+
Aa
-
like
comment

NÓNG: Tên lửa Trung Quốc chỉ còn cách Trái Đất 700 km – Việt Nam phải đề phòng?

07/05/2021 14:54

Theo các chuyên gia, tên lửa Trường Chinh 5B sẽ đi vào bầu khí quyển Trái Đất trong ngày 8 hoặc 9/5 nhưng hiện tại rất khó xác định khu vực va chạm của nó.

NÓNG: Tên lửa Trung Quốc chỉ còn cách Trái Đất 700 km - Thảm họa nghiêm trọng có xảy ra?

Dự án Kính thiên văn Ảo 2.0 (Virtual Telescope Project 2.0) hôm thứ Năm vừa đăng tải hình ảnh cho thấy tầng lõi tên lửa Trường Chinh 5B của Trung Quốc chỉ còn cách Trái Đất khoảng 700 km.

Hình ảnh được chụp bởi nhà vật lý thiên văn người Ý Gianluca Masi cho thấy rõ thân tên lửa đang phát sáng rực rỡ. Theo dữ liệu của kính thiên văn, tầng lõi tên lửa Trường Chinh 5B của Trung Quốc đang bay với chuyển động biểu kiến 0,3 độ/giây.

Gianluca Masi viết: “Đây là một mảnh vỡ khổng lồ (nặng 22 tấn, dài 30 m và rộng 5 m), nhưng khó có thể gây ra thiệt hại nghiêm trọng. Tất nhiên, một sự kiện như vậy luôn là lời nhắc nhở chúng ta về tầm quan trọng của vấn đề mảnh vỡ vũ trụ”.

Tên lửa Trường Chinh 5B (Long March 5B) được Trung Quốc phóng lên quỹ đạo bằng 4 động cơ đẩy (booster) và 1 tầng lõi (core stage) mang theo module Thiên Hà (Tianhe) cho trạm vũ trụ đầu tiên của Bắc Kinh.

NÓNG: Tên lửa Trung Quốc chỉ còn cách Trái Đất 700 km - Thảm họa nghiêm trọng có xảy ra? - Ảnh 1.
Hình ảnh chụp tầng chính của tên lửa Trường Chinh 5B ngày 6/5/2021

Theo các chuyên gia, tầng lõi tên lửa Trường Chinh 5B sẽ đi vào bầu khí quyển Trái Đất trong ngày 8 hoặc 9/5 nhưng ở thời điểm hiện tại rất khó xác định khu vực va chạm của nó.

Ông Dmitry Rogozin, Giám đốc Cơ quan Vũ trụ Nga Roscosmos ngày 6/5 đã đưa ra dự báo về một số địa điểm mà Trường Chinh 5B có thể tiếp đất.

Theo đó, tên lửa Trường Chinh 5B của Trung Quốc có thể rơi xuống bất cứ địa điểm nào nằm ở vị trí lên tới 41 độ Bắc và Nam của đường Xích Đạo.

Từ dự báo này có thể dự đoán lãnh thổ Nga về cơ bản sẽ an toàn trước mảnh vỡ tên lửa Trường Chinh 5B nhưng những địa bàn như Mỹ, Mỹ Latinh, châu Phi, Australia và Nam Á có thể cần phải đề phòng.

Bắc Kinh đã phóng tên lửa Trường Chinh 5B lên Quỹ đạo Trái Đất hôm 29/4 tuần trước để đưa một module quan trọng lên trạm vũ trụ mà Trung Quốc sẽ thiết lập trong tương lai.

Hiện tại, các tổ chức vũ trụ lớn trên thế giới chưa thể xác định chính xác khu vực va chạm của mảnh vỡ tên lửa khi nó quay trở lại bầu khí quyển Trái Đất.

Anh Tú

Bài mới
Đọc nhiều