+
Aa
-
like
comment

NÓNG: Afghanistan “đầu hàng vô điều kiện” – Mỹ gấp rút sơ tán nhân viên ngoại giao

Bảo Trâm - 15/08/2021 16:25

Các tay súng Taliban ngày hôm nay (15/8) đã tiến vào vùng ngoại ô thủ đô Kabul của Afghanistan.

NÓNG: Taliban bao vây Kabul - Khói bốc lên từ tòa nhà ĐSQ Mỹ, trực thăng Mỹ gấp rút sơ tán nhân viên ngoại giao
NÓNG: Taliban bao vây Kabul – Khói bốc lên từ tòa nhà ĐSQ Mỹ, trực thăng Mỹ gấp rút sơ tán nhân viên ngoại giao

Washington Post đưa tin, các tay súng Taliban ngày hôm nay (15/8) đã tiến vào vùng ngoại ô thủ đô Kabul của Afghanistan, khi các viên chức hoảng loạn bỏ chạy khỏi các văn phòng chính phủ và máy bay trực thăng bắt đầu hạ cánh xuống Đại sứ quán Mỹ ở Kabul.

Ba quan chức Afghanistan nói với hãng tin AP rằng các tay súng Taliban đã tiến vào các quận Kalakan, Qarabagh và Paghman của Kabul, trong khi phía Taliban không xác nhận điều này.

Trước đó, Taliban đã chiếm được thành phố Jalalabad gần cửa khẩu và nắm quyền kiểm soát đường huyết mạch sang Pakistan. Đây là thành trì lớn cuối cùng của Afghanistan ngoài Kabul “thất thủ”.

Chỉ trong vòng hơn 1 tuần, Taliban đã chiếm được phần diện tích rộng lớn của Afghanistan – ngay cả khi quân đội chính phủ có sự hỗ trợ trên không của quân đội Mỹ.

Các chuyến bay trực thăng Boeing CH-47 Chinook đã bắt đầu gấp rút sơ tán nhân viên Đại sứ quán Mỹ vài giờ sau đó, khi các xe SUV bọc thép của Đại sứ quán lần lượt di tản khỏi khuôn viên Đại sứ quán.

AP đã liên hệ nhưng chưa nhận được phản hồi của Bộ Ngoại giao Mỹ về những diễn biến nói trên.

Tuy nhiên, theo thông tin của Washington Post, hai quan chức quân sự Mỹ giấu tên cho biết họ nhìn thấy những đám khói gần nóc tòa nhà Đại sứ quán Mỹ vì các nhân viên ngoại giao đã nhận lệnh tiêu hủy các tài liệu mật, nhạy cảm trước khi di tản.

Trực thăng Sikorsky UH-60 Black Hawk, thường chở các binh sĩ Mỹ sau đó cũng đã hạ cánh gần tòa nhà đại sứ quán.

Phóng viên Clarissa Ward của đài CNN cho biết các lực lượng của Mỹ sẽ nỗ lực 24/7 để đưa “tất cả mọi người” rời khỏi Đại sứ quán Mỹ trước ngày 17/8.

Tuy nhiên, Ward cũng lo ngại về nguy cơ các tay súng Taliban đụng độ với khoảng 5.000 binh sĩ Mỹ trong hoặc trên đường đến Kabul.

NÓNG: Taliban bao vây Kabul - Khói bốc lên từ tòa nhà ĐSQ Mỹ, trực thăng Mỹ gấp rút sơ tán nhân viên ngoại giao - Ảnh 2.
Những cột khói được cho là bốc lên từ khu Đại sứ quán Mỹ. Ảnh: RT

Trước đó, trong một phát biểu ngày 8/7, Tổng thống Mỹ Joe Biden từng khẳng định: Sẽ không có cảnh người được bốc lên từ nóc nhà Đại sứ quán Mỹ ở Afghanistan”.

Tiếp đó, vài ngày trước, khi Kabul có nguy cơ rơi vào tay Taliban, ông Biden cho biết ông không hối hận về quyết định rút quân của Mỹ và khẳng định rằng việc tự vệ của người Afghanistan là tùy thuộc vào người Afghanistan.

Chúng ta đã chi hơn một nghìn tỷ đô la, trong hơn 20 năm, chúng ta đã đào tạo và trang bị các thiết bị hiện đại cho hơn 300.000 binh sĩ Afghanistan, giờ đây các nhà lãnh đạo Afghanistan phải tự giải quyết vấn đề“, ông Biden nói. “Chúng ta đã có hàng nghìn binh sĩ chết và bị thương, hàng nghìn người Mỹ. Họ phải chiến đấu cho chính mình, chiến đấu cho Tổ quốc của họ“.

TALIBAN BAO VÂY KABUL: “KHÔNG CÓ Ý ĐỊNH TRẢ THÙ”

Theo thông tin cập nhật của hãng tin The Guardian, lực lượng Taliban đã tiến đến cửa ngõ Kabul. Tuy nhiên các tay súng đã được yêu cầu dừng chân tại đây, đồng thời tuyên bố Taliban không chịu trách nhiệm về bất cứ thương vong nào ở thủ đô của Afghanistan.

Taliban cũng kêu gọi lực lượng chính phủ Afghanistan ngừng bắn để tất cả mọi người có thể di chuyển an toàn trong thành phố, và khẳng định họ không có kế hoạch chiếm thành phố Kabul “bằng vũ lực”.

Theo lời người phát ngôn của Taliban, lực lượng này “không có ý định trả thù bất cứ ai”, kể cả những người đã từng phục vụ trong chính phủ hoặc quân đội Afghanistan.

Người này cũng kêu gọi những người dân Afghanistan “ở lại đất nước, đừng vì sợ hãi mà tháo chạy.”

Theo thông tin cập nhật mới nhất, Quyền Bộ trưởng Nội vụ Afghanistan đã xác nhận thủ đô Kabul không bị tấn công và quá trình chuyển giao quyền lực sẽ diễn ra trong hòa bình.

Trong khi đó, Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani đã có cuộc hội đàm khẩn cấp với Đại diện đặc biệt của Mỹ về Hòa giải Afghanistan, Zalmay Khalilzad và các quan chức hàng đầu khác của NATO.

Hãng thông tấn Reuters trước đó đã đưa tin rằng chính phủ của ông Ghani đang tiến hành đàm phán với Taliban về “sự đầu hàng hòa bình”.

Theo Al Arabiya, một phái đoàn của Taliban được cho là đã bắt đầu tham gia các cuộc đàm phán bên trong dinh tổng thống Kabul để yêu cầu chính quyền Afghanistan đầu hàng ‘vô điều kiện’.

Trong khi đó, truyền thông Afghanistan cho biết sự kiện chuyển giao quyền lực sẽ diễn ra ngay trong ngày hôm nay (15/8).

Trong thời gian chuẩn bị diễn ra “chuyển giao quyền lực hòa bình” theo lời Taliban và quan chức chính phủ Afghanistan, đường phố Kabul đã rơi vào cảnh “hoàn toàn hỗn loạn”.

Theo phóng viên Clarissa Ward của CNN, người dân đang “tuyệt vọng” cố gắng chuẩn bị cho một cuộc xâm lược “không có vẻ gì là sắp xảy ra”.

Các đường phố của Kabul bị tắc nghẽn và mọi người lái xe sai làn đường sau khi có thông tin về tiếng súng nổ tại một ngân hàng gần đó.

Theo thông tin của Al Arabiya, Tổng thống Afghanistan sẽ tuyên bố từ chức trong vài giờ tới, sau khi Taliban tiến vào thủ đô Kabul.

Bảo Trâm (Theo Guardian, Washington Post, AP News)

Bài mới
Đọc nhiều