+
Aa
-
like
comment

NÓNG: Taliban tuyên bố bắn rơi máy nghi chở 83 người ở Afghanistan

Hồng Anh - 27/01/2020 22:52

Lực lượng Taliban tuyên bố đã bắn hạ một máy bay quân sự của Mỹ ở tỉnh Ghazni, Afghanistan vào ngày 27.1.

Hình ảnh trên mạng xã hội cho thấy logo Không quân Mỹ trên xác máy bay rơi ở Afghanistan /// Twitter
Hình ảnh trên mạng xã hội cho thấy logo Không quân Mỹ trên xác máy bay rơi ở Afghanistan

“Một máy bay của quân xâm lược Mỹ đang thực hiện nhiệm vụ thu thập thông tin tình báo đã bị bắn hạ ở tỉnh Ghazni. Tất cả thành viên phi hành đoàn, bao gồm các sĩ quan cấp cao, đã chết”, người phát ngôn Taliban, ông Zabihullah Mujahid tuyên bố, theo Reuters.

Một thông tin khác cho biết trên máy bay lúc đó có 83 người, và không ai sống sót.

Tuy nhiên, người phát ngôn Taliban không nêu cụ thể chủng loại máy bay quân sự của Mỹ. Hiện lực lượng NATO và Bộ Quốc phòng Mỹ vẫn chưa có bình luận chính thức về vụ việc.

Lực lượng an ninh, nhân viên cứu hộ và điều tra viên Afghanistan không thể tiếp cận hiện trường vì khu vực này nằm dưới sự kiểm soát của Taliban.

Reuters dẫn lời một quan chức quốc phòng cấp cao đang điều tra vụ việc cho biết không có sĩ quan cấp cao nào của Mỹ thiệt mạng.

Trước đó, ông Aref Noori, người phát ngôn của tỉnh trưởng tỉnh Ghazni, thông báo: “Khoảng 13 giờ 10 phút (tức 15 giờ 40 theo giờ Việt Nam) ngày 27.1, một chiếc máy bay bị rơi ở huyện Deh Yak, tỉnh Ghazni. Máy bay bị cháy và dân làng nỗ lực dập tắt đám cháy. Chúng tôi vẫn không rõ đó là máy bay quân sự hay thương mại”.

Tỉnh trưởng Ghazni, ông Wahidullah Kalimzai sau đó cho biết thi thể của hai phi công đã được tìm thấy và đây là “máy bay nước ngoài”.

Trên mạng xuất hiện hàng loạt hình ảnh và video về chiếc máy bay này.

Trang tin Mirror và The Aviationist khẳng định đây là máy bay trinh sát của Mỹ, tất cả người trên máy bay thiệt mạng.

The Aviationist cho rằng đây là loại E-11A Bombardier dùng chuyển tiếp liên lạc giữa binh lính dưới đất và căn cứ, và có logo “Không quân Mỹ” trên thân. Mỹ có 4 chiếc loại này ở Kandahar, Afghanistan, theo The Aviationist.

Taliban tuyên bố bắn rơi máy bay do thám của Mỹ ở Afghanistan - ảnh 1

Trước đó cùng ngày, hãng tin Reuters dẫn lời ba quan chức cấp cao của chính phủ Afghanistan cho biết máy bay Boeing 737-400 thuộc hãng hàng không quốc gia Ariana Afghan Airlines đã bị rơi ở tỉnh Ghazni.

Tuy nhiên, Mirwais Mirzakwal, quyền tổng giám đốc điều hành Ariana Afghan Airlines, bác bỏ thông tin trên. “Có một vụ tai nạn hàng không nhưng máy bay không thuộc về Ariana Afghan Airlines vì chúng tôi có hai chuyến bay từ Herat đến Kabul và Herat đến Delhi, đều hạ cánh an toàn”, ông Mirzakwal nói.

Những vụ rơi máy bay quân sự, đa phần là trực thăng, thường xảy ra do Afghanistan có thời tiết khắc nghiệt và máy bay phải hoạt động đến ngưỡng giới hạn. Bên cạnh đó, đất nước này bị chiến tranh tàn phá và quân nổi dậy thường nhắm bắn vào trực thăng.

Chuyến bay dân sự cuối cùng gặp nạn là vào tháng 5.2010. Khi đó, một chiếc máy bay cũ kỹ của hãng hàng không Pamir bị rơi do thời tiết xấu trong chuyến bay từ tỉnh Kunduz để đến thủ đô Kabul. Máy bay này, chở 6 thành viên phi hành đoàn và 38 hành khách, đâm vào sườn núi cách thủ đô Kabul của Afghanistan khoảng 20 km.

Bài mới
Đọc nhiều