉ ra rằng theo dữ liệu trường hợp hiện tại, các triệu chứng do virus này gây ra rất khác nhau, từ các triệu chứng nhẹ đến vô hình đến bệnh nhân nặng, trong khi SARS nói chung hầu hết là bệnh nhân nặng và các triệu chứng sẽ sớm xuất hiện sau khi nhiễm bệnh. Do đó, so với SARS, viêm phổi Vũ Hán lần này khó phòng ngừa và kiểm soát hơn. Về lâu dài, một loại virus rất độc rất khó tồn tại trong một thời gian dài, bởi vì những người bị nhiễm bệnh sẽ sớm được tìm thấy, cách ly hoặc thậm chí là chết sớm. Không dễ để virus tìm thấy nhiều vật thể bị nhiễm bệnh hơn.

Là một loại vi-rút mới, quỹ đạo phát triển nói chung: lây truyền ban đầu yếu và các triệu chứng của người nhiễm bệnh thường nhẹ, nhưng nếu vi-rút không được kiểm soát trong thời gian vàng này, nó có thể gây nhiễm trùng quy mô lớn. Một khi virus đã sống sót và thích nghi với nhiều người, nó có cơ hội đột biến hơn nữa, tạo ra các đột biến có tính lây truyền cao hơn và độc hại hơn. Zhu Huachen nói rằng nếu CORONA virus mới của Vũ Hán đã lan truyền rộng rãi, nó có thể không bị loại bỏ dễ dàng như SARS. Do đó, bắt buộc phải cắt đứt các kênh truyền của virus càng sớm càng tốt.

Dịch bệnh ở Vũ Hán vẫn đang lan rộng. Tính đến 24:00 ngày 22 tháng 1, Ủy ban Y tế Quốc gia đã thông báo rằng 571 trường hợp viêm phổi được xác nhận do nhiễm coronavirus mới đã được báo cáo ở 25 tỉnh của Trung Quốc, bao gồm 95 trường hợp nghiêm trọng và 17 trường hợp tử vong. Trong số đó, tính đến 8 giờ tối ngày 22, tỉnh Hồ Bắc đã báo cáo tổng cộng 444 trường hợp nhiễm coronavirus mới và 17 trường hợp tử vong đến từ Hồ Bắc. Vào lúc hai giờ sáng ngày 23 tháng 1, Vũ Hán cuối cùng đã đưa ra thông báo về việc đóng cửa giao thông.


Mỹ đã xác nhận trường hợp đầu tiên nhiễm virus corona lạ. Ảnh: I.T

Về đường lây truyền, WHO cho biết chủng virus CORONA mới lây truyền qua tiếp xúc với giọt bắn nước bọt của bệnh nhân khi ho, hắt hơi, chưa có biểu hiện lây qua không khí như dịch SARS trước đây. Vì vậy, biện pháp phòng dịch hiệu quả là hạn chế tiếp xúc với người mắc bệnh, đeo khẩu trang khi tiếp xúc và thực hiện rửa tay sạch với xà phòng và nước sạch.

Thời gian ủ bệnh của bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng virus CORONA mới trong khoảng 14 ngày, tương đương với các loại virus corona trước đây như SARS, MERS CoV.

Sau thời gian ủ bệnh, biểu hiện triệu chứng của người nhiễm virus CORONA mới thường nhẹ tương tự như nhiễm cúm thông thường (với các biểu hiện sốt, ho, khó thở…) và các triệu chứng được đánh giá là nhẹ hơn so với SARS, MERS-CoV. Đến nay tỷ lệ tử vong của viêm đường hô hấp cấp do chủng virus Corona mới khoảng dưới 4%, thấp hơn rất nhiều so với tỷ lệ tử vong 16% của dịch bệnh SARS, 30% của dịch bệnh MERS-CoV.

Cũng như các dịch bệnh do virus CORONA khác, hiện nay không có thuốc đặc trị đối với virus CORONA mới mà các biện pháp điều trị chủ yếu là điều trị triệu chứng, hỗ trợ, cách ly tránh lây nhiễm cho người tiếp xúc

Lữ Khách

Bài mới
Đọc nhiều