+
Aa
-
like
comment

Tổng Lãnh sự quán Trung Quốc công kích hằn học Cố vấn anh ninh Mỹ

25/11/2020 17:34

Mới đây, nhân dịp kỷ niệm quan hệ ngoại giao 25 năm giữa Việt Nam – Hoa Kỳ, Cố vấn An ninh Mỹ Robert O’Brien đã đến Việt Nam. Trong bài phát biểu với với sinh viên Học viện Ngoại giao Việt Nam, vị Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ đã có phát biểu, “Quyền thừa hưởng những nguồn tài nguyên ở Biển Đông không thể bị cướp mất chỉ đơn giản vì một nước láng giềng lớn hơn và thèm muốn những gì thuộc về các bạn”.

Mặc dù, không nói rõ là nước nào nhưng ai cũng hiểu rằng, nước lớn mà vị cố vấn An ninh Mỹ muốn nói tới, đó chính là Trung Quốc. Quốc gia ngày càng có những hành động ngang ngược, hung hăng gây căng thẳng, làm phức tạp tình hình trên biển Đông. Phát biểu của ông Robert O’Brien khiến Trung Quốc phẫn nộ.

Cuộc đấu khẩu giữa Đại sứ quán Trung Quốc ở Đông Nam Á và các quan chức Mỹ tiếp diễn với tuyên bố mới nhất từ cơ quan đại diện ngoại giao của Bắc Kinh ở Hà Nội ngày 23/11 phản ứng những phát biểu của Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Robert O’Brien trong chuyến thăm Việt Nam mới đây.

Tuyên bố này được đăng trên website của Đại sứ quán Trung Quốc bằng hai thứ tiếng Trung và Việt. Tuyên bố tiếng Việt cũng được đăng trên trang Facebook của Đại sứ quán Trung Quốc vào chiều ngày 24/11. Mặc dù, ngày càng có những hành động ngang ngược và phi pháp, vi phạm luật pháp quốc tế trên biển Đông, tuy nhiên trong nội dung đăng tải trên trang Facbook, Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội lại khẳng định, “Lập trường và chủ trương của Chính phủ Trung Quốc về vấn đề Nam Hải là nhất quán và rõ ràng. Trung Quốc nhất quán nghiêm túc thực hiện Luật pháp quốc tế trong đó bao gồm “Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển” (UNCLOS), Trung Quốc đang thực hiện có hiệu quả và toàn diện Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Nam Hải (DOC), triển khai hợp tác thực chất, tích cực thúc đẩy tham vấn Bộ quy tắc ứng xử ở Nam Hải (COC), giành được tiến triển quan trọng“.

Bên cạnh đó, cũng không cạnh khóe Mỹ rằng, “Chủ nghĩa bá quyền, ỷ mạnh hiếp yếu, cường quyền là công lý, chính là “bản quyền” của Mỹ. Mỹ theo đuổi chủ nghĩa đơn phương, riêng Mỹ là độc tôn, riêng Mỹ là ngoại lệ, tranh doanh đoạt lợi, liên tục rút khỏi các tổ chức và điều ước quốc tế, đưa ra lệnh trừng phạt ở khắp nơi, bất chấp nghĩa vụ và chuẩn mực quốc tế, cố tình kích động đối đầu ý thức hệ. Mỹ đã trở thành kẻ hủy diệt lớn nhất của trật tự quốc tế và nhân tố bất ổn định lớn nhất thế giới hiện nay“.

Đáng chú ý là trang Facebook của Tổng Lãnh sự quán Trung Quốc ở TP.HCM sau đó cũng dẫn lại tuyên bố của Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội với lời bình luận khá hằn học: “Sắp mất chức lại xúi bẩy gây chuyện khắp nơi, về nước chuẩn bị chuyển giao công việc cho cố vấn an ninh kế nhiệm đi”.

T.H

Bài mới
Đọc nhiều