+
Aa
-
like
comment

Triều Tiên tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Malaysia

19/03/2021 09:18

Triều Tiên thông báo sẽ cắt quan hệ ngoại giao với Kuala Lumpur sau khi tòa án ở Malaysia phán quyết một công dân Triều Tiên có thể bị dẫn độ sang Mỹ để đối mặt với các cáo buộc rửa tiền.

[NÓNG] Triều Tiên tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Malaysia

Hãng thông tấn nhà nước KCNA đưa tin, Bộ Ngoại giao Triều Tiên cũng cảnh báo Washington sẽ “trả giá đắt”.

Trước đó vào ngày 9/3, tòa án cấp cao Malaysia ra phán quyết đối với người đàn ông Triều Tiên Mun Chol Myong, theo đó ông này có thể bị dẫn độ tới Mỹ và đối mặt các tội danh rửa tiền. Mun bị bắt giữ từ năm 2019 sau khi bị Mỹ cáo buộc rửa tiền thông qua các công ty bình phong và phát hành các tài liệu gian lận để hỗ trợ những chuyến hàng bất hợp pháp đến Triều Tiên.

Mun chống lại yêu cầu dẫn độ và phản bác rằng vụ việc có động cơ chính trị.

Đại sứ quán Triều Tiên ở thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia, ngày 18.2.2017. Ảnh: AFP

Bộ Ngoại giao Triều Tiên gọi vụ dẫn độ là “hành động bất chính và trọng tội không thể tha thứ” của giới chức Malaysia khi “dùng công dân của chúng ta như vật hy sinh cho động thái thù địch của Mỹ, bất chấp các điều luật quốc tế được công nhận”.

Bình Nhưỡng chỉ trích hành động của Malaysia đã hủy hoại “toàn bộ nền tảng quan hệ song phương trên cơ sở tôn trọng chủ quyền lẫn nhau”.

Quan hệ Triều Tiên-Malaysia đã xuống cấp đáng kể sau vụ công dân Triều Tiên Kim Jong Nam bị ám sát vào tháng 2/2017 bằng chất độc thần kinh VX tại sân bay Kuala Lumpur.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết chính quyền Tổng thống Joe Biden sẽ hoàn tất đánh giá chính sách về Triều Tiên trong vài tuần tiếp theo và tham vấn chặt chẽ với các đồng minh.

Minh Ngọc/KCNA

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều